Home Đời Sống Dinh Dưỡng Con người sau tuổi 50

Con người sau tuổi 50 PDF Print E-mail
Tác Giả: Nguyễn Đức Chí.   
Thứ Năm, 13 Tháng 11 Năm 2008 04:15

Tôi thường viết vắn tắt tình trạng con người sau tuổi 50, đại thể tôi dựa vào Đông Y và lý luận đại khái như sau:
   -Trước 50 tuổi con người ở tình trạng Thận làm việc nhiều Tim làm việc ít, đó là lúc Nước (Thủy) ở trên và Lửa (Hỏa) ở dưới; lúc đó ta gọi là Thủy Hỏa Ký Tế. Ở lúc này ta ăn đâu tiêu đến đó vì Tỳ Vị ấm áp, Gan mềm nhuận gạn lọc và nuôi dưỡng máu (âm Huyết); khi này khí ấm chạy xuống dưới (Apana, tức là trọc khí), khí mát (Prana, tức là thanh khí) chạy ngược lên đầu, cho nên đầu mát chân ấm, khi ngủ huyết chạy về ẩn ở Gan (Can). Vì thế trước 50 tuổi người ta ăn ngon ngủ yên. Vì huyết đầy đủ và phát triển nên trước 50 tuổi người ta răng chắc, bắp thịt phát triển và săn lại; tóc đen, da căng và mịn màng, tai nghe thính, nhớ dai vì máu có đủ bơm lên đầu.
-Sau 50 tuổi, mọi cái theo sự biến đổi (Dịch) nó xoay ngược trở lại, con người bị thái hóa và càng ngày càng già đi theo tuổi tác. Lúc này, Nước (Thủy) ở dưới, Lửa (Hỏa) ở trên, đồ ăn không có lửa để nấu chín vì vậy thức ăn vào không tiêu, lúc này chúng ta ở thời kỳ Thủy Hỏa Vị Tế (tức là ngược chiều). Vì ăn không tiêu do sự hấp thu không có, dù chúng ta càng cố ăn bao nhiêu thì sự sa thải càng ra bấy nhiêu, tức là vào (input) thì ít mà ra (output) thì nhiều. Ở sau tuổi 50, lượng máu bị giảm 40%; chúng ta thử tưởng tượng nếu chúng ta trồng 1 cây mà chúng ta tưới ít nước, sẽ thấy cây bị héo đi, rũ lại và tàn phai. Máu trong cơ thể cũng vậy, Máu nuôi và phát triển bắp thịt, nuôi các dây thần kinh làm tai thính, mắt trong và tinh tường, trí nhớ minh mẫn v.v.v....Nay Thận làm vệc ít mà Tim phải làm nhiều vì thế sau 50 tuổi người ta thường chết về bệnh Tim. Công việc của quả tim cũng giống như 1 máy xe hơi, máy xe hơi sau 100.000 miles phải thay lại các bộ phận của máy, mà chúng ta phải nhớ rằng máy xe là sắt thép mà Tim con người chỉ là da thịt, vì thế khi đập nhiều sẽ mệt mỏi và ngừng đập.
Hơn nữa sau 50 tuổi, khí nóng trong con người sẽ bốc lên đầu (Long lôi hỏa), chân không có khí nóng làm chân bị lạnh, khi ngủ vì đầu nóng nên không thể ngủ được, máu đáng nhẽ phải chạy về Gan trong lúc ngủ thế mà lại chạy ngược lên Tim làm Tim nóng. Từ eo lưng chạy xuống chân sẽ bị lạnh, vì thế Tỳ (Tụy tạng) và Vị (Dạ dầy) không có sức nóng nên Tỳ bị lạnh (Tỳ hàn), khi Tỳ bị lạnh lâu năm sẽ làm cho Thận bị lạnh (Thận hàn). Tỳ bị lạnh nên ăn uống khó tiêu hay bị sình hơi và đầy trướng. Thận nếu càng bị lạnh thì hiện tượng Long Lôi Hỏa càng tăng, tức lửa dữ càng cháy, làm con người càng héo hon. Lửa này không thể dùng Nước để dập tắt mà phải cần dùng Lửa để chế lại Lửa, vì thế sau 50 tuổi người ta hay cho uống bài Bát Vị vì trong bài có 2 vị chế Lửa là Quế và Phụ-tử để kéo Lửa (Hỏa) phải đi xuống.
Sau 50 tuổi dù đàn ông hay đàn bà đều chụi theo sự thoái hóa tức là càng ngày càng trở nên già. Vì lúc này ăn không tiêu vì sự hấp thu không có thành ra ăn ít, vì ăn thịt bị sình trướng thành ra người ta thường bỏ ăn thịt để trở thành ăn rau vì dễ tiêu hóa hơn. Vì không có sự tiêu hóa nên người ta càng ngày càng yếu ớt vì không có chất bổ dưỡng, đêm nằm ngủ không yên giấc vì đầu nóng làm thao thức nghĩ miên man, thành con người càng ngày càng thiếu ngủ (sleep disorder or sleep apnea). Vì thiếu ngủ nên hay bị ngủ chập chờn tức ngủ thiếu hay không nguyên giấc. Chúng ta cũng nên nhớ khi ngủ máu dồn về Gan, và Gan có nhiệm vụ phát triển máu thế mà máu không có đủ ở Gan làm gan bị chai cứng (Liver cirrhosis), máu không thể phát triển nên có hiện tượng chậm giảm dần tức lượng máu càng ngày càng giảm. Khi đó bắp thịt không có máu nuôi dưỡng thành ra teo lại, tai không có máu thành ra tai ù tai điếc, mắt không có máu thành ra mắt mờ, thần kinh không có máu thành ra trí nhớ bị giảm đi, lợi không có máu thành ra răng không được nuôi dưỡng, răng bị lung lay và rụng.
Về vấn đề sinh dục sau 50 tuổi vì không đủ máu, nên các ông cựa không được cứng vì máu không đủ từ Tim đưa xuống để đẩy con thuyền ra khơi, vì thế thuyền đang đi giữa giòng bị bị trôi đi, ngựa đang chạy bị ngã quỵ. Các bà cũng không tránh khỏi cảnh này, phần trên và phần dưới không được căng cứng và bóp chặt, mọi cái đều thấy lỏng lơ và chẩy xuống. Nhất là các bà sau tuổi 50 bị thoái hóa nhanh hơn đàn ông, vì da không có máu nuôi dưỡng nên da bị nhăn nheo, mặt không có thịt nên mặt bị nhăn nhúm.
Tôi xin ngừng ở đây vì quá muộn rồi, tôi sẽ viết rõ hơn ở phần sau. Sở dĩ tôi viết bài này vì thấy nhiều người viết quá sai, vì vậy tôi chỉ viết khái quát, tôi định viết bài về tuổi sau 50, làm sau chúng ta quật ngược lại vấn đề là không bị thoái hóa, mình phải biến đổi từ Vị Tế (Tim làm việc nhiều, Thận làm việc ít) thành ra quẻ Ký Tế (Thận làm việc nhiều, Tim làm việc ít), tức là chúng ta thay đổi hoàn toàn lại hoàn cảnh, chúng ta thay đổi của sự biến đổi (Dich), có được như thế chúng ta mới sống vui sống khỏe.
Những lý luận của tôi trên đây và về sau được nuôi dưỡng hàng mấy chục năm để đưa ra 1 lý thuyết mà trước đây chưa từng ai nói tới, nói tới 1 lý thuyết tức phải nói tới 1 phát minh, những phát minh không thể 1 -2 ngày mà làm được, trái lại nó cần nuôi dưỡng thử thách hàng chục năm trước khi mang ra phổ biến ở quần chúng.
Khoảng vài ngày nữa tôi sẽ viết tiếp cho đủ các khái niệm, còn bài viết theo dạng khảo cứu thì chắc còn lâu.
Thân nhiều.