Home Đời Sống Tài Liệu Cầu Rạch Miếu vừa được khánh thành ở miền Tây, V.N

Cầu Rạch Miếu vừa được khánh thành ở miền Tây, V.N PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Năm, 22 Tháng 1 Năm 2009 21:57

 
Hình chụp cầu rạch Miễu trước thời điểm hợp long
Bến Tre (NV) - Cầu Rạch Miễu, bắc qua sông Tiền, nối tỉnh Tiền Giang và Bến Tre vừa được khánh thành hôm 19 tháng 1 sau sáu năm thi công.

Cây cầu này có tổng chiều dài là 8,331m. Tổng vốn đầu tư xấp xỉ 1,400 tỉ. Do các công ty xây dựng của Việt Nam thiết kế và thi công.

Việc khánh thành cầu Rạch Miễu được xem như mở đường để tỉnh Bến Tre thông thương với bên ngoài bằng đường bộ, giúp giao thông-vận tải không còn phụ thuộc vào đường sông.

Tuy nhiên, dù chính quyền CSVN đã tổ chức khánh thành cầu, đường dẫn từ quốc lộ 60 vào cầu Rạch Miễu phía Tiền Giang vẫn chưa xong. Sở Giao Thông Vận Tải Tiền Giang cho biết, đến giữa năm 2009 mới có thể làm xong đoạn quốc lộ 60 từ chân cầu Rạch Miễu đến ngã ba Trung Lương.

Theo tờ Tuổi Trẻ, sau khi cầu Rạch Miễu khánh thành, trong ngày 19 và 20 tháng 1

 
 
 
lượng người và xe qua cầu trở nên đông nghẹt. Tuy cảnh sát giao thông đã cấm các loại xe hơi trên bảy chỗ qua cầu nhưng đến tối ngày 19 tháng 1, cầu Rạch Miễu vẫn bị kẹt cứng. Ðể giảm kẹt xe, chính quyền hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang đã phải điều động các phà ở bến phà Rạch Miễu hoạt động trở lại.

Cầu Rạch Miễu được xem là một công trình giao thông quan trọng ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và giống như nhiều công trình giao thông quan trọng khác, việc xây dựng cầu Rạch Miễu có rất nhiều tai tiếng.

Chiều 20 tháng 10 năm ngoái, dân chúng tỉnh Tiền Giang từng nô nức kéo nhau đến công trình cầu Rạch Miễu để qua tỉnh Bến Tre, xem chương trình ca nhạc tạp kỹ “Chào mừng sự kiện thông xe cầu Rạch Miễu”, do ba đài truyền hình của ba tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang và Bến Tre phối hợp tổ chức. Vì bảo vệ công trình cầu Rạch Miễu không cho ai qua cầu nên tại đầu cầu hướng Tiền Giang đã xảy ra cự cãi, xô xát và công an phải can thiệp.

Công an địa phương cho biết: Ðến nay, tuy công trình xây dựng cầu Rạch Miễu chưa hoàn thành nhưng vì các đài truyền hình của ba tỉnh kể trên tổ chức “Chào mừng sự kiện thông xe cầu Rạch Miễu”, nên đã gây sự ngộ nhận trong dân chúng, bởi ngộ nhận nên nhiều người dân đã cự cãi, xô xát với bảo vệ công trình khi họ không được qua cầu.

Ông Nguyễn Ðức Ðảm, phó giám đốc đài truyền hình tỉnh Tiền Giang, giải thích: “Chương trình 'Chào mừng sự kiện thông xe cầu Rạch Miễu' được tổ chức dựa trên kế hoạch mà Bộ Giao Thông Vận Tải từng thông báo cho công chúng (khánh thành cầu Rạch Miễu vào giữa tháng 10). Bởi đã ký hợp đồng với ca sĩ, diễn viên, âm thanh, ánh sáng... nên các đài truyền hình không thể thay đổi ngày thực hiện chương trình ‘Chào mừng sự kiện thông xe cầu Rạch Miễu’ dù cầu chưa... khánh thành”.

Chiều 21 tháng 10, ông Nguyễn Thành Nam, tổng giám đốc ban quản lý dự án giao thông 7 của Bộ Giao Thông Vận Tải, thú thật: “Công trình xây dựng cầu Rạch Miễu chỉ mới hoàn tất thêm việc lắp đặt lan can, hệ thống chiếu sáng, muốn khánh thành phải chở trải nhựa mặt cầu. Nếu không có gì thay đổi thì trong tháng 11 mới có thể tiến hành 'thông xe kỹ thuật' cầu Rạch Miễu”.

Công trình cầu Rạch Miễu khởi công vào cuối tháng 4 năm 2002, tổng vốn đầu tư cho công trình nay lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

Theo dự kiến, lẽ ra công trình xây dựng cầu Rạch Miễu phải hoàn thành vào cuối năm 2007 nhưng ngày khánh thành bị điều chỉnh nhiều lần. Việc xây dựng cầu Rạch Miễu từng bị đình hoãn vì người ta phát giác một số đơn vị thi công ăn bớt sắt, thép làm trụ cầu.

Hiện nay, ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, chỉ mới có cầu Mỹ Thuận và cầu Rạch Miễu hoàn tất, cầu Cần Thơ vẫn đang xây dựng.

Hôm 21 tháng 10, tờ Quân Ðội Nhân Dân CSVN cho biết, năm 2010, chính quyền CSVN sẽ xây dựng cầu Cao Lãnh (tỉnh Ðồng Tháp, chi phí 250 triệu USD) và cầu Vàm Cống (tỉnh An Giang, chi phí 279 triệu USD). Vào lúc này, các công ty tư vấn của Úc và Nhật đang hỗ trợ lập dự án. (G.Ð)