Home Tin Tức Thời Sự FBI điều tra tổ chức ACORN đăng ký cử tri bầu cử gian lận

FBI điều tra tổ chức ACORN đăng ký cử tri bầu cử gian lận PDF Print E-mail
Tác Giả: Bai An Tran   
Thứ Sáu, 10 Tháng 10 Năm 2008 13:27

·Đăng ký cử tri gian lận lan rộng tại 10 tiểu bang trên toàn quốc. ACORN đăng ký 2,000 hồ sơ tại quận Lake, Indiana, nhưng đã có 1,100 hồ sơ giả mạo.

 LAS VEGAS, Nevada (Tổng hợp) - Nhà chức trách liên bang đang tiến hành các cuộc điều tra về tổ chức vô vị lợi ACORN đã lập thủ tục đăng ký cử tri đi bầu gian lận. Cuộc điều tra phát nguồn từ viwệc nhà chức trách tiểu bang Nevada đột nhập vào tổng hành dinh của ACORN tại Las Vegas, tịch thu toàn bộ hồ sơ đăng ký cử tri và computer của tổ chức này. Nhà chức trách tiểu bang đã tìm thấy những lá đơn đăng ký bầu cử của hai cầu thủ Football đội Cowboys của Dallas trong danh sách cử tri tiểu bang Nevada - Quaterback Tony Romo và WR Terrell Owens.

 Bộ trưởng Ngoại Giao tiểu bang Nevada, Ross Miller đã lên tiếng phản đối ngay: "Tony Romo không thể đăng ký đi bầu tại tiểu bang Nevada, và kẻ gian cũng muốn đăng ký tên của Terrell Owens nữa."ACORN là một tổ chức vô vị lợi - (Association of Community Organizations for Reform Now ), một tổ chức giúp đăng ký đi bầu nhắm vào giới cử tri lợi tức thấp. Bộ trưởng Miller tiết lộ cuộc càn quét vào văn phòng ACORN vào tối thứ ba vừa qua là kết quả cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng. Miller nói thêm nhóm này đã lập hồ sơ giả mạo của cử tri để đăng ký đi bầu tại nhiều nơi khác, tuy nhiên ông không ước lượng được bao nhiêu hồ sơ giả mạo tại tiểu bang Nevada.

Trong khi đó, FBI mở rộng cuộc điều tra tại 10 tiểu bang; Nevada, New Mexico, Florida, Indiana, Missouri, Ohio, Wisconsin, Michigan, North Carolina, và Pennsylvania - gồm nhiều tiểu bang then chốt mà hai ứng cử viên Cộng Hòa John McCain và Dân Chủ Barack Obama cần phải thắng. Giới chức điều tra cho biết đã tìm thấy chứng cớ lập hồ sơ giả mạo tại 7 tiểu bang, điển hình như tại thành phố Independence ở tiểu bang Missouri, một cử tri tên Monica Ray được lập 10 hồ sơ đăng ký đi bầu với số an ninh xã hội và ngày sinh khác nhau.

   Giới chức điều tra tại quận Lake tiểu bang Indiana cho biết văn phòng ACORN tại đây lập 2,000 hồ sơ cử tri đi bầu mà trong đó đã có 1,100 hồ sơ giả mạo. Nhà chức trách liên bang đang tiến hành cuộc điều tra rộng lớn trên toàn quốc.

 Bà Bertha Lewis, nhà cầm đầu lâm thời tổ chức ACORN đã lên tiếng cho biết tổ chức này đã cộng tác với giới chức bầu cử để loại trừ những hồ sơ gian lận do những nhân viên vận động bầu cử của tổ chức này nộp vào. Lewis phát biểu: "Cuộc tảo thanh của Bộ Ngoại Giao hôm nay với mục đích loại trừ những kẻ làm mất uy tín của cử tri tại Nevada."

Bà Bertha Lewis nói thêm trong 10 tháng vừa qua tổ chức ACORN cũng đã khám phá những hồ sơ gian lận và đã giao nộp những thông tin giả mạo đó cho giới chức bầu cử chính phủ để tiến hành điều tra. Bà cho biết đã trao 46 hồ sơ bị tình nghi giả mạo do 33 cựu nhân viên bầu cử trong khu vực Las Vegas, nơi đã đăng ký 80,000 cử tri đi bầu.

ACORN cho biết đã giúp đăng ký khoảng 1.3 triệu cử tri trên toàn quốc đi bầu vào ngày 4 tháng 11. Và phủ nhận những nguồn tin cáo buộc đăng ký gian lận tại các tiểu bang Wisconsin, North Carolina, New Mexico, Michigan, Ohio và Missouri.

Trong khi đó, giám đốc điều hành ACORN tại khu vực Tây Nam,  Matthew Henderson, lên tiếng bày tỏ qua vụ khám phá gian lận: "Đó là chuyện chúng tôi muốn trình bày ở đây - không phải là nỗ lực để ăn cắp bầu cử."

 ACORN là một tổ chức yểm trợ mạnh mẽ ứng cử viên Dân Chủ Barack Obama. Theo các nguồn tin của FoxNews Chanel vào đầu tháng nay, khi Bộ trưởng Ngoại Giao tiểu bang Ohio cho phép cử tri vừa đăng ký vừa bỏ phiếu cùng ngày, nhân viên ACORN đã giúp cử tri đăng ký đi bầu, đa số giới lợi tức thấp, và ACORN khuyến khích cả những người homeless đăng ký đi bầu. Và chi bộ đảng Cộng Hòa Ohio phản đối việc đăng ký và bầu cử cùng ngày, đồng thời cảnh giác những trường hợp gian lận diễn ra trong cuộc bầu cử sớm tại Ohio (từ ngày 1 đến 6 tháng 10). Một cử tri tiểu bang Ohio sau khi đi bầu hồi đầu tháng nay đã gửi email đến Fox News Chanel cho biết bà đã nhìn thấy một "cử tri" vừa bỏ phiếu tại Ohio đã vội đón xe bus trở về nhà tại Chicago ở tiểu bang Illinois.

 Cũng theo các nguồn tin của nhà bình luận Rush Limbaugh trên đài phát thanh AM 560 tại vùng vịnh cho biết ACORN là một tổ chức thiện nguyện nhận tài trợ của chính phủ hàng chục triệu Mỹ Kim để hoạt động. Tổ chức này kín đáo hậu thuẫn ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ.