main billboard

Vào năm 2011, Bác sĩ Trần Đức Tuấn, 53 tuổi, chủ nhân và tổng giám đốc điều hành của Fountain Valley Healthcare Center, bị một đại bồi thẩm đoàn của liên bang cáo buộc 9 tội gian lận, vì đã làm hóa đơn giả để gian lận tiền Medicare.


WESTMINSTER, CA (NV) - Trong một phiên tòa, tại California District Court, thuộc tòa án liên bang, bác sĩ Trần Đức Tuấn, bị tuyên án 18 tháng tù ở, cộng với ba năm quản lý, về tội gian lận bảo hiểm y tế, và phải đền gần $800,000.

fbi baovay coso yteNhân viên FBI bao vây một cơ sở y tế bị nghi là gian lận Medical ở Miami Florida. (Hình minh họa: Joe Raedle/Getty Images)

Vào năm 2011, Bác sĩ Trần Đức Tuấn, 53 tuổi, chủ nhân và tổng giám đốc điều hành của Fountain Valley Healthcare Center, bị một đại bồi thẩm đoàn của liên bang cáo buộc 9 tội gian lận, vì đã làm hóa đơn giả để gian lận tiền Medicare.

Fountain Valley Healthcare Center là một trung tâm phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân ngoại trú, nơi săn sóc rất nhiều bệnh nhân cao tuổi, được hưởng phúc lợi medicare của chính phủ liên bang.

Cáo trạng của Bộ Tư Pháp lúc đó cho biết trong thời gian từ tháng Năm 2003 đến tháng Giêng năm 2008, Fountain Valley Healthcare Center đã gửi hóa đơn giả đến Medicare để nhận hơn $1 triệu từ chính phủ. Thêm vào đó, cáo trạng cũng cho biết nhiều bệnh nhân không có nhu cầu phải săn sóc, và Fountain Valley Healthcare Center đã mướn nhiều nhân viên y tế không có bằng hành nghề.

Vụ án gian lận Medicare này, do cơ quan FBI điều tra, cuối cùng đã ngã ngũ sau những phiên xử kéo dài hơn ba năm.

Theo một thông cáo báo chí của Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, phổ biến ngày 28 tháng Sáu, 2013, ông Trần Đức Tuấn nhận 1 tội gian lận (trong 9 tội bị cáo buộc), trong một phiên tòa tại California District Court, do thẩm phán Judge Josephine Staton Tucker chủ tọa.

Thông cáo báo chí viết rõ ông Trần Đức Tuấn nhận tội gian lận, và công nhận hàng loạt hóa đơn ông gửi cho Medicare liệt kê tên những bác sĩ không hề giới thiệu bệnh nhân đến Fountain Valley Healthcare Center, để được cung cấp vật lý trị liệu và săn sóc đường hô hấp.

Vẫn theo thông cáo báo chí nói trên, theo thỏa thuận nhận tội, bác sĩ Tuấn sẽ được yêu cầu phải bồi thường $ 777,291 cho Medicare, và có thể phải ngồi tù tối đa là 20 năm.

Vào ngày 8 tháng Mười Một, 2013, thẩm phán Tucker tuyên án, với kết quả là Bác sĩ Trần Đức Tuấn phải đền $777,291 cho chính phủ,  bị 18 tháng tù ở tại một nhà tù liên bang ở Kern County. Ông cũng sẽ bị giám sát trong thời gian 3 năm sau khi ra tù.

Trong bài báo “Little Saigon Doctor Who Ran Huge Medicare Scam Relocates To A Federal Prison”, (Bác Sĩ Chủ Trương Vụ Gian Lận Medicare Lớn Tại Little Saigon Bị Chuyển Qua Nhà Tù Liên Bang), đăng ngày 27 tháng Mười Hai, tờ báo mạng OC Weekly có nhắc đến vụ án này.
Điều đáng chú ý là cựu dân biểu Trần Thái Văn, một khuôn mặt quen thuộc trong cộng đồng người Việt, tuy không dính dáng đến vụ gian lận bảo hiểm y tế này, lại được bài báo của OC Weekly nói đến một cách khá đặc biệt.

Bài báo đăng hình của cựu dân biểu Trần Thái Văn, với tựa đề: “Chính khách đảng Cộng Hòa Văn Trần giúp bạn, một kẻ gian lận Medicare.”

Được phóng viên nhật báo Người Việt hỏi về bài báo, luật sư Trần Thái Văn trả lời:

“Tôi không ra trước tòa làm 'character witness' cho bác sĩ Tuấn, nhưng tôi nhớ có viết một lá thư nói về tư cách, gọi là 'letter of character reference' cho ông ta.”

Giải thích lý do tại sao, cựu dân biểu Trần Thái Văn cho biết: “Việc viết 'letter of character reference' là một thủ tục rất đơn giản và thông thường của mọi vụ án. Thường thì các vị thẩm phán nhận nhiều lá thư này của người thân, gia đình, thân hữu, để có thêm cái nhìn tổng quát về bị can, ngoài phạm vi hạn hẹp của pháp lý.”

Luật sư Trần Thái Văn giải thích thêm:

“Tôi viết thư vì luật sư của bác sĩ Tuấn yêu cầu tôi viết, và vì đó là một thủ tục bình thường. Dĩ nhiên tôi chỉ có thể nói về bác sĩ Trần Đức Tuấn với tư cách của một người bạn, chứ không thể có ý kiến về mặt chuyên nghiệp, vì chúng tôi học khác ngành.”