Home Tin Tức Thời Sự McCain hay Obama, Cử Tri Người Việt Chọn ai?

McCain hay Obama, Cử Tri Người Việt Chọn ai? PDF Print E-mail
Tác Giả: Bai An Tran   
Thứ Sáu, 10 Tháng 10 Năm 2008 07:57

Ý Dân

Cuộc bầu cử chọn Tổng Thống Hoa Kỳ vào ngày 4-11-2008 tới đây được xem là hào hứng và gay cấn. Cử tri Hoa Kỳ sẽ chọn một trong hai Liên danh tranh cử đó là Liên Danh Obama-Biden thuộc đảng Dân Chủ và Liên Danh Mc Cain - Palin thuộc đảng Cộng Hòa.

    Tiêu chuẩn để các cử tri Mỹ chọn các ứng cử viên qua nhận định của họ về đường lối chủ trương, khả năng giải quyết những vấn nạn của quốc gia và nhất là các ứng củ viên sẽ đem lại cho cử tri những quyền lợi thiết thực gì?

    Năm nay, vì nghị sĩ Obama là người da đen, chủ trương phóng túng trên các lãnh vực đồng tính, phá thai nên chắc chắn sẽ được hầu hết các lá phiếu của cử tri người da đen và giới đồng tính. Trái lại, đại đa số người Công Giáo sẽ bỏ phiếu cho nghị sĩ Mc Cain và bà Palin vì hai người nầy chống phá thai và hôn nhân đồng tính.

    Xét đại cương thì đường lối của ông Mc Cain và ông Obama có những điểm khá khác biệt như sau:

-Về Thuế Vụ: Ông Mc Cain chủ trương giãm thuế cho giới trung lưu. Ông Obama chủ trương cắt giãm thuế cho tất cả những ai có lợi tức dưới 250 ngàn mỹ kim, tất là có đến 95% dân Mỹ. Ðiều ông Obama đưa ra liệu có thực hành được hay không , trong khi ngân sách quá thiếu hụt và bấy lâu nay đảng Dân Chủ chủ trương tăng thuế?

-Về bảo hiểm sức khoẻ: Ông Mc Cain chủ trương người dân được quyền chọn bác sĩ , nhà thương và cho hoàn trả 5000 mỹ kim tiền thuế đối với giới tiểu thương về chi phí bảo hiểm. Ông Obama chủ trương mọi người phải có bảo hiểm. Ðiều nầy nghe rất lý tưởng, thế nhưng nhiều đời tổng thống và ngay cả thời Clinton vẫn chưa thực hiện được.

- Phá thai và hôn nhân đồng tính: Ông Mc Cain chống phá thai và hôn nhân đồng tính. Ngược lại ông Obama chủ trương dễ dãi về việc nầy.

- Di dân bất hợp pháp: Ông Mc Cain chủ trương ngăn cấm di dân bất hợp pháp. Trái lại, ông Obama chủ trương sẽ hợp thức hoá 12 triệu di dân bất hợp pháp theo thời gian.

- Tổng Tư Lệnh Quân Ðội: Ông Mc Cain nguyên là phi công trong chiến tranh Việt Nam. Ông Obama chỉ là luật sư trẻ tuổi, thiếu kiến thức về quân sự.

- Chiến tranh Iraq: Ông Mc Cain chủ trương không qui định thời hạn rút quân và khi rút quân, người lính Hoa Kỳ phải về trong chiến thắng. Trái lại, ông Obama chủ trương rút quân trong thời hạn 16 tháng, bất kể thảm bại hay chiến thắng.

- Về năng lượng: Ông Mc Cain chủ trương khai thác dầu hỏa ngay tại Hoa Kỳ để không bị lệ thuộc vào các nước Trung Ðông. Trái lại, ông Obama chủ trương không khai thác dầu hỏa trong nôi địa Hoa Kỳ.

- Về kinh tế: Không chỉ riêng Hoa Kỳ mà thế giới đang bị lâm vào tình trạng kinh tế suy thoái. Thế nhưng, cả hai ông Mc Cain và Obama chưa đưa ra một chương trình cứu nguy kinh tế hữu hiệu nào.

- An ninh quốc gia, bài trừ khũng bố Al Queda:

Ông Mc Cain được xem là người có kinh nghiệm hơn ông Obama. Ông Obama cho rằng khi làm tổng thống, ông sẽ truy lùng và bắt được Bin Laden.

 Riêng người Việt Quốc Gia tỵ nạn Cộng Sản, chúng ta cũng cần lưu tâm đến điểm là nghị sĩ Mc Cain từng là phi công và bị 6 năm tù của Cộng Sản Bắc Việt. Ông cũng đưa ra tu chính án Mc Cain giúp con cái của HO trên 21 tuổi được sang Hoa Kỳ đoàn tụ với cha mẹ, Trái lại, nghị sĩ Joe Biden là người đã cắt giãm viện trợ cho VNCH và ngăn cản người Việt tỵ nạn sang Hoa Kỳ vào tháng 4 năm 1975. Thêm vào đó, trong 4 năm làm nghị sĩ, ông Obama trong 143 lần bỏ phiếu, thì 140 lần ông bỏ phiếu trắng, điều nầy nói lên ông không có quyết định rõ ràng mà chỉ giữ thái độ lưng chừng,

-   Mong rằng cử tri người Việt sẽ chọn đúng ứng cử viên Tổng Thống, không những vì quyền lợi của gia đình, của cộng đồng mà còn cho 80 triệu đồng bào tại quê nhà vậy.