main billboard

“Medicare là sự bảo hiểm sức khỏe cho những người sau đây: Người 65 tuổi trở lên, người chưa đến 65 tuổi có bệnh, người ở bất cứ tuổi nào mà mắc bệnh thận vào giai đoạn cuối, như hư thận vĩnh viễn cần được lọc máu hay thay thận.”


WESTMINSTER (NV) - Buổi thuyết trình “Medicare và những tin tức mới” do bà Ánh Tuyết thuộc tổ chức HICAP phụ trách được tổ chức vào cuối Tháng Chín tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, cập nhật các tin tức liên quan đến dịch vụ y tế quan trọng đối với người cao niên gốc Việt.

medicare thuyettrinhQuang cảnh buổi thuyết trình về Medicare và những tin tức mới do bà Ánh Tuyết, thuộc HICAP, phụ trách. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)


Trước khi vào những điểm chính trong buổi thuyết trình, bà Ánh Tuyết cho biết tổ chức HICAP là chương trình cố vấn và hỗ trợ Bảo Hiểm Y Tế cho mọi người. HICAP cũng lo miễn phí những dịch vụ giúp đỡ tối đa mọi quyền lợi của Medicare.

Bà Ánh Tuyết cho biết: “Cố vấn HICAP thuộc cơ quan Council On Aging của Quận Cam là những nhân viên và thiện nguyện viên cung cấp dịch vụ cố vấn khách quan cho từng cá nhân cùng các buổi hội thảo, thuyết trình cho cộng đồng về Medicare và những vấn đề sức khỏe.”

Trong chương trình sinh hoạt hôm nay, bà Ánh Tuyết giới thiệu bà Mỹ Hạnh, thuộc tổ chức Alzheimer tại quận Cam, trình bày về bệnh Mất Trí Nhớ.

Bà Mỹ Hạnh cho biết, Quận Cam có một chương trình giúp đỡ cộng đồng người Việt về những điều liên quan đến căn bệnh Alzheimer. Bà Hạnh nhận định, ở Việt Nam trước đây, người sống được đến 50, 60 tuổi đã gọi là...“già.” Nhưng nay, với nền y học tiến bộ, người ta sống đến 80, 90 là thường. Vào tuổi này, não bộ không tránh khỏi bị lão hóa mà nếu chúng ta không lưu tâm đề phòng chữa trị ngăn chặn sớm có thể đưa đến bệnh Alzheimer trầm trọng. Nên, theo bà Mỹ Hạnh, để ngăn chặn kịp thời, trước hết ta nên liên lạc với tổ chức Alzheimer Association (714-534-3700), càng sớm càng tốt, để biết 10 dấu hiệu cảnh báo của bệnh. Việc sớm tìm ra phương pháp điều trị và sắp xếp kế hoạch cho tương lai là một trong những yếu tố quyết định giúp đỡ cho người có nguy cơ bị bệnh.

Sự tìm biết các dấu hiệu cảnh báo cũng cho các chuyên viên phân biệt giữa bệnh mất trí nhớ với chứng suy giảm trí nhớ hoặc tính hay quên nơi người lớn tuổi.

Vẫn theo bà Mỹ Hạnh, bệnh Alzheimer có nhiều giai đoạn và cách điều trị. Cơ quan Alzheimer & Association là nơi cung cấp các dịch vụ và nguồn trợ giúp trong cộng đồng. Vào sáng Thứ Bảy, 27 Tháng Chín, từ 10 giờ sáng đến 11:30 tại trung tâm Y Tế Nhân Hòa (7761 Garden Grove Blvd., Garden Grove, CA 92841) sẽ có buổi thuyết trình về bệnh Alzheimer, tham dự miễn phí. Trong buổi này, nhân viên thiện nguyện sẽ giúp điền đơn xin vòng đeo tay Báo Ðộng Y Tế & Trở Về An Toàn cho những ai cần đến.

Phần thuyết trình của bà Ánh Tuyết thuộc HICAP nhắc lại, “Medicare là sự bảo hiểm sức khỏe cho những người sau đây: Người 65 tuổi trở lên, người chưa đến 65 tuổi có bệnh, người ở bất cứ tuổi nào mà mắc bệnh thận vào giai đoạn cuối, như hư thận vĩnh viễn cần được lọc máu hay thay thận.”

medicare myhanhBà Mỹ Hạnh, nhân viên giao tế cộng đồng Việt Nam của Alzheimer & Association, thuyết trình về sự cần thiết phát hiện sớm những dấu hiệu của Alzheimer. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Bà Ánh Tuyết đưa ra mẫu thẻ Medicare, giải thích những phần ghi trên thẻ, như tên người thụ hưởng, số An Sinh Xã Hội và các phần y tế được thụ hưởng của chính phủ (Phần A và Phần B). Bà Tuyết cho biết, “Medicare phần A giúp trả tiền điều trị cho bệnh nhân nội trú tại các nhà thương, giúp trả tiền cho cơ sở điều dưỡng chuyên môn, chăm sóc cho bệnh nhân gần qua đời, và chăm sóc sức khỏe tại gia. Nhưng Medicare chỉ chi trả tới 80% chi phí thôi. Medicare phần B giúp trả tiền dịch vụ cho các văn phòng bác sĩ, chăm sóc bệnh nhân ngoại trú nhận dịch vụ tại nhà thương và chăm sóc sức khỏe tại gia. Phần B cũng giúp trả tiền các dịch vụ phòng ngừa bệnh để duy trì sức khỏe và để ngăn ngừa một số bệnh trở nên nặng hơn.”

Một phần khác nữa là Phần D, giúp trả tiền thuốc theo toa bác sĩ. Người thụ hưởng có thể chọn mua từ các hãng bảo hiểm tư mà Medicare chấp thuận. Phần D, theo bà Ánh Tuyết, người thụ hưởng cũng phải trả một số tiền nhỏ (co-sign) và thường có những thay đổi trong năm.

Bà Ánh Tuyết cũng giải thích về trường hợp những người trên 65, còn đi làm, có benefit của nơi làm việc thì vẫn phải giữ bảo hiểm cũ. Với những ai tới hạn tuổi 65 mà không xin Medicare hay để quá hạn thì phải chờ tới sang năm, vào dịp đầu năm. Bà Ánh Tuyết cũng nhắc là Sở Xã Hội không phải là nơi cấp Medicare mà là chương trình Medicare nằm trong khuôn viên của sở xã hội. Nhân viên của Medicare không bao giờ trực tiếp gọi tới người thụ hưởng đề nghị chuyện này chuyện khác. Nếu có phải báo ngay cho Medicare biết qua chương trình SMP tại địa phương, ở California là 1-855-613-7080.

Một số điều cho người mới có Medicare cần nhớ là gìn giữ cẩn thận thẻ Medicare và thẻ an sinh xã hội. Tuyệt đối không đưa cho người lạ. Phải theo dõi những thông báo tổng kết thuốc men mua trong tháng, những lần đi gặp bác sĩ, làm xét nghiệm coi có đúng không. Nếu không hãy báo cho chương trình SMP địa phương.

Sau cùng, trước khi chấm dứt buổi thuyết trình, bà Ánh Tuyết với hai thiện nguyện viên là các bà Liên Chi và Ngọc Chi thu nhận ý kiến đóng góp và câu hỏi về Medicare liên quan đến từng người thụ hưởng. Bà Ánh Tuyết nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ trả lời tất cả những câu hỏi của quí vị, bất cứ giờ nào. Sau khi nhận câu hỏi của quí vị, chúng tôi sẽ tham khảo cặn kẽ để có được câu trả lời thích ứng nhất về trường hợp của quí vị. Ðiện thoại để liên lạc với HICAP là (800) 434-0222 (tiếng Anh), (714) 560-0035 (tiếng Việt).