Ngày 27 tháng 01 Print
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Sáu, 27 Tháng 1 Năm 2012 00:00

- Ngày Thế giới kỷ niệm biến cố Holokauste. Theo các Sử gia, Đức quốc xã đã tàn sát cả triệu người Do Thái trong trại giam Auschwitz.

1606 – Vụ xét xử Guy Fawkes và những người tòng phạm âm mưu với ông bắt đầu. Họ bị hành quyết ngày 31 tháng Giêng.

1756 – Sinh nhật nhà soạn nhạc nổi tếng nhất trong lịch sử âm nhạc,  Wolfgang Amadeus Mozart. Ông qua đời lúc 35 tuổi, trong cảnh cơ hàn.

1829 -  Sinh nhật Isaac Robert. Ông là nhà thiên văn học biết tự xây một đài quan sát có trang bị máy chụp ảnh các hành tinh.

1834 - Dmitri Ivanovich Mendeleev  – nhà hoá học lớn người Nga, sinh ngày 27/1/1834. Năm 1869, ông phát minh ra Định luật tuần hoàn Menđêlêev. Trên cơ sở đó ông đã xây dựng hệ thống bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học gọi là bảng tuần hoàn Menđêlêev. Ông đã hệ thống hoá những chi thức tản mạn về hiện tượng đồng hình, nhờ đó đã phát triển môn địa hóa học. Ông phát hiện độ sôi tối hạn, xây dựng thuyết Hđrát hoá của dung dịch. Ông đề xuất thuyết nguồn gốc vô cơ của dầu mỏ. Ông còn nghiên cứu chế tạo thuốc súng không khói, nghiên cứu khí tượng học, hoàn thiện kỹ thuật đo lường, đề xuất phương pháp khai thác dầu mỏ và nhiều quy trình sản xuất hoá chất. Ông mất ngày 20/1/1907.

1859 -  Nữ Hoàng Anh Victoria I chọn thành phố Bytown (Ottawa sau nầy) làm Thủ đô của Canada thống nhất.

 – Sinh nhật Hoàng đế Guillaume ll. Ông là Hoàng đế cuối cùng của Đức và là Vua cuối cùng của Prusse.

1879 - Kỹ sư Thomas Edison được bằng sáng chế bóng đèn điện.

1888 – Hiệp Hội địa ý quốc gia được thành lập tại Washington, DC.

1900 – Tại Trung Cộng, các nhà ngoại giao nước ngoài ở Bắc Kinh e ngại một cuộc nổi loạn yêu cầu chính quyền đế quốc kỷ luật nhóm phản loạn Boxer.

1904 – Sinh nhật của Sean Mabride, Chủ tịch của Tổ chức “Ân Xá Quốc Tế” trong 14 năm, Phó Tổng thơ ký Liên Hiệp Quốc,1973-1977. Ông được giải Nobel Hoà bình 1974.

1926 - John Baird, một nhà phát minh người Tô Cách Lan trình bày một chiếc máy truyền tải hình ảnh được gọi là máy truyền hình (TV).

1927 – Công ty liên hiệp phát thanh viên độc lập bắt đầu một mạng lưới truyền thanh với những hợp đồng gồm 16 trạm. Về sau công ty này trở thành Hệ Thống phát thanh truyền hình của Columbia.

1938 – Cây cầu bắc ngang qua sông Niagara, bị bão tố làm sập, gây thiệt hại cho Trung tâm điện lực.

1939 - Để đáp ứng  nhu cầu của không lực Hoa Kỳ, Công ty Lockheet chế tạo ra loại phi cơ P-38 “Lightening”, có khả năng chở 2.000 kilos bom.

1943 – Trong thế chiến thứ II, cuộc không kích tiêu biểu đầu tiên của Hoa Kỳ diễn ra khi có khoảng 50 oanh tạc cơ tấn công thành phố Wilhlemshaven.

1944 – Thành phố Léningad (Saint Petersbourg) của Nga được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của Đức. Trong trận đánh nầy có 600.000 người chết, một triệu người mất tích.

1945 - Hồng quân Nga tiến vào trại tù chánh Auschwitz của Đức, giải thoát 7.500 tù nhân đuối sức, Quân Đức di chuyển 58.000 tù nhân còn khỏe, bắt buộc đi bộ sang Đức .

1948 – Công ty Wire Recording của Hoa Kỳ công bố chiếc máy ghi âm bằng băng từ đầu tiên. Chiếc máy ‘Wireway’ được thiết kế có máy tạo dao động được gắn bên trong được bán với giá 149.50 Mỹ Kim.

1951 – Tại Hoa Kỳ, cuộc thử nghiệm nguyên tử tại sa mạc Nevada bắt đầu khi một máy bay không quân thả một quả bom nặng 1.000 tấn trên các vùng đồng bằng của người Pháp.

1965 - Thủ Tướng Iran, Hassan Ali Mansour bị ám sát.

1967 – Tại Mũi Kennedy, Fl, các phi hành gia Virgil I. "Gus" Grissom, Edward H. White và  Roger B. Chaffee chết trong một vụ hỏa hoạn trong một cuộc thử nghiệm trên phi thuyền Apollo I của họ.

 – Hơn 60 quốc gia ký kết hiệp ước ngoại tầng không gian cấm việc bay theo quỹ đạo của vũ khí hạt nhân và đặt các vũ khí trên các thiên thể hay các trạm không gian.

1973 – Hoa Kỳ và Cộng sản Bắc Việt ký hiệp đinh Paris, ngưng chiến tại Việt Nam. Điều kiện chính yếu của Hiệp định nầy là Hoa Kỳ rút hết quân ra khỏi Việt Nam trong vòng 60 ngày. Bắc Việt phải giao trả hết tù binh Mỹ cho Hoa Kỳ.

1977 – Vatican tái khẳng định việc cấm các phụ nữ làm linh mục trong Giáo Hội Công Giáo La Mã.

1981 – Tổng Thống Hoa Kỳ chào mừng 52 con tin Hoa Kỳ tại Toà Bạch Ốc được Iran phóng thích.

 - Chiếc tàu đò Tamponas ll của Nam Dương bị chìm, làm chết  580 hành khách.

1985 – Công ty Coca-Cola  thuộc bang Atlanta, GA tuyên bố một dự án bán nước ngọt ở Sô Viết.

1989 – Ông Thomas Octave Murdoch Sopwith, 101 tuổi,  qua đời. Ông là người phát minh ra nhiều loại  máy bay.

1992 – Cựu vô địch Quyền Anh thế giới Mike Tyson bị đưa ra xét xử về việc hãm hiếp một thí sinh 18 tuổi trong cuộc thi Hoa Hậu Mỹ Da đen năm 1991.

1996 - Mahamane Ousmane, Tổng Thống dân chủ đầu tiên được bầu ở Niger, bị một nhóm quân sự lật đổ. Đại tá Ibrahim Bare Mainassara tự xưng ông là người đứng đầu chính phủ.

1997 – Một nguồn tin tiết lộ các Bảo Tàng Viện quốc gia của Pháp đang giữ gần 2.000 tác phẩm nghệ thuật Đức Quốc Xã đánh cắp của người Do Thái trong thế chiến thứ II.

1998 – Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ Hillary Rodham Clinton xuất hiện trong chương trình “Ngày Nay” của đài NBC. Bà phản bác mọi lý lẽ chống lại chồng bà và cho rằng đây là luận điệu của âm mưu thuộc phe cánh hữu.

1999 – Hạ viện Hoa Kỳ bác bỏ không xét vụ cáo buộc Tổng Thống Clinton và bỏ phiếu chấp thuận chứng cứ mới của Monica Lewinsky và hai nhân chứng khác.

2001 – Ông Andrei Knyazev, đệ nhất tham vụ Toà Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ, uống rượu, lái xe, cán chết một khách bộ hành, bị gọi về Nga và bị phạt 4 năm tù.

2002 – Một loạt các vụ nổ xảy ra tại một kho đạn quân sự ở Lagos, Nigeria. Hơn 1.000 người thiệt mạng trong vụ nổ trong khi tìm cách trốn thoát.

2005 – Bác sĩ Harold Shipman, người Anh, mệnh danh là ”Bác sĩ tử thần” vì trong 27 năm hành nghề, ông đã giết chết 250 bệnh nhân bằng cách tiêm Morphine. Ông bị kết án tù chung thân. Nhưng ông đã treo cổ, tự tử trong phòng giam.

2005 -Kỷ niệm 60 năm ngày tù nhân của trại  giam Auschwitz  của Đức quốc xã được giải  thoát.

2008 – Ngày qua đời của ông Suharto, Tổng Thống Nam Dương, 1967-1998.


Việt Nam

- Vào lúc 11 giờ (giờ Paris) ngày 27/1/1973, hiệp định chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam đã được chính thức ký kết tại Trung tâm các hội nghị quốc tế ở Paris giữa các Bộ trưởng ngoại giao thay mặt chính phủ Việt Nam dân chủ cộng hoà, Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hoà miền Nam Việt Nam, Hoa Kỳ và chính quyền Sài Gòn. Hiệp định nêu rõ: Hoa Kỳ và các nước khác tôn trọng độc lập, chủ quyền thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của nước Việt Nam. Hoa Kỳ chấm dứt sự dính líu về quân sự và can thiệp vào công việc nội bộ của miền Nam Việt Nam, tôn trọng quyền tự quyết và bảo đảm các quyền tự do dân chủ của nhân dân miền Nam. Nhân dân miền Nam Việt Nam tự quyết định tương lai chính trị của mình, thông qua tổng tuyển cử thật sự tự do và dân chủ.
         
- Ngày 27/1/1992, vườn quốc gia (ở huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hoá) thành lập. Bến En có hồ chứa nước rộng tới 4.000 hécta, sâu hàng chục mét. Trên mặt nước nhô lên 24 hòn đảo lớn nhỏ. Các đảo có rừng cây, hoa lá, nhiều giống chim thú sống tự nhiên và do người chăn thả, nuôi dưỡng.

Bến En không những là khu bảo tồn các nguồn gien động vật, thực vật hiếm quý, phục vụ cho nghiên cứu khoa học, mà còn là một khu tham quan, du lịch, nghỉ mát hấp dẫn.
 
- Phạm Phú Thứ, sinh ngày 27/1/1820, quê ở tỉnh Quảng Nam, qua đời năm 1880. Năm 23 tuổi đã đỗ tiến sĩ, làm quan dưới triều nhà Nguyễn đến chức Thượng thư.

Năm 1865, ông đi sứ sang Pháp làm Phó trưởng đoàn của phái đoàn do Phan Thanh Giản dẫn đầu để thương lượng chuộc 3 tỉnh miền Đông Nam Kỳ.

Sau khi ở Pháp về, nhiều lần ông tâu xin nhà vua cải cách việc chính trị, giáo dục của nước ta. Ông còn xin phép in, xuất bản những sách khoa học thường thức của phương Tây để đưa vào dạy ở các trường học. Đáng tiếc là phần lớn những đề nghị của ông đều bị thế lực bảo thủ trong triều đình cự tuyệt.

Văn thơ và các sớ tấu của Phạm Phú Thứ hiện còn được lưu giữ.