Home Đời Sống Dinh Dưỡng Sự quân bình của bữa điểm tâm

Sự quân bình của bữa điểm tâm PDF Print E-mail
Tác Giả: Minh Luân   
Chúa Nhật, 05 Tháng 7 Năm 2009 21:15

Nếu bạn cho rằng chỉ ăn điểm tâm sơ sài cũng đủ để khởi sự một ngày tốt đẹp thì bạn nên xét lại thói quen của mình và nên biến bữa ăn sáng thành một niềm thích thú thực sự.

“Đừng lơ là đối với bữa điểm tâm. Dù không phải là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày nhưng nó vẫn là một thời điểm đáng được ưu tiên. Sau 10 hay 12 giờ không ăn và cơ thể đã đốt hết khoảng 600 calori để đảm bảo nhịp tim, sự hô hấp và sự tái tạo các tế bào, cơ thể cần được tiếp thêm năng lượng” - bác sĩ Jacques Fricker ở bệnh viện Bichat (Paris) cho biết. Lời nhắn nhủ dường như đã được nghe theo, nhưng vẫn còn nhiều người chỉ gấp rút nhấp một tách cà-phê, có hoặc không kèm theo một mẫu bánh mì phết bơ hay mứt. Vẫn tốt hơn là chẳng có gì, nhưng như thế là không đủ.

Thế thì làm sao giữ được khỏe khoắn suốt buổi sáng mà không bị hạ đường huyết vào lúc 11h hay sụt giảm khả năng thể chất và tinh thần ? Các nhà dinh dưỡng học khuyên nên dùng điểm tâm chứa 25% nhu cầu calori hàng ngày (ăn trưa 40% và bữa tối 35%) cùng những vitamin, chất khoáng và nguyên tố vi lượng. Rất dễ tính toán : nhu cầu hàng ngày của chúng ta khoảng từ 2.100 đến 2.700 calori, do vậy bữa điểm tâm phải cung cấp được 525 đến 675 calori; còn ở phụ nữ là 450 đến 500 calori (nhu cầu hàng ngày của họ từ 1.800 đến 2.000 calori). Nên nhớ đến câu ngạn ngữ : “Hãy dùng điểm tâm như vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như kẻ nghèo”.

Theo một cuộc nghiên cứu của cơ quan Cidil, trung bình người Pháp dành 20 phút cho bữa điểm tâm. Như thế đã đủ để dùng các chất đường phức như bánh mì hay ngũ cốc. Nếu bạn chú ý đến thể hình, đừng nên dùng quá nhiều bánh quy (biscuit). Chúng có sữa, đường và chất béo nhưng chứa ít nước, cung cấp nhiều calori hơn bánh mì. Cả bánh ngọt cũng thế, chúng cho nhiều calori nhưng không có vitamin và muối khoáng. Để có thêm vitamin A, nên phết bánh mì với loại bơ nhẹ có muối.

Một thứ mang lại glucid nữa là ngũ cốc. Từ khi bác sĩ John Harvey Kellog chế ra món bắp rang vào đầu thế kỷ để dành cho các bệnh nhân của ông, người ta đã chứng kiến một sự phát triển rộng rãi. Bắp rang hiện diện trong hầu khắp các bữa điểm tâm ở Mỹ và cũng đang thịnh hành tại châu Âu. Chúng có rất nhiều năng lượng. Chưa nói đến món muesli mà bạn có thể tự làm bằng cách mua ngũ cốc về nghiền nhỏ rồi thêm trái cây khô hay mật ong vào. Món này có nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng.

Ngoài glucid, bữa điểm tâm cũng cần có các món từ sữa để cung cấp calcium, prôtêin và vitamin A, B, D. Các món từ sữa rất cần thiết cho trẻ em và cũng ích lợi cho cả người lớn trên 50 tuổi để hạn chế nguy cơ mắc chứng loãng xương và giữ răng tốt. Một xị sữa (250ml) mang lại khoảng 300mg calcium cho cơ thể. Có một số người không dùng được sữa thì có thể thay bằng yaourt, phó-mát. 

Để hoàn hảo hơn, bạn cần thêm một trái cây tươi hay ép lấy nước để có thêm vitamin C. Đối với các vận động viên và những người cần ăn nhanh trong buổi trưa, nên thêm vào khẩu phần 1 quả trứng. Trứng có chứa sắt, phosphore, nhiều vitamin (A, E, B2, B12 và D). Đừng dùng nhiều nếu bạn bị cholestérol cao : một ít jambon hay thịt lợn muối dùng với rau cải cũng tốt.

Bữa điểm tâm sẽ được kèm theo trà hay cà-phê để tiếp nước cho cơ thể và làm các neurone tỉnh táo. Bạn cũng có thể “mượn tạm” các món ăn của những dân tộc khác, chẳng hạn như súp nấu bia của Đan Mạch, bánh mì phết cà chua và tỏi của Tây Ban Nha. Cũng cần nhớ rằng các món hủ tíu, phở của chúng ta rất đầy đủ về dưỡng chất.