Home Đời Sống Tôn Giáo Lá Thư Gây Tranh Cãi của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn

Lá Thư Gây Tranh Cãi của Đức Hồng Y Phạm Minh Mẫn PDF Print E-mail
Tác Giả: BBC   
Thứ Bảy, 13 Tháng 3 Năm 2010 17:26

{jcomments on}Tổng giám mục địa phận Sài Gòn, Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, vừa có lá thư gây tranh cãi trong cộng đồng gốc Việt tại hải ngoại.

Tháng trước, nhân Đại hội Giới trẻ Công giáo Thế giới (WYD) 2008 sắp diễn ra tại Sydney, Australia, Ngài đã gửi thư ngỏ tới ba vị đại diện cho Công giáo Việt Nam sẽ có mặt tại đại hội.

Thông điệp hiệp thông trong bức thư và khuyến cáo của đức Hồng y rằng việc giương lá cờ vàng ba sọc đỏ có thể cản trở con đường hiệp thông của các bạn trẻ từ VN đã khiến một số người tức giận.

Trên các diễn đàn của người Việt hải ngoại xuất hiện nhiều ý kiến phản đối Hồng y Mẫn, và cũng có kêu gọi tổ chức biểu tình phản đối các hoạt động của Ngài.

Đức Hồng y hiện đang có mặt tại Hoa Kỳ trong chuyến đi mục vụ di dân.

Nhà báo tự do Bùi Văn Phú từ San Jose nói với BBC rằng theo kế hoạch đáng ra Ngài phải cử hành hai Thánh lễ tại đây vào cuối tuần rồi nhưng chương trình đã bị hủy vì lý do đức Hồng y "cáo bệnh".

"Các chương trình của Ngài tại California đã bị hủy bỏ. Hiện thời Hồng y Phạm Minh Mẫn vẫn ở Hoa Kỳ, nhưng Ngài sẽ đi một số tiểu bang khác như Washington."

Con đường hiệp thông

Theo lời mời của đức Tổng giám mục Sydney George Pell, Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn sẽ sang Úc để tham dự đại hội WYD, được tổ chức tại Sydney từ 15/7-20/7.

200 thanh niên Công giáo đã từ Việt Nam sang Úc để tham gia sự kiện thu hút hàng trăm ngàn bạn trẻ từ khắp nơi trên toàn cầu này.
Trong thư ngỏ gửi ba vị đại diện cấp cao là chủ tịch Ủy ban Giám mục đặc trách Mục vụ Giới trẻ, chủ tịch Ủy ban Giám mục đặc trách Giáo lý Đức tin và Đức cha Juse, Giám mục Lạng Sơn, Hồng y Mẫn viết rõ rằng Ngài muốn giúp cho các bạn trẻ khai thông con đường hiệp thông với Chúa và với nhau.
 
Thư có đoạn: "Có một sự kiện mà một số bạn trẻ ở một số nơi coi như một sự cố làm tắc nghẽn con đường hiệp thông của các bạn trẻ VN". Sự cố đó là lá cờ vàng ba sọc đỏ được giương lên trong lúc các bạn trẻ VN từ nhiều châu lục quy tụ lại để cử hành phụng vụ hoặc sinh hoạt chung."

Đức Hồng y phân tích: "Có lúc lá cờ được coi là biểu tượng của đất nước, lúc khác được coi là biểu trưng cho một chủ nghĩa... có lúc chỉ biểu trưng cho một thói đời mang tính đối kháng".

Ngài cho rằng lịch sử đã xác minh rằng tinh thần hiệp thông chưa bao giờ được xây dựng trên nền tảng một chủ nghĩa trần thế. Tuy không viết ra trực tiếp, thông điệp hòa hợp hòa giải của đức Tổng giám mục hiện ra rất rõ khi Ngài viết: "Người mẹ Việt Nam, lúc mặc áo vàng (cờ vàng), lúc mặc áo đỏ (cờ đỏ)... vẫn là người mẹ đã dày công sinh thành dưỡng dục con dân Việt Nam".

Vì những dòng này mà nhiều người Việt tại Hoa Kỳ đã lên án đức Hồng y là 'Cộng sản' và chỉ trích Ngài. Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn sinh tại Cà Mau năm 1934. Ngài đã du học giáo lý tại Hoa Kỳ. Ngài nhậm chức Tổng giám mục TP Hồ Chí Minh năm 1998 và được tấn phong Hồng y vào tháng 10/2003.