Home Đời Sống Dinh Dưỡng Dầu Hàu và Tàu Vị Yểu

Dầu Hàu và Tàu Vị Yểu PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Ba, 14 Tháng 10 Năm 2008 11:45

 Kính thưa quí chắc quí vị dã nghe chuyện nầy từ hai năm trước khi nước Anh ra lịnh cấm bán và lấy ra khỏi cửa hàng khoảng trên mười nhản hiệu Dầu Hàu (Oyster sauce) và Tàu vị yểu (soy sauce) vì chúng có chứa hóa chất  gây bịnh ung thư nếu ăn lâu dài. . Tôi cũng có lưu ý quí vị trong “Chuyện Vui Buổi Sáng” và báo chí cùng đài phát thanh cũng rầm rộ loan truyền vào lúc đó.

Nay đi đâu cũng nghe đến chuyện người ta luôn luôn bỏ dầu hàu vào các món ăn để cho ngon, mà ngược lại mọi người đều sợ bột ngọt, coi đó như là chất độc. Nhắc lại tôi cũng có lần lên tiếng minh oan cho bột ngột (monoglutamate de sodium) mà webpage khoa học và đời sống đã đăng tải (www.khoahoc.net) năm rồi.

Nay theo lệnh không thể bất tuân được của … tôi tra cứu xem coi tin tức về dầu hàu ra sao rồi và sau đây là kết luận của Canadian Cancer Society (Société Canadienne du Cancer) mà webpage là: http://www.cancer.ca/ccs/internet/standard/0,3182,3172_369461__langId-en,00.html

tóm tắt như sau:

Dầu hàu và tàu vị yểu có chứa chất 3-MCPD mà liều lượng thay dổi tùy nhản hiệu (mà theo chánh phủ Anh nói vài năm trước là quá cao). Chất nầy được biết là có thể gây ung thư trên con người. Health Canada đã xét lại sự việc nầy và kết luận rằng trong tình trạng hiện tại thì chưa có những tai hại tức thời cho người dùng, tuy nhiên nếu ăn hai chất nầy lâu dài thì có hại cho sức khỏe.  Và rằng hàm lượng  3-MCPD chứa trong những sản phẩm hiện đang bày bán trong thị trường không thể chấp nhận được cho những người dùng Dầu Hàu và Tàu Vị Yểu trong thời gian lâu dài, cần phải hạ xuống thấp hơn nửa.. (xin đọc nguyên văn bằng tiếng Anh kèm theo đây nếu quí vị muốn có nguyên bản, còn như muốn tra cứu thêm xin log vào website địa chỉ nói trên.).

Thưa quí vị người hay thày lay là HCD tôi mới đây đã “dính” tới trà đinh trà đắng, đã có lần bênh vực bôt ngọt, đã “gây sóng gió” trong chén nước, nay lại điểm mặt thêm Dầu Hàu và Tàu Vị Yểu e rằng sẽ có nhiều bà con lên tiếng tra hỏi. Dầu sao thì HCD rủi ro biết được hai thứ sản phẩm trên có khi có hại đến đa số bà con Việt Nam mình, nên đành đứng ra lên tiếng vậy.

Người Canada, người Anh thỉnh thoảng mới đi ăn “cơm Tàu” thế mà chánh phủ của họ đã quan tâm, còn người Việt Nam mình đi ăn cơm tiệm có dầu hàu đã đành mà quí bà nội trợ cũng dùng xã láng tại nhà nửa. Quí bà coi bột ngọt là chất độc tránh tối đa thì lại dùng bột nấm và dầu hàu chứa gần như 80% là bột ngọt.

Tôi viết mấy hàng nầy để thông báo đến quí vị, còn tin hay không thì không quan trọng, biết mà làm thinh e có tội với bà con. Huỳnh Chiếu Ðẳng .

------------------- Tham khảo-------------

Oyster and soy sauce

During the last few years, there has been some attention on cancer-causing chemicals in Chinese sauces, especially when British authorities ordered stores to clear shelves of Amoy Oyster Sauce because of high levels of the chemical 3-MCPD. The sauces included the popular Lee Kum Kee sauces.

From discussions with Health Canada, the Canadian Cancer Society has learned the following:

    * 3-MCPD is a substance that has been found to be present in a number of soy, mushroom and oyster sauces in Canada and the United Kingdom. The levels vary from product to product ranging from very low levels to relatively high ones.

* 3-MCPD is a member of the chloropropanol group of chemicals and is a possible carcinogen in humans.

* Health Canada has reviewed the situation and concluded that there is no immediate health risk to Canadians from use of existing stocks of soy and oyster sauces. However, Health Canada indicated that continuous lifetime exposure to high levels of 3-MCPD could pose a health risk, and that in the long term, elevated levels of 3-MCPD in commercially available products are unacceptable and must be lowered.

* The Canadian Food Inspection Agency (CFIA) has advised importers and manufacturers that the level of 3-MCPD must be below 1.0 parts per million (ppm) by April 1, 2000 . As yet there is no established legal tolerance (maximum limit) for this substance in foods in Canada. Health Canada has established 1.0 ppm as a provisional guideline. This is considered to be a very safe level.

* Health Canada is continuing to evaluate further information on the toxicity of this substance and to identify other potential sources of exposure.

---------------------------------------------------

Nguồn gốc bài trên lấy ở đây:

http://www.cancer.ca/ccs/internet/standard/0,3182,3172_369461__langId-en,00.html