Home Đời Sống Tài Liệu Nhìn lại Phan Thi Kim Phúc

Nhìn lại Phan Thi Kim Phúc PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Năm, 22 Tháng 1 Năm 2009 16:22

 Phan Thị Kim Phúc (sinh 1963) là người được chụp hình trong một bức ảnh nổi tiếng trong Chiến tranh Việt Nam . Bức ảnh chụp khi bà là một cô bé 9 tuổi đang chạy trên đường sau khi bị bỏng nặng ở lưng do bom napalm, quần áo cũng bị cháy hết do bom.

Bức ảnh trên do phóng viên chiến trường Nick Út (AP) chụp và đạt nhiều giải thưởng quốc tế: giải thưởng nhiếp ảnh lớn nhất châu Âu, giải Pulitzer, và các giải Sigma Delta Chi, George Polk Memorial (1972), Overseas Press Club, National Press Club, The Lucie, Associated Press Managing Editors... Bức ảnh được xếp thứ 41 trong 100 bức ảnh có tầm ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 do Ðại học Columbia bình chọn.

Bức ảnh thứ hai này lại ít ai biết tới. Nó cho thấy Nick Út (người mặc áo trắng cầm máy chụp ở bên phải bức ảnh) và các binh sĩ Mỹ đã cố gắng dùng nước đọng trên đường làm dịu vết bỏng cho Kim Phúc và ngay lập tức đưa thẳng Phúc vào bệnh viện dã chiến của quân đội Mỹ.

Năm 1982, một ký giả Tây Ðức đã tìm ra tông tích của cô bé gái trong bức hình nổi tiếng toàn thế giới là Kim Phúc.

Kim Phúc được nhà nước Việt Nam cho đi chữa các di chứng của bom napalm tại Cuba . Bà kể lại những ngày tháng đau thương khi cố gắng phục hồi vết bỏng do bom napalm, 14 tháng ròng sống trong đau khổ với 17 ca phẫu thuật... "Ðau đớn không thể nào tưởng tượng được. Nhiều lúc tôi cứ ngỡ mình sẽ chết đi. Nhưng sức mạnh sâu thẳm bên trong của một cô gái nhỏ đã giúp tôi vượt qua".

Kim Phúc không thích bị chính phủ liên tục bắt trả lời phỏng vấn và chụp hình, nên vào năm 1986 khi có cơ hội du học Cuba, bà nhận ngay. Năm đó, chính quyền Việt Nam đã cho Kim Phúc sang Cuba học ngành Dược. Tại đây bà gặp được chồng tương lai của mình, ông Bùi Huy Toàn, cũng là sinh viên ngành y..

Sau tuần trăng mật ở Moskva năm 1992, khi máy bay đang đỗ tại Newfoundland, Canada để đổ xăng, bà và chồng đã trốn ở lại và xin tị nạn chính trị với chính phủ Canada.

Từ năm 2006, ở tuổi 43, bà trở thành đại sứ thiện chí của UNESCO. Bà còn là người sáng lập ra Quỹ Kim (Kim Foundation) - một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Canada để tìm cách giúp đỡ những trẻ em nạn nhân chiến tranh. Ngày 23 tháng 9 năm 2006 bà được tổ chức YWCA (Mỹ) tôn vinh là một trong 6 phụ nữ có những đóng góp tích cực thiết thực nổi bật trong cộng đồng và trao tặng giải thưởng "Thành tựu nổi bật hằng năm" để ghi nhận những việc làm vì cộng đồng của bà, một nạn nhân của chiến tranh.

Hiện Phan Thị Kim Phúc cùng chồng và 2 con đang định cư ở Ontario, Canada ..

---------------------------------------------------

Góp ý:
1.-Bà Kim Phúc ở Toronto tuy mang dạng tỵ nạn cộng sản nhưng tuyệt nhiên không hề giao thiệp với Cộng-đồng Việt Nam tỵ nạn cộng sản ở địa phương.

2.-Mỗi khi phản chiến Mỹ họp hành, bà được mời đến phát biểu  phản chiến theo bài bản.

3.-Dư luận: Bà mang chức HAM là Đại Sứ Thiện Chí Hòa Bình LHQ, nhưng khi đề cập đến chiến tranh Việt Nam, bà đã không công bình nói lên sự thật đây là chiến tranh
giành quyền lực giữa LB Sô Viết & Hoa Kỳ. Việt Nam chỉ là nạn nhân. Bà chỉ nói một chiều.

4.-Do đó, khi nói đến thành tích của bà Kim Phúc, nếu không kèm nêu lên đầy đủ sự kiện là thiếu xót không thuyết phục

Tu Dinh Tran ba Dam
Nguyen quan nhan Quoc Gia Vnch