main billboard

“Để thực hiện được chương trình hôm nay, tôi phải nhờ đến gần 50 người chuyên môn trong ngành y, gồm bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ và hai luật sư đến phỏng vấn các em sinh viên. Chúng tôi muốn kinh nghiệm này càng giống thật càng tốt để các em làm quen với không khí của buổi phỏng vấn.”


bs nguyennghiluan
Bác Sĩ Nguyễn Nghị Luận chuẩn bị tư tưởng cho sinh viên y khoa trước khi phỏng vấn. (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)

GARDEN GROVE, California (NV) – Sáng Chủ Nhật, 13 Tháng Tám, Hội Y Sĩ Việt Nam Nam California tổ chức buổi phỏng vấn giả định cho các sinh viên muốn học ngành y khoa, nhằm giúp các sinh viên này có thêm tự tin và kinh nghiệm để có nhiều cơ hội được nhận vào các trường y. Buổi phỏng vấn giả định được tổ chức tại Coastline Community College, Garden Grove.

Thượng Nghị Sĩ California, bà Janet Nguyễn, là khách mời danh dự.

Có đến 75 sinh viên tham dự chương trình, phần đông trang phục chỉnh tề như chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn thật. Gương mặt họ lộ vẻ căng thẳng và hồi hộp, và tập trung cao độ vì họ biết rằng chỉ trả lời sai hoặc thiếu xót một câu thì giấc mơ được nhận vào trường y khoa có thể bị gián đoạn hay chấm dứt.

Bác Sĩ Nguyễn Nghị Luận, trưởng ban tổ chức, nói với phóng viên Người Việt: “Để thực hiện được chương trình hôm nay, tôi phải nhờ đến gần 50 người chuyên môn trong ngành y, gồm bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ và hai luật sư đến phỏng vấn các em sinh viên. Chúng tôi muốn kinh nghiệm này càng giống thật càng tốt để các em làm quen với không khí của buổi phỏng vấn.”

Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn nói: “Tôi muốn các em biết rằng bất cứ ngành nghề gì trong lãnh vực y tế đều cao quí cả.” Với thực tế hiện tại, nếu bước vào lãnh vực này, nếu chỉ để kiếm tiền thôi, các em sẽ thất vọng. Việc kiếm tiền làm giàu bằng nghề này không còn như xưa nữa. Nếu làm nghề y để phục vụ cộng đồng, các em sẽ hạnh phúc hơn.”

Bà tiếp lời: “Tuy không có nhiều tiền như xưa, nhưng để được nhận vào trường y vẫn rất khó. Vì vậy, tôi cám ơn Hội Y Sĩ Việt Nam Nam California đã không ngại bỏ công sức tổ chức cuộc phỏng vấn giả định hôm nay cho các em.”

Với phóng viên nhật báo Người Việt, vị dân biểu ngỏ ý cám ơn các sinh viên đã bỏ thời gian quý báu để tham dự buổi phỏng vấn phỏng vấn giả định này. Bà cũng cám ơn các bậc phụ huynh đã khuyến khích con em đi vào ngành nghề này.

Bà ước mong rằng sau khi thành tài, sau việc phục vụ cộng đồng tại đây, các em sẽ không quên hơn 80 triệu đồng bào ở quê nhà đang cần bàn tay từ mẫu của những vị lương y.

Sau khi được hướng dẫn tổng quát, các sinh viên được chỉ định vào từng phòng riêng để bắt đầu cuộc phỏng vấn giả định với những bác sĩ đang hành nghề.

Bác Sĩ Nguyễn Mạnh Lành nói: “Tôi tình nguyện làm người phỏng vấn để tạo cho các em thêm tự tin khi đi phỏng vấn thật.”

Ông thêm: “Những câu hỏi tôi sẽ đặt ra rất bình thường, ai cũng có thể trả lời được. Nhưng, trong phần phản hồi, tôi sẽ hướng dẫn các em nên trả lời như thế nào để diễn đạt một cách trọn vẹn những điều mình muốn nói để người ta thấy rõ được mục đích thành thật của mình khi muốn theo học ngành y khoa.”

Ngoài ra, ông cũng sưu tập một số câu thường được hỏi trong các buổi phỏng vấn của các trường y nổi tiếng trên toàn quốc. Ông muốn rằng các em sẽ tự tin hơn khi gặp những câu hỏi quen thuộc.

“Có tự tin, cơ hội được nhận của các em sẽ gia tăng gấp bội,” ông nói.

Bác Sĩ Đức Đỗ nói: “Tôi sẽ tạo không khí buổi phỏng vấn càng giống thật càng tốt. Các em cần quen với sự căng thẳng để không ngỡ ngàng sau này.

Sinh viên Kimberly Lý, sau khi được phỏng vấn, nói: “Em học được rất nhiều điều bổ ích hôm nay. Điều quan trọng nhất em học được là phỏng vấn căng thẳng vô cùng. Bây giờ là 15 phút sau phỏng vấn xong mà tay chân em vẫn còn run. Lúc nãy, em không thở được luôn.”

Cô hy vọng sẽ không hồi hộp nữa khi đi phỏng vấn thật. “Em cám ơn Hội Y Sĩ Việt Nam đã có chương trình vô giá này,” cô nói.

Sinh viên Jacquelin Nguyễn nói: “Bây giờ em mới biết phỏng vấn không đơn giản chút nào. Bây giờ em biết có hàng ngàn điều em phải chuẩn bị trước khi đi phỏng vấn thật. Em rất vui đã đến đây hôm nay để học hỏi được điều này.”

Sinh viên Timothy Đỗ nhận xét: “Bác sĩ Luận nghĩ ra chương tình này thật hay. Bao nhiêu ước vọng cho cả một tương lai trong ngành y của rất nhiều người đều được quyết định trong vài phút. Không có chuẩn bị như hôm nay thì bao nhiêu người sẽ vỡ mộng, trong đó có em. Cám ơn bác sĩ Luận.”

Bác sĩ Luận nói thêm về kinh nghiệm: “Điều quan trọng nhất tôi mong mỏi các em muốn học y khoa rút tỉa hôm nay, cũng là điều mà những người phỏng vấn đánh giá cao nhất là một người y sĩ có khả năng đem hy vọng cho bệnh nhân.”

‘Một khi có hy vọng, bệnh nhân sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn khi phải đương đầu với những chứng bệnh nan y,’ ông quả quyết.