Home Đời Sống Dinh Dưỡng Ăn uống để ngừa bệnh ung thư

Ăn uống để ngừa bệnh ung thư PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Huy Khôi   
Thứ Bảy, 18 Tháng 4 Năm 2009 03:32

ĂN UỐNG ĐỂ NGỪA BỆNH UNG THƯ

 

Tokyo: Theo tin mới nhất của Health Day News, một khảo cứu mới đây tại Nhật cho biết nếu ăn một ngày 2.5 ounces Broccoli (70 grams) thì có thể ngăn ngừa được những bệnh ung thư liên quan đến bao tử như gastric cancer, esophagus và ngay cả những loại ung thư như ung thư da, ung thư phổi, ung thư bàng quang v.v...

Giáo sư Jed Fahey của trường đại học y khoa Johns Hopkins ở Hoa Kỳ cũng cho biết những khảo cứu vừa được công bố tuy nhỏ, nhưng là bước khởi đầu cho thấy broccoli là một thực phẩm có thể giúp ngăn chặn bệnh ung thư.

Trong broccoli có sulforaphane, là một chất giống như một loại trụ sinh ngăn ngừa vi khuẩn có tên là Helicobacter pylori. Vi khuẩn này liên quan đến việc gây ra bệnh ung thư bao tử và gastric cancer.

Tại Nhật, 90 phần trăm những người bị bệnh ung thư bao tử có vi khuẩn H. pylori, vì người Nhật sống quây quần nên vi khuẩn H. pylori rất dễ lây nhiễm từ người này sang người khác. Trong khi ở Hoa Kỳ tỷ lệ này chỉ ở mức 30 phần trăm.

Các nhà khảo cứu Nhật đã thử nghiệm trên 48 người bị nhiễm khuẩn H. pylori mức độ cao; 24 người được cho ăn broccoli trong khi 24 người khác thì không được ăn. Sau 8 tuần lễ, người ta thấy là lượng vi khuẩn H. pylori ở những người ăn broccoli đã giảm rất nhiều, trong khi ở những người không ăn broccoli số lượng vi khuẩn vẫn không thay đổi.

Giáo sư Fahey giải thích là H. pylori là một chất carcinogen. Ăn broccoli làm giảm chất carcinogen giúp chúng ta hy vọng broccoli giúp cơ thể con người chống lại những nguồn bệnh ung thư.

Theo bác sĩ Steven Zeisel của trường đại học North Carolina thì broccoli là thực phẩm rất quan trọng. Cũng theo bác sĩ Zeisel thì chất sulforaphane trong broccoli sẽ khiến gan tạo thêm enzyme (chất men) để tác động những yếu tố chống bệnh ung thư. Bác sĩ Zeisel cho rằng khi ăn broccoli là ta đã tẩy độc cho gan và các tế bào khác trong người. Bác sĩ Zeisel cũng cho biết thêm là tỏi cũng có cùng một tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư như broccoli.

Giáo sư Fahey cũng cho biết là nếu ăn khoảng 3 ounces (85 grams) broccoli một ngày là đủ.