main billboard

Hội chợ là một công tác của Dự Án Bệnh Xá Miễn Phí của UCI, được tổ chức để phục vụ phần lớn những người không có bảo hiểm y tế tại các nơi có nhiều cư dân gốc thiểu số.

sv uci 1
Hội chợ y tế trong sân nhà thờ United Methodist Church, Garden Grove. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

GARDEN GROVE, California (NV) – Một hội chợ y tế, do hội Alpha Epsilon Delta (AED) và Dự Án Bệnh Xá Miễn Phí (Free Clinic Project) của đại học UCI tổ chức, nhằm hỗ trợ Bệnh Xá An Lành (An Lành Free Clinic), diễn ra lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy, 13 Tháng Năm, tại sân nhà thờ Garden Grove United Methodist Church, được một số cư dân thuộc mọi sắc dân đến tham dự hưởng ứng.

“Hội AED của chúng em gồm những sinh viên theo học ngành chăm sóc sức khỏe, trong đó có y, dược và điều dưỡng tại đại học UCI. Mỗi năm vào Tháng Năm, chúng em phối hợp với một số tổ chức y tế để tổ chức hội chợ miễn phí khám sức khỏe cho cư dân,” cô Ariel Vũ, 21 tuổi, chủ tịch hội, nói với nhật báo Người Việt.

Hội chợ là một công tác của Dự Án Bệnh Xá Miễn Phí của UCI, được tổ chức để phục vụ phần lớn những người không có bảo hiểm y tế tại các nơi có nhiều cư dân gốc thiểu số.

Năm nay người đứng đầu phụ trách quảng bá là cô Janna Shim, sinh viên UCI.

“Chúng em có khoảng 50 sinh viên tình nguyện tại các trạm cung cấp dịch vụ khám sức khỏe, như đo huyết áp, đo chỉ số khối cơ thể (BMI), đo lượng đường trong máu. Ngòai ra, chúng em cũng phối hợp làm việc chung với Hội Ung Thư Việt Mỹ, Hội Sinh Viên Đại Học Western, trong đó có những bác sĩ, dược sĩ và y tá, để phục vụ nhu cầu khám sức khỏe cho cư dân,” cô sinh viên nói.

sv uci 2
Nhân viên CMB Lab lấy máu thử bệnh viêm gan B, C. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Đặc biệt hội chợ y tế lần này diễn ra ngay sát Bệnh Xá An Lành, một trong năm bệnh xá miễn phí ở Orange County của tổ chức bất vụ lợi Lestonnac, tọa lạc trong khu vực nhỏ của nhà thờ, với hai phòng khám. Nơi đây có một bác sĩ người Việt và một số sinh viên UCI tình nguyện thường xuyên.

“Bệnh Xá An Lành được thành lập ngày 13 Tháng Mười Hai, 2014, nhằm phục vụ cho cư dân không có bảo hiểm sức khỏe. Bệnh nhân có thể lấy hẹn để được khám bệnh miễn phí vào ngày Thứ Bảy, từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Riêng về các thử nghiệm, thường thì bệnh nhân phải trả 5% chi phí tượng trưng,” nữ Bác Sĩ Võ Bảo Trân, giám đốc bệnh xá, nói.

Ngoài ra, bệnh xá này cũng nhận bệnh nhân để khám theo hẹn vào ngày Thứ Ba, từ 9 giờ sáng đến 12 giờ trưa; và ngày Thứ Sáu, từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều.

Hội chợ được chia thành những trạm khám, kê bàn dọc hai bên của bãi đậu xe.

Trên lối vào, bên trái là các trạm đo áp suất máu, BMI, ba bàn để giải đáp thắc mắc về bệnh lý. Đặc biệt năm nay hội chợ có trạm chẩn đoán ung thư da, trong đó có Bác Sĩ Kenneth Linden, giáo sư UCI, và cô Christine Phạm, sinh viên y khoa năm đầu tại UCI, túc trực để trả lời các câu hỏi.

Kế đến là trạm thử viêm gan B, C do Hội Ung Thư Việt Mỹ (VACF) phụ trách, có bảy người tình nguyện. Đây là một trong những trạm được nhiều người tham dự.

Cô Hannah Lê, 31 tuổi, nhân viên của hội, cho biết từ sáng có khoảng 30 người thử máu.

Cô chia sẻ: “Thử máu tại đây đem lại bốn kết quả. Thứ nhất là xem người được thử máu có bị viêm gan B trong quá khứ không? Hiện có bị viêm gan B không? Cơ thể có kháng thể không? Và ngăn ngừa bệnh viêm gan C.”

Trong số những người thử máu tại đây, có ông bà Đặng Ngọc Báu, mục sư quản nhiệm nhà thờ, nơi diễn ra hội chợ y tế.

Bên cạnh đó là trạm thử máu của CMB Lab, lần đầu tiên tham dự hội chợ y tế tại đây, để hỗ trợ hội VACF.

“CMB Lab hoạt động 38 năm ở Cypress và điều chúng tôi hãnh diện là chủ nhân của công ty là người Việt,” cô Phương Anh Nguyễn, quản lý, nói.

sv uci 3
Bác Sĩ Võ Bảo Trân (giữa) và các tình nguyện viên của Bệnh Xá An Lành. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Ông Võ Anh Thiệu, 54 tuổi, tình nguyện viên của CMB Lab, cho biết nhóm của ông đã thử máu cho 30 người kể từ 10 giờ sáng. Trong khi nghỉ tay, ông kể chuyện ông hỏi giấy tờ của một phụ nữ hồi sáng làm mọi người phì cười.

“Chị cho tôi mượn ID,” ông Thiệu nói.

Người phụ nữ trả lời: “Tôi đi chứ ai đi!”

Kế trạm của CMB lab là trạm thử lượng đường trong máu. Bên cạnh phía bên phải là trạm thông tin của Sở Cảnh Sát Garden Grove.

“Tháng Tư là tháng cảnh giác người say rượu hay những ai không chú ý khi lái xe. Chúng tôi muốn giảm thiểu các tai nạn xe cộ. Khi tình nghi thấy người say rượu lái xe, xin gọi chúng tôi ngay,” cô Kelly Huỳnh, nhân viên tiếp cận cộng đồng của sở cảnh sát, kêu gọi.

Cạnh đó là bàn của đại diện Calfresh, giúp điền đơn xin phiếu thực phẩm cho những gia đình có lợi tức thấp.

“Chúng tôi sẵn sàng hướng dẫn để điền giấy tờ. Dịch vụ này trước đây được gọi là chương trình Food Stamp. Nay đã đổi tên là Calfresh,” cô Brenda Perez, nhân viên của chương trình, nói.

Sát đó là một khu vực dành cho các sinh viên đại học Western University of Health Sciences, với các bác sĩ hay giáo sư, giúp chẩn đoán các bệnh đau nhức lưng, vai, đầu gối và cơ bắp.

“Đây là lần đầu chúng tôi làm việc với Bệnh Xá An Lành, nhưng rất vui vì được đến phục vụ nhiều đồng hương người Việt và các sắc dân khác tại đây. Sinh viên y khoa của Đại Học Western còn học thêm về thuật nắn xương, bên cạnh chương trình y khoa Tây phương,” Bác Sĩ Steven Lâm, giáo sư trường Western, nói với nhật báo Người Việt.

Hai trạm sau cùng là về chữa bệnh bằng thức ăn, và trạm cung cấp thông tin về sức khỏe tâm thần.

Một điểm son là hội chợ quy tụ được nhiều sinh viên tình nguyện.

Cô Hoàn Nguyễn, 21 tuổi, sinh viên UCI, sống ở Costa Mesa, chia sẻ: “Em thích làm việc tình nguyện. Đây là năm thứ ba em tham gia.”

Cô Angela Liêu, sinh viên năm thứ tư đại học UCI, cho biết cô chỉ mới tình nguyện được một tháng.

Anh Daniel Thiệu, 23 tuổi, cư dân Huntington Beach, cho biết: “Tôi đã tốt nghiệp cử nhân. Đây là cơ hội để tôi học hỏi về cộng đồng. Mai mốt khi trở thành bác sĩ tôi cũng sẽ cần biết điều đó.”

Nhận xét về hội chợ y tế, ông Luân Đặng, 57 tuổi, cư dân Costa Mesa, chia sẻ: “Tôi chỉ đến để tham khảo về sức khỏe tâm thần. Các em trẻ làm việc rất đáng khen.”

Tuy có nhiều sinh viên của hội AED và các tình nguyện viên từ các trường khác đến tham dự, số người đến để sử dụng dịch vụ tương đối còn chưa nhiều.

“Chúng tôi cần sự giúp đỡ về quảng bá của các cơ quan truyền thông trong những lần tới. Hy vọng số người đến tham dự sẽ đông hơn,” Bác Sĩ Võ Bảo Trân nói.

Bệnh Xá An Lành tọa lạc tại 12741 Main St., Garden Grove, CA 92840. Điện thoại để lấy hẹn là (714) 633-4600.