Home Đời Sống Tôn Giáo Lễ Triển Lãm và Cung Nghinh Xá Lợi Phật Tại Chùa Thiện Minh Lyon (France)từ ngày 10 đến 12-7-2009 (Kỷ Sửu)

Lễ Triển Lãm và Cung Nghinh Xá Lợi Phật Tại Chùa Thiện Minh Lyon (France)từ ngày 10 đến 12-7-2009 (Kỷ Sửu) PDF Print E-mail
Tác Giả: Quảng Đệ   
Thứ Ba, 28 Tháng 7 Năm 2009 14:38

Để tìm hiểu Lễ Triển Lãm & Cung Nghinh Xá Lợi Phật và các bậc Thánh Tăng, được biết, Xá Lợi Phật có đủ cỡ được thờ trong bảo tháp từ các nước Miến Điện, Thái-Lan... cung nghinh đến trung tâm Liên Hiệp Quốc tại Nửu Ước (Hoa Kỳ), dưới sự chứng minh bảo trợ của Đức Tăng Thống Thái Lan.

 Sau đó, Xá Lợi Phật đã lần lượt được đến các ngôi chùa ở Á Châu, Mỹ Châu, Âu Châu và đến trụ sở Liên Hiệp Quốc Thụy Sĩ Genève, từ ngày 1 đến ngày 2 tháng 3 năm 2003 có tác giả tham dự.

 Riêng lần thứ hai nầy, tại Chùa Thiện Minh đã gợi lên sự cảm kích cho hàng ngàn người Tây Phương và các cộng đồng Phật Giáo Á Châu đến tham dự trong 3 ngày, rất đông hơn lần thứ nhứt từ 8 đến 10 tháng 7 - 2005 (Ất Dậu).

 

Ni Sư  Thích Như Tường, trụ trì Chùa Như Thị Thất từ Việt Nam đến
tuyên đọc diễn văn  khai mạc  Đại  Lễ Triển Lãm và Cung Nghinh
Xá Lợi  Đức Phật tại  Chùa Thiện Minh LYON (FRANCE)
Đây là cơ duyên hiếm có cho những ai hữu chuyên chiêm ngưỡng chỉ một lần trong đời. Ở đây, không phân biệt văn hóa, nguồn gốc, sắc tộc, tôn giáo đến chiêm bái Xá Lợi Phật, mà tất cả mọi người đã hòa hợp vào các cộng đồng tôn giáo để có một mục đích chung là góp lời cầu nguyện, dâng hoa và nến cúng dường lên Xá Lợi Phật, ngõ hầu đem lại cho tất cả chúng ta niềm an lạc lâu dài trong chiều hướng tâm linh. Bởi vì, Đức Phật Thích Ca là bậc thầy cao cả đã chỉ dạy lòng Đại Bi Trí Tuệ hầu mang lại Hoà Bình và Hạnh Phúc đến muôn loại trong đó có chúng ta.

(Được biết, Đức Phật Thích Ca thượng thọ 80 tuổi, Ngài sanh vào ngày rằm tháng tư âm lịch năm 624 trước công nguyên, tại vườn Lâm Tỳ Ni, thuộc nước Ấn Độ nay thuộc nước Népal và Ngài nhập Niết Bàn vào tháng rằm tháng hai năm 544 trước công nguyên, cho nên Phật Lịch năm 2009 sẽ là 2553. Bởi vì, lấy 544 + 2009 = 2553. Còn Phật Đản năm 2009 sẽ là 2633. Bởi vì, lấy 2553 + 80 (tuổi thọ) = 2633 hoặc lấy năm sanh của Đức Phật trước công nguyên là 624 + 2009 = 2633).

 Ngoài ra, khi chúng ta đến chiêm bái Xá Lợi Phật còn có công đức ích lợi gì? căn cứ theo kinh Đại Bát Niết Bàn, quyển 2, Phẩm Di-Giáo (thứ 26), xin trích dẫn từ trang 568 đến 569 như sau :

 A Nan lại bạch Phật : "Lúc Phật còn sống có người đem vàng bạc châu báu điện đường phòng nhà y phục đồ ăn uống, tất cả đồ cần dùng, hoặc vợ con tôi tớ mà cung kính cúng dường Như Lai. Sau khi Phật nhập diệt, nếu có người đem những vật như trên mà cung kính cúng dường tượng Phật. Bạch Thế Tôn! Phước đức của hai người nầy ai nhiều hơn ?"
Phật nói : "Vì đều cung kính cúng dường cả nên phước đức của hai người được đồng nhau, dầu Phật diệt độ nhưng pháp thân vẫn thường còn, nên cung kính cúng dường được phước vẫn đồng như Phật hiện tại."
A Nam lại bạch : "Lúc Phật hiện tại nếu có người đem những vật như trên cung kính cúng dường Phật, sau khi Như Lai nhập Niết Bàn, nếu có người đem những vật như trên cung kính cúng dường toàn thân Xá Lợi, phước đức của hai người nầy, ai nhiều hơn ?"

  Phật nói : "Hai người nầy được phước đồng nhau công đức rộng lớn vô lượng vô biên nhẫn đến hết khổ, phước đó chẳng hết ".

 A Nam lại bạch: "Lúc Phật hiện tại, nếu có người cung kính cúng dường Phật như trên, sau khi Phật nhập Niết Bàn nếu có người cung kính cúng dường nửa thân Xá Lợi ai được phước nhiều hơn? "

Phật nói:"Vì hai người đều cung kính cung dường nên được phước đồng nhau, phước đức nầy vô lượng vô biên."

 Nầy An Nan ! Nhẫn đến cung kính cúng dường một phần tư Xá Lợi, một phần tám, một phần trăm, một phần ngàn, một phần muôn, một phần hằng hà sa, hoặc chừng bằng hột cải, người nầy được phước cũng đồng như người cung kính cúng dường đức Như Lai hiện tại.

 A Nan nên biết rằng : hoặc Phật hiện tại hoặc đã nhập Niết Bàn, nếu có người cung kính cúng dường lễ bái tán thán, được phước đức đồng nhau không khác.

 Phật bảo A Nam cùng đại chúng : " Sau khi ta nhập Niết Bàn, tất cả chúng sanh hoặc thiên thượng hay nhơn gian, được Xá Lợi của ta mà vui mừng thương cảm cung kính lễ bái cúng dường, thời được vô lượng vô biên công đức.

  Nầy A Nam ! Nếu thấy Xá Lợi của Như Lai là thấy Phật, thấy Phật là thấy Pháp, thấy Pháp là thấy Tăng, thấy Tăng là thấy Niết Bàn..."

 Do vậy, chúng ta kính ngưỡng lễ bái Xá Lợi Phật xem như gặp được Đức Phật để cúng dường vậy, vì sẽ được Đức Phật gia hộ độ và giúp chúng ta được hưởng nhiều phước lợi an lạc.

Để biết thêm về Xá Lợi Phật, xin trích dẫn như sau :

Được biết Đức Phật Thích Ca trước khi nhập Niết Bàn, Ngài ngự tại rừng Ta La, nơi này bốn phía có tám cây Ta-La (cây Ta La có thân cao chót vót, ít cành ngang, lá bầu và tròn như lá Bàng, Thân cây nhỏ như cây Dương ở miền nhiệt đới) chia làm bốn cập, nên gọi là Ta La Song Thọ, nơi thành Câu Thi Na. Ngài ở cùng với tám mươi ức trăm ngàn vị đại Tỳ Kheo.
Sáng sớm, ngày rằm tháng hai năm 544 trước công nguyên, Ngài sắp nhập Niết Bàn, Ngài dùng thần lực để thông báo khắp các nơi, suốt đến trời Tam Hữu Chi Đảnh tức Sắc Cứu Cánh Thiên, theo từng ngôn ngữ của mỗi loài mà bảo rằng : "Ngài sắp nhập Niết Bàn, tất cả chúng sanh nếu có chỗ không thông, nên đến bạch hỏỉ lần cuối cùng" để Ngài giảng giải thoả đáng trước khi nhập Niết Bàn. Khi hay tin nầy tất cả các nơi vội vàng về nơi Ngài ngự, trước gặp mặt Ngài để hỏi những thắc mắc, cùng mang theo những bảo vật trân quý nhứt để xin Ngài nhận lễ cúng dường, đồng thời than khóc xin Ngài đừng nhập Niết Bàn.

 Khi giảng giải xong, Ngài căn dặn về việc nhập Niết Bàn như sau : 
Sau khi chuyển Luân Thánh Vương mạng chung, đình thi hài 7 ngày mới để vào quan tài vàng, rồi lấy dầu thơm vi diệu đổ đầy quan tài đậy lại thật kín. Đủ 7 ngày đem thi hài ra, dùng nước thơm tắm rửa, đốt hương thơm cúng dường. Dùng bông Đâu La Miên bao khắp thân thể, sau đó dùng ngàn bức bạch diệp tốt đẹp vô giá thứ tự vấn chồng lên nhau khắp thi hài của Luân Vương. Vấn xong để dầu thơm đầy trong kim quan rồi mới để thi hài Luân Vương vào. Đậy kín quan tài xong, chở trên xe thất bảo, bốn mặt treo các chỗi ngọc, dùng châu báu trang nghiêm xe ấy, vô số phan lọng bằng châu báu tốt đẹp giăng treo trên xe. Đốt hương thơm, trổi đại nhạc để cúng dường. Sau đó dùng thuần những gỗ thơm cùng những dầu thơm mà Trà Tỳ. Trà Tỳ xong hốt lấy Xá Lợi, xây tháp thất bảo giữa đường ngã tư trong thành, bốn phía tháp có bốn cửa an trí xá lợi trong đó, để cho tất cả mọi người đồng chiêm ngưỡng.

Duyên giáo hóa thế gian đã xong, ta vì chúng sanh nên hôm nay thị hiện nhập Niết Bàn. Vì muốn cho chúng sanh khắp được cúng dường, nên ta theo pháp thế gian như vua Chuyển Luân, mà tẩn táng cùng trà tỳ.

  Tứ chúng nhơn thiên đem Xá Lợi của Như Lai đựng trong bình thất bảo xây dựng tháp thất bảo để cúng dường Xá Lợi, có thể làm cho chúng sanh được công đức lớn, lìa khổ ba cõi đến vui Niết Bàn.
Một điều đáng lưu ý là lễ Trà Tỳ của Đức Phật không thể thực hiện được, vì không có ngọn lửa nào đốt được lầu gỗ thơm, mãi đến khi ngài Ma Ha Ca Diếp cùng năm trăm Tỳ Kheo ở tại núi Kỳ Xà Quật biết Đức Phật đã nhập Niết Bàn, nên vội vàng đến thành Câu Thi Na nơi Đức Phật nhập Niết Bàn để cúng dường Đức Phật xong, thì bấy giờ chính Đức Phật mới dùng sức đại bi từ nơi ngực phóng ra ngọn lửa ra ngoài kim quan để lần lần đốt cháy lầu gỗ thơm trải qua bảy ngày mới cháy hết.

  . . . Ngài A Nâu Lâu Đà cùng người trong thành vừa khóc than rơi lệ, vừa thâu lấy Xá Lợi để vào trong ché vàng trên toà sư tử. Tám chén vàng đựng đầy Xá Lợi của Phật mới hết, rồi để yên trọn bảy ngày. Đại chúng trời người cũng trọn bảy ngày khóc than chẳng dứt và không ngớt đảnh lễ cúng dường. Mỗi tòa sư tử đều có năm trăm nhà chú thuật giữ gìn, phong ngừa có thiên, long, dạ xoa, quỉ thần đến lén lấy Xá Lợi.
Và Xá Lợi Phật được chia làm 8 phần cho 8 nước. Yên Bà La Môn được thỉnh cái bình lường Xá Lợi để đem về tụ lạc Đầu Na La xây tháp cúng dường. Riêng Ông Thiên Đế được chia một răng nanh Xá Lợi ở hàm trên bên phải (hữu) đem về thiên cung xây tháp cúng dường ở trên trời, để cho Ông được phước đức vô tận. (Quý bà con đồng hường phật tử muốn tìm hiểu thêm, xin tìm đọc bộ kinh Đại NiẾt Bàn, gồm 2 quyển, có 613 trang, gồm 29 phẩm, do Chùa Khánh Anh Paris ấn tống).

Thế là, sự phân chia Xá Lợi Phật cho tất cả trời, người cùng khắp ba cõi để tất cả thế gian đều được cúng dường.

Khi nhắc đến Răng (Linh Nha) của Đức Phật vừa đã dẫn. Được biết thêm, ngày nay có 2 cái răng của Đức Phật còn lại trong 40 cái răng của Đức Phật đã có, 1 cái răng hiện đang thờ tại chùa Linh Quang ở Trung Quốc và 1 cái đang thờ ở một ngôi chùa tại Kandy thuộc nước Tích Lan (Sri Lanka). Muốn vô cúng dường Linh Nha Phật ở Tích Lan phải qua 10 cửa, vô cùng khó khăn và chỉ đứng cách xa, chung quanh răng Phật được bao bọc bởi một bảo tháp nhỏ cao chừng 1 thước, tất cả đều bằng vàng và trên đỉnh tháp ấy với hằng hà sa số là kim cương, ngọc thạch của các vị vua Thái Lan, Miến Điện, Tích Lan.. cúng dường. (Theo các sách và Tam Tạng Thánh Điển viết về 32 tướng tốt của Đức Phật và 80 vẻ đẹp thì trong ấy có nói về 40 cái răng, trong khi chúng sanh mỗi người chỉ có 32 cái răng mà thôi).

 Ngoài các Xá Lợi và Răng Phật, còn có một ngôi chùa thuộc nước Miến Điện có thờ 1 sợi tóc của Đức Phật, tóc có hình trôn ốc, xoắn về phía mặt nhiều vòng. Đây cũng là 1 trong 32 tướng tốt của Đức Phật vậy
Một đặc điểm đáng lưu ý, xin trích dẫn Chuyện ít người biết về Xá Lợi Phật như sau :

Chuyện thiền sư Khương Tăng Hội từ Việt Nam chống gậy sang miền Giang Tả của Trung Quốc để truyền bá Phật pháp cách đây hơn 1.700 năm (vào năm 247 dương lịch). Ngài đến kinh đô Kiến Nghiệp của nước Ngô (là một trong ba nước chia nhau thế chân vạc thời Tam Quốc) để dựng am tranh và lập bàn thờ Phật. Thời đó, tuy đạo Phật đã truyền vào nước Ngô song vì mới manh nha buổi đầu nên người trong nước còn ngờ vực và rất ngạc nhiên khi thấy một "ông thầy tu" xuất hiện, họ đã tâu lên với vua Tôn Quyền rằng: "Có một người ở nước ngoài mới vào, trông dáng điệu và cách ăn mặc của người ấy khá lập dị, lạ mắt, vì thế xin nhà vua cho kiểm tra xét hỏi kỹ càng".

 Nghe tâu, vua Tôn Quyền sai người mời Ngài đến gặp và hỏi: "Đạo Phật có gì linh nghiệm?". Ngài đáp: "Có Ngọc Xá Lợi Phật". Vua hỏi Xá Lợi là gì? Ngài giải thích, đại ý Xá Lợi là phần còn lại sau khi dùng lửa hỏa thiêu thân của Phật Thích Ca Mâu Ni khi Ngài mới qua đời. Thân ấy là thân kim cương, không có gì làm hư hoại được, song vì lòng đại bi thương xót chúng sanh nên Phật đã dùng thần lực khiến nát thành hàng chục vạn hạt ngọc sáng đẹp li ti để lại cho đời. Ai nhìn thấy và cung kính chiêm ngưỡng, lễ bái Xá Lợi, người ấy sẽ được phước lớn. Chính vì vậy, sau ngày Phật tịch diệt khoảng 100 năm, vua A Dục đã tìm kiếm và phân phát Xá Lợi cho người khắp các phương, đồng thời ra lệnh xuất vàng bạc trong kho, quyên góp thêm của bá tánh bên ngoài, để xây tám vạn bốn nghìn tháp thờ Xá Lợi ở nhiều quốc gia: "Phàm việc dựng tháp cũng là nhằm giữ gìn ngọc Phật, để làm rõ thêm cho đời sau biết sự linh ứng của những gì còn sót lại từ thân kim cương bất hoại của đấng chí tôn". Vua vẫn chưa tin hẳn, bảo Ngài : Thầy nói Phật linh ứng thì thầy hãy thử cầu Phật ban Xá Lợi xuống nơi đây, đem đến ta xem tận mắt. Nếu thật có Xá Lợi ta sẽ truyền cho dựng tháp để thờ. Còn như thầy cầu không có Xá Lợi tất nhiên thầy sẽ mang tội khinh dối và sẽ bị trừng phạt nghiêm khắc theo phép nước của ta.

 Ngài đồng ý mở pháp hội cầu Xá Lợi Phật tại kinh thành Kiến Nghiệp trước sự chứng kiến của vua tôi nhà Ngô và xin cho 7 ngày để báo kết quả. Liền đó Ngài về am tranh gọi hết các pháp thuộc tức các đệ tử đã đi theo Ngài từ Việt Nam sang đất Ngô thông báo: "Giáo pháp của đức Thích Ca có thịnh hành hoặc bị gạt bỏ ở đất Ngô này sẽ do chính kết quả của pháp hội lần này quyết định, nên các ngươi phải chí thành cầu nguyện nếu không về sau hối hận cũng vô ích". Nói rồi Ngài cùng các pháp thuộc rút vào hẳn trong tịnh thất, chay tịnh cả thân lẫn tâm, nâng chiếc bình rỗng đặt lên bàn thờ, thành kính thắp hương lễ lạy nguyện cho Xá Lợi Phật hiện ra trong bình. Nhưng 7 ngày trôi qua không thấy ứng nghiệm, bình vẫn rỗng không. Ngài bèn xin thêm 7 ngày nữa, vẫn không hiệu quả... Vua tỏ ý bực dọc nói: "Thật là dối gạt người khác" và định kết tội Ngài. Song Ngài lại xin gia hạn lần cuối nữa, thêm 7 ngày tiếp đó. Vua cũng rộng rãi chấp thuận, y theo. Lần này, đến sẩm tối ngày thứ 7 rồi, vẫn chưa thấy động tịnh gì, Vua muốn xử tội Ngài thích đáng. Ai nấy đều lo sợ và nghĩ chắc tính mạng của Ngài và các đệ tử đã được định đoạt, nhưng khi tới canh năm, lúc trời mờ mờ sáng, bỗng "nghe có tiếng leng keng, loảng xoảng trong bình, Ngài đến mở ra xem, thấy có Xá Lợi hiện ra trong đó, sáng hôm sau Ngài đem trình cho Vua xem. Cả triều đều tụ lại chiêm ngưỡng và thấy ánh sáng năm màu của Xá Lợi chói sáng lên quanh miệng bình rất đẹp. Vua tự tay mình nâng bình lên để trút ra chiếc mâm bằng đồng đặt sẵn. Lạ thay, Xá Lợi lăn tới đâu thì mâm đồng vỡ nát tới đó".

Đoạn trích trên đây không phải là lời nói cửa miệng, mà được chính các sách sử Trung Quốc ghi lại, như Cao tăng truyện của Huệ Hạo (496 - 553) hoặc Xuất tam tạng ký tập của Tăng Hựu (445 - 518), tham khảo sử sách các triều Tấn, Tống, Tề, Lương, Ngụy...Riêng Cao tăng truyện ghi lại chi tiết tiếp theo như sau :

 Khi thấy Xá Lợi trút ra lăn vỡ mâm đồng, Vua Tôn Quyền quá đỗi kinh ngạc, nói: "Thật là điềm lành hiếm có". Ngài Khương Tăng Hội nói thêm với Vua Tôn Quyền : "Oai thần của Xá Lợi không chỉ dừng lại ở những tia sáng ngũ sắc kia đâu. Mà còn ở chỗ đem lửa đốt không cháy, lấy chày bằng kim cương đập cũng không thể nát". Vua sai người làm thử, đặt Xá Lợi trên chiếc đe sắt, bảo lực sĩ cầm chày để đập, nhưng Xá Lợi không hề gì, mà cả đe sắt lẫn chày đều bị nứt vỡ: "Vua tận mắt chứng kiến việc ấy nên thán phục không ngớt, truyền cho dựng tháp để thờ và lập một ngôi chùa gọi là chùa Kiến Sơ. Chỗ đất ấy về sau gọi là xóm Phật". Và đạo pháp ở Giang Tả hưng thịnh bắt đầu từ câu chuyện một thiền sư từ Việt Nam cầu nguyện cảm ứng xuất hiện ngọc Xá Lợi tại Trung Hoa như thế.

Khi Vua Tôn Quyền bệnh chết năm 252, nước Ngô trải qua cuộc biến động, đến Vua Tôn Hạo nối ngôi cha năm 264 muốn hủy báng Phật pháp, sai đem tượng vàng đào được sau hậu cung đặt ở ngoài trời, lấy nước bẩn tưới lên gọi là "tắm Phật" để đùa cợt, nhạo báng. Chỉ trong chốc lát, cả mình mẩy Vua Tôn Hạo sưng to, bìu đái đau nhức, gào kêu suốt ngày không bớt, liền cho mời Ngài Khương Tăng Hội vào hỏi chuyện. (Còn tiếp)

Giao Hưởng (Thanh Niên)

 Xin mời vào trang nhà để đọc thêm dưới đây :
 
http://www.giacngo.vn/chude/2009/06/12/734408/

 Ảnh tác giả đi chiêm ngưỡng Xá Lợi Phật tại Chùa Phật Huệ, cách địa điểm đại hội khoảng 50 cây số. Sau khi, tham dự kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Pétrusky Âu Châu 2004, tổ chức từ ngày 13 đến 15-8-2004 tại Ronneburg, Frankfurt (Germany).

Cuộc đời khó ai biết được tương lai, để chọn sự sống được sung túc thoải mái về vật chất lẫn tinh thần suốt đời. Bởi vì, nhân loại bị chi phối các vận hành trong Trời Đất tạo nên trong thời gian nào đó mà thôi, vì thế mọi người không thể thoát khỏi luân hồi : Sanh, Lão, Bịnh và Tử.

 Từ đó, tất cả đời sống chúng ta có được hiện tại chỉ là tạm bợ kể cả bản thân, chớ không phải của riêng chúng ta mãi mãi.