Home Đời Sống Tôn Giáo Sống Ơn Gọi Làm Người

Sống Ơn Gọi Làm Người PDF Print E-mail
Tác Giả: Phanxicô Xaviê   
Thứ Ba, 27 Tháng 1 Năm 2009 15:11

Những người cộng sản vô thần vốn không tin có Thiên Chúa, nên đồng thời họ đã phủ nhận phẩm giá của chính mình. Vì vậy, họ quan niệm con người là loài linh trưởng cao cấp, nhờ lao động, mà dần về sau tiến hóa thành người. Chính quan niệm này dẫn lối cho cuộc sống của họ. Nên chúng ta chẳng lạ gì đối với cách hành xử của những người cộng sản Việt Nam thời gian gần đây. Nói một đàng, làm một nẻo, hay cũng chỉ làm một cách máy móc, bắt chước người khác nhưng thiếu chính xác, nên dẫn đến làm sai so với sự thật.

Trước những tiến bộ vượt bậc của khoa học, được hưởng đời sống vật chất tiện nghi đầy đủ và hấp dẫn. Nhất là với chút tài năng hơn người, càng khiến họ dễ có ảo tưởng về chính mình cùng với những tham vọng đạt được. Nhưng dường như tất cả vẫn không làm họ thỏa mãn, nên họ tiếp tục tìm kiếm trong vô vọng nguồn gốc con người, vì họ chỉ biết cậy dựa vào nỗ lực bản thân vốn có nhiều giới hạn.

Trong biết bao nhiêu câu trả lời về con người, Kinh Thánh đưa ra một định nghĩa thật dơn sơ mà sâu sắc : Con người là hình ảnh Thiên Chúa..

Bằng ngôn ngữ biểu tượng, Kinh Thánh đã mô tả con người được Thiên Chúa dựng nên từ bụi đất và thổi sinh khí vào cho trở thành một sinh vật, và Thiên Chúa đã phán "Chúng ta hãy làm ra con người theo hình ảnh chúng ta" (St 1, 26). Như thế, con người là hình ảnh Thiên Chúa, là một bản vị có lý trí, ý chí và khả năng đặc biệt, nên con người là chóp đỉnh của tạo thành. Nơi con người có cả yếu tố vật chất lẫn tinh thần, nghĩa là con người duy nhất xác hồn. Tuy "là tổng hợp những yếu tố thuộc thế giới vật chất" (MV 14), nhưng đồng thời lại được linh động hóa bởi tinh thần là hồn thiêng, nên con người không thể nhầm lẫn khi nhận biết về mình. (x. MV 14)

Thiên Chúa dựng nên con người có nam và có nữ (St 1, 27), nghĩa là có sự khác biệt về giới tính với những nét độc đáo riêng, nhưng đồng thời lại bình đẳng về phẩm giá, vì cả hai đều là hình ảnh Thiên Chúa.

Phẩm giá cao quí này càng được bộc lộ rõ nét và trọn vẹn nơi Đức Giêsu. Đấng đã làm người ở giữa chúng ta, tự đồng hóa mình với những người nghèo khổ, hèn mọn nhất. Chính giáo huấn, cuộc sống, cái chết và sự phục sinh của Đức Giêsu bày tỏ tất cả ý nghĩa của bản thân và cuộc sống con người.

Là tiền hô của Đấng Cứu Thế, thánh Gioan có rất nhiều uy tín, nên được nhiều người tìm đến nghe ông rao giảng và xin chịu phép rửa, nhưng không vì thế khiến ông có ảo tưởng về mình hay có tham vọng mờ tối. Thánh Gioan đã sống đúng vai trò của mình là người dọn đường cho Đấng đến sau ông. Sống ơn gọi làm người là sống đúng phẩm giá con người, cũng như công việc mình làm. Nếu phép rửa của Gioan là phép rửa ăn năn sám hối, thì phép rửa của Đức Giêsu mới thực sự làm biến đổi con người trở thành tạo vật mới : Con Thiên Chúa. (x. Mc 1, 7-11)

Vì là Con Thiên Chúa, nên con người mang phẩm giá đặc biệt, vượt trên vạn vật. Nhờ vậy, con người có khả năng nhận biết, yêu mến và đáp trả tiếng gọi của Thiên Chúa.

Người Kitô hữu được mời gọi trở nên ánh sáng thế gian (Mt 5,14), ánh sáng thì phải chiếu tỏa, soi lối  cho đời sống chính mình và tha nhân. Để những ai đang khao khát tìm kiếm sự thật, biết chạy đến cùng Giêsu, nhờ Lời Chúa hướng dẫn họ sống đúng ơn gọi làm người và phẩm giá của mình.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết trân trọng những con người cụ thể con gặp trong cuộc sống dù họ là ai, trẻ thơ hay già cả, giàu có hay nghèo hèn, mạnh khỏe hay ốm đau, bạn hay thù...vì tất cả đều là hình ảnh của Người.

(Theo sách GLCG - Năm 1996 của Tiểu Ban Giám Mục về Giáo Lý trực thuộc HĐGMVN)