Trung Quốc thông qua cải cách ruộng đất Print
Tác Giả: Bai An Tran   
Thứ Hai, 13 Tháng 10 Năm 2008 04:30

Đất nông nghiệp vẫn thuộc sở hữu của nhà nước và bị kiểm soát chặt.


 Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đạt thỏa thuận về cải cách nông thôn vốn được coi là sẽ định hướng chính sách kinh tế của đất nước đông dân nhất thế giới trong những năm tới.

Tân Hoa Xã đưa tin, hội nghị bốn ngày, với sự tham dự của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, đã thông qua "các vấn đề lớn" của công cuộc cải cách.

Chi tiết cụ thể không được công bố, nhưng người ta tin rằng các nông dân giờ sẽ có thêm quyền nhằm chuyển nhượng hoặc cho thuê đất.

Các nhà lãnh đạo nói họ muốn tăng thu nhập của khoảng 740 triệu dân cư nông thôn nhằm thúc đẩy tăng trưởng cũng như giảm bất ổn xã hội.

Tân Hoa Xã đưa tin: "Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản hôm 12/10 đã thông qua quyết định về các vấn đề lớn liên quan tới cải cách và phát triển nông thôn".

Hội nghị trung ương III, khóa 17, đã tiến hành thảo luận điều các nhà phân tích cho rằng là một trong các cải cách chính trị quan trọng nhất trong vòng ba thập kỷ.

Tin cho hay một cân nhắc quan trọng là người nông dân được quyền chuyển nhượng hoặc cho thuê đất cho cá nhân khác hoặc các công ty.

Kể từ khi các công xã bị phá vỡ ba thập niên trước, các hộ nông dân được cho hưởng quyền sử dụng đất trong thời hạn 30 năm.

Bỏ quê ra phố

Các mảnh ruộng gia đình chỉ khoảng 0,67 ha là quá nhỏ và nhiều hộ tự ý hợp lại để mở rộng sản xuất hoặc đổi các mảnh ruộng để kiếm việc khác.

Hàng triệu nông dân bỏ làng quê ra các đô thị duyên hải kiếm việc.

Những chủ nông nghiệp ở lại quê có trong tay nhiều mảnh đất to hơn, đủ cho họ làm ăn lớn nhưng lại không có quyền sở hữu hay sử dụng chính thức về mặt luật pháp.

Tuy thế, thành công của các trang trại tự phát lại được truyền thông ca ngợi.

Gần đây, chính ông Hồ Cẩ̀m Đào đã đến thăm làng Tiêu Cương ở An Huy, nơi nông dân tự trao đất cho các công ty để xây trại lợn và nấu rượu.

Ví dụ làm ăn tốt của một nhà nông 65 tuổi được báo chí nhà nước cho rằng thí nghiệm chuyển đổi quyền thuê đất nông nghiệp là đáng chú ý.

Trong một chuyến thăm đến Hà Nam hồi tháng 9/2008, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào tuyên bố vẫn tiếp tục cải cách đất nông nghiệp có từ thời Đặng Tiểu Bình.

Nhưng hiện nay hàng chục triệu người nông dân Trung Quốc vẫn thua thiệt sau mấy thập niên cải tổ và tăng trưởng.

Đất nông nghiệp vẫn thuộc sở hữu của nhà nước và bị kiểm soát chặt.