10 tiểu bang quyết định ai sẽ là tân Tổng Thống Hoa Kỳ Print
Tác Giả: Bai An Tran   
Thứ Ba, 14 Tháng 10 Năm 2008 06:57

Nguyễn Khanh

2008-10-12

Hôm nay đánh dấu 24 ngày trước khi Hoa Kỳ có tân Tổng Thống. Tiếp tục loạt bài nói về bầu cử Mỹ, Nguyễn Khanh của Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do ghi nhận những điểm đáng chú ý trong ngày. 

AFP PHOTO/Paul J. Richards


    Ứng cử viên Tổng thống đảng Dân Chủ Barack Obama (trái) và ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng Hòa John McCain, tranh luận trực tiếp lần thứ nhì hôm 7-10-2008.

Cuộc bầu chọn Tổng Thống Hoa Kỳ đang ở trong giai đoạn cuối và tất cả những nỗ lực đều đang được hai liên danh đưa ra để thu hút lá phiếu cử tri, đặc biệt ở những bang đến giờ tỷ lệ phiếu người dân nói dành cho hai ông vẫn ngang ngửa nhau, hoặc cách biệt rất khít khao đến độ không thể đoán cuối cùng thành công sẽ nghiêng về phía bên nào.

Hầu hết những cuộc thăm dò được thực hiện trong 48 giờ đồng hồ qua cho thấy Thượng Nghị Sĩ Barrack Obama của đảng Dân Chủ vẫn đang thắng thế, nhưng cũng chưa đủ để có thể nói ông sẽ trở thành vị Tổng Thống da đen đầu tiên trong lịch sử của nước Mỹ.

Hiện giờ theo giới truyền thông Mỹ, ông Obama đang dẫn đầu ở tất cả các bang 4 năm trước đây từng ủng hộ ứng viên Dân Chủ John Kerry, và ở hai bang Iowa và New Mexico từng thuộc về ứng viên Cộng Hòa George W. Bush.

Giả sử vào ngày mùng 4 tháng 11 sắp đến ông Obama thật sự thành công ở các bang vừa nêu, ông sẽ có 264 phiếu đại cử tri, trong lúc cần phải có 270 phiếu để trở thành tân Tổng Thống.

Chính vì thế các nhà quan sát bầu cử Mỹ dành chú ý đặc biệt cho khoảng 10 bang mà họ tin sẽ quyết định ghế Tổng Thống ở cuộc bầu chọn lần này.

10 bang đáng chú:

1-   COLORADO: có 9 phiếu đại cử tri. Ðây là bang đã ủng hộ ông George W. Bush ở nhiệm kỳ hai, nhưng mới đây lại bỏ phiếu ủng hộ đảng Dân Chủ trong cuộc bầu chọn thống đốc và quốc hội của bang.

Ðã từng có lúc tỷ lệ phiếu cử tri nói dành cho ông Obama hơn ông McCain tới 9%, nhưng cuộc thăm dò mới nhất do nhật báo The Denver Post thực hiện cho thấy số phiếu hai ông có được là 44% và 44%, 12% còn lại chưa quyết định ủng hộ liên danh Cộng Hòa hay liên danh Dân Chủ.

2-   FLORIDA: có 27 phiếu đại cử tri. Ðây là tiểu bang đã đưa ông Bush vào Nhà Trắng hồi 2000 và 2004. Hiện ông Obama đang dẫn ở bang này, nhờ vào sự ủng hộ của cộng đồng người đã nghỉ hưu và cộng đồng người Do Thái.

3-   MICHIGAN: có 17 phiếu đại cử tri. Cách đây 4 năm, ứng viên Dân Chủ John Kerry thắng thật khít khao với tỷ lệ phiếu cách biệt không đến 3%, lần này ông Obama đang có cơ hội thắng lớn. Lý do là vì số cư dân bang Michigan không may mất việc đang tăng, kinh tế xuống thấp và những đại công ty kỹ nghệ cũng làm ăn thua lỗ.

Ðó là lý do tại sao mười ngày trước đây ông McCain đã quyết định bỏ ngỏ Michigan, dồn nỗ lực vận động ở những bang khác.

4-   NEW HAMPSHIRE: đây là bang đã tạo tên tuổi cho ông McCain ở cuộc bầu sơ bộ hồi năm 2000, đồng thời có dấu hiệu cho thấy ông sẽ chiến thắng vào tháng 11 tới đây.

Nhưng Ủy Ban Tranh Cử Obama đưa ra hai lý do để vững tin sẽ thành công: thứ nhất là đảng Dân Chủ đang nắm đa số ở Quốc Hội của bang và dân chúng New Hampshire không hài lòng với việc ông McCain ủng hộ chính sách của ông Bush.

5-   NEW MEXICO: hồi 2004 ông George W. Bush lấy được 5 phiếu đại cử tri, sau khi thắng ông John Kerry có 6,000 phiếu. Ðây là bang láng giềng của ông McCain, nhưng đa số cử tri gốc Mê Hi Cô lại nói ủng hộ ông Obama.

Hai cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ông Obama đang dẫn đầu với tỷ lệ khác biệt ở trong mức từ 5% đến 8%.

6-   NEVADA: có 5 phiếu đại cử tri. Trong 10 cuộc bầu cử Tổng Thống vừa qua, cử tri bang này bỏ phiếu ủng hộ ứng viên Cộng Hòa 8 lần.

Cũng như New Mexico, Nevada cũng là bang láng giềng của ông McCain, và quyết định ủng hộ được dự đoán đang nằm trong tay thành phần cử tri Mỹ gốc Mê Hi Cô.

7-   OHIO: với 20 phiếu đại cử tri đoàn, bang Ohio đã giúp ông Bush có đủ phiếu để ở lại Nhà Trắng nhiệm kỳ thứ nhì. Lịch sử Hoa Kỳ cũng ghi rõ tất cả các vị Tổng Thống Cộng Hòa đều thắng Ohio và ông McCain sẽ gặp khó khăn nếu tháng tới không thành công ở bang này.

Có cuộc thăm dò nói ông Obama đang dẫn đầu, cũng có cuộc thăm dò cho hay số phiếu cử tri dành cho 2 ông ngang nhau.

8-   PENNSYLVANIA: 4 năm trước đây bang này thuộc về đảng Dân Chủ, tạo lợi thế cho ông Obama ở cuộc bầu chọn Tổng Thống lần này. Các cố vấn chính trị của ông McCain nghĩ khác, cho rằng bên Dân Chủ chưa thể lấy được phiếu của cử tri ở những thành phố lớn trong bang.

Trong vòng 24 giờ đồng hồ qua, cả hai ông McCain và Obama đều có mặt tại Pennsylvania để vận động. Bang này có 21 phiếu đại cử tri.

9-   VIRGINIA: từng ủng hộ ứng viên Cộng Hòa từ năm 1964 đến giờ. Một số nhà phân tích bầu cử của Mỹ nhận định chiều hướng chính trị của bang Virginia tạo lợi thế cho đảng Dân Chủ, nhưng các cuộc thăm dò không cho thấy điều đó.

Kết quả của 3 trong 4 cuộc thăm dò gần nhất nói ông Obama đang dẫn đầu, cuộc thăm dò thứ tư lại có kết quả nghiêng về phía ông McCain. Bang Virginia có 13 phiếu đại cử tri.

10-   WISCONSIN: có 10 phiếu cử tri đoàn. Bốn năm trước đây bang này có 3 triệu đi bầu, ông Kerry của đảng Dân Chủ thắng, hơn ông George W. Bush có 11,000 phiếu. Từ nhiều tháng nay ông Obama đã được dự đoán sẽ thành công, đặc biệt sau ngày ông thắng bà Hillary Clinton ở vòng bầu sơ bộ.

Kết quả cuộc thăm dò mới nhất cho thấy số phiếu cử tri nói dành cho ông Obama hơn số phiếu dành cho ông McCain khoảng 8%.