Home Đời Sống Dinh Dưỡng Thức ăn pha hóa chất có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi

Thức ăn pha hóa chất có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi PDF Print E-mail
Tác Giả: Reuters)   
Thứ Tư, 07 Tháng 1 Năm 2009 09:54
 WASHINGTON (Reuters) - Những cuộc thí nghiệm lên loài chuột cho thấy rằng những chất phụ gia (additives) chứa hóa chất phosphate có thể khiến cho những u bướu ung thư trong phổi tăng trưởng nhanh hơn, theo một phúc trình của các nhà nghiên cứu ở Nam Hàn được công bố hôm 29 tháng 12.
Những cuộc nghiên cứu của họ lên loài chuột ngụ ý rằng những chất phụ gia đó thường được dùng trong nhiều thứ nước ngọt giải khát (soft drinks), những thức ăn nướng trong lò (baked foods), cheese, và thịt chế biến (processed meats) ố cũng có thể làm phát sinh chính những u bướu đó.
 “Cuộc nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng sự gia tăng tiêu thụ chất phosphate vô cơ kích thích sự phát sinh bệnh ung thư phổi nơi loài chuột,” người cầm đầu cuộc nghiên cứu, Bác Sĩ Myung-Haing Cho thuộc trường đại học Seoul National University, nói trong một bản tin.
 Một chế độ dinh dưỡng có nhiều hóa chất phosphate “làm gia tăng đáng kể những u bướu trên bề mặt của phổi,” toán nghiên cứu viết trong phúc trình.
 Kết quả từ cuộc nghiên cứu ngụ ý rằng sự giảm bớt tiêu thụ chất phosphate vô cơ “có thể là điều thiết yếu đối với việc điều trị và phòng ngừa bệnh ung thư phổi,” theo lời Bác Sĩ Cho.
 Phosphate là chất cần thiết về dinh dưỡng cho con người và thường được dùng trong những hợp chất để giúp tăng cường cho chất sắt và chất calcium, đồng thời giúp cho thực phẩm khỏi bị khô cứng.
 Nhưng Bác Sĩ Cho nói rằng một số người có thể tiêu thụ quá nhiều chất phosphate.
 “Trong thập niên 1990, những chất phụ gia thực phẩm hiện hữu trung bình khoảng 470 mg mỗi ngày trong thức ăn của một người lớn,” Bác Sĩ Cho nói. Ông nói thêm rằng với những chế độ dinh dưỡng hiện đại, trong đó có nhiều thực phẩm chế biến, người ta có thể tiêu thụ tới 1,000 mg phosphate mỗi ngày.
 Trong phúc trình đăng trên đặc san y khoa Mỹ American Journal of Respiratory and Critical Care Medicine, Bác Sĩ Cho và các đồng nghiệp nói rằng họ đã thi hành những cuộc khảo sát lên những con chuột được nuôi trong phòng thí nghiệm để khiến cho chúng dễ phát sinh bệnh ung thư phổi. Trong thời gian kéo dài một tháng, một nửa bầy chuột được cho ăn theo chế độ tương đương với một chế độ dinh dưỡng của con người với số lượng phosphate cao, và nửa bầy chuột kia được cho ăn thực phẩm chỉ chứa chất phosphate ở mức vừa phải. Họ đã thu thập được những kết quả nói trên từ nhóm chuột tiêu thụ nhiều số lượng phosphate ở mức cao.
 Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng bệnh ung thư xẩy ra cho những con chuột được nuôi trong phòng thí nghiệm không giống như bệnh ung thư của con người, và cuộc khảo sát của họ không thể xác định rằng những chất phụ gia thực phẩm đóng góp vào sự phát sinh bệnh ung thư nơi con người. Nhưng dù sao nó dẫn tới những câu hỏi để các chuyên gia về bệnh ung thư cần nên nghiên cứu thêm.
Ung thư phổi là bệnh ung thư gây tử vong cao nhất và mỗi năm trên thế giới có khoảng 1.2 triệu cái chết do bệnh này. Hút thuốc lá là nguyên nhân thông thường nhất, nhưng đa số những người hút thuốc không mắc bệnh ung thư phổi, vì vậy các nhà nghiên cứu đang cố gắng truy tìm những yếu tố khác có thể khiến cho những u bướu phát sinh và lan tràn.
Toán chuyên gia của Bác Sĩ Cho nhận thấy rằng những chế độ dinh dưỡng chứa nhiều chất phosphate có thể tác động lên loại gien AKT - là loại gien liên hệ tới bệnh ung thư phổi - trong khi chế ngự một loại gien khác có công dụng ngăn chặn sự phát sinh bệnh ung thư. (n.m.)