main billboard

“Cũng còn một số ùa ra đường mua xăng. Họ rất hoảng loạn trong lòng nhưng ít nhất họ còn tự chủ được hành động của mình và còn xếp hàng trật tự,”

September 6, 2017


irma florida 1
Cư dân Florida chuẩn bị đón bão. (Hinh: Kenny Diệp cung cấp)

BRADENTON, Florida (NV) – “Bão Irma chưa đến nơi. Dự báo là Thứ Bảy hay Chủ Nhật cơn bão này mới đến nơi mà thành phố đã có nhiều chuẩn bị rồi. Người ta, kể cả chính tôi, ai cũng rất hoang mang trong bụng, nhưng bề ngoài phải giữ vẻ bình tĩnh thôi. Thực ra, tôi cũng không biết làm gì hơn,” ông Kenny Diệp, cư dân thành phố Bradenton, Florida, chia sẻ với phóng viên Người Việt.

irma florida 2
Bao cát để chặn nước lụt. (Hình: Kenny Diệp cung cấp)

Đến hôm nay, không chợ nào còn nước, khí đốt như propane, mì gói, và các loại thức ăn khô cũng không còn, theo ông cho biết.

Theo lời mô tả của ông Kenny, mọi người trong thành phố đổ xô đi mua ván ép, đổ cát vô bao để ngăn chặn nước lụt.

“Cũng còn một số ùa ra đường mua xăng. Họ rất hoảng loạn trong lòng nhưng ít nhất họ còn tự chủ được hành động của mình và còn xếp hàng trật tự,” ông Kenny cho biết thêm.

Mấy hôm trước, theo tin tức ông thu thập từ truyền thanh, truyền hình, “cơn bão cấp 5 Irma đang di chuyển trong vùng biển Caribbean và sẽ đánh vào Florida.”

Tuy nhiên, Trung Tâm Bão Quốc Gia (NHC) vừa cho biết rằng bão Irma sẽ không đánh thẳng vào Florida mà sẽ dạt qua hướng Đông, tiến về Miami, rồi quét dọc theo khu vực duyên hải và vùng Jacksonville.

irma florida 3
Cây xăng vẫn làm việc. (Hình: Kenny Diệp cung cấp)

Thống Đốc Rick Scott của Florida từ hôm Thứ Hai đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho toàn thể 67 quận hạt nơi này để dân chúng địa phương có thì giờ chuẩn bị cho trận bão có khả năng gây tàn phá lớn lao.

Đến 6 giờ miền Đông hôm Thứ Tư, cư dân tại vùng Key West bắt đầu lên chật xa lộ 95, tiến về tiểu bang Georgia. Nạn khan hiếm hiếm xăng xảy ra trầm trọng tại Key West.

Có nhiều cuộc chuyển vận xăng về đây, ông Kenny cho biết.

Vẫn theo ông, tại Bradenton, cư dân vẫn tiếp tục xếp hàng đổ xăng rất đông.

“Không biết có luật lệ gì không mà tôi thấy một điều rất lạ là mọi cây xăng đều bán xăng ‘loại 87’ đồng giá là $2.69. Trước khi có tin bão, giá loại xăng này là $2.29,” ông tiếp.

Ông Kenny cho biết ông mừng vì chưa có lệnh di tản vì ông biết nếu có lệnh này, người ta sẽ chỉ bị kẹt xe trên xa lộ mà thôi.

“Thôi, lo hoài cũng không giải quyết được gì. Tôi vô coi ‘Amrica’s Got Talent’ đây,” ông nói một cách bình tĩnh.