Home Tin Tức Bình Luận Palestine: Cuộc tấn công dải Gaza của Israel là tội ác chiến tranh

Palestine: Cuộc tấn công dải Gaza của Israel là tội ác chiến tranh PDF Print E-mail
Tác Giả: ( VOA)   
Thứ Năm, 05 Tháng 2 Năm 2009 12:07

05/02/2009
Người đứng đầu Thẩm quyền Palestine Mahmoud Abbas nói với Nghị viện Châu Âu, là những cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza là tội ác chiến tranh và các giới chức Israel phải bị qui trách nhiệm. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố như vậy trong một cuộc viếng thăm Châu Âu để tìm sự ủng hộ cho những cuộc hòa đàm và tái thiết tại Gaza.
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas
Ngỏ lời với các nhà làm luật của Liên hiệp Châu Âu tại thành phố Strasbourg của Pháp, người đứng đầu Thẩm quyền Palestine, ông Mahmoud Abbas lập lại những lời kêu gọi của ông về một chính phủ thống nhất với phe Hamas đang cầm quyền tại dải Gaza. Ông cũng đưa ra những lời lẽ gay gắt đối với Israel.

Ông Abbas nói Israel đã phạm những tội ác chiến tranh trong cuộc tấn công Gaza vừa kết thúc trong tháng trước. Theo ông, những người đã quyết định tung ra những cuộc tấn công phải bị qui trách nhiệm.

Ông đưa ra nhận định vừa kể trong chuyến công du Châu Âu nhằm mưu tìm hậu thuẫn cho tiến trình hòa bình Trung Đông và giúp xây dựng lại Gaza sau cuộc xung đột kéo dài 23 ngày.

Hồi đầu tuần, ông Abbas đã gặp Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và ngoại trưởng Pháp. Liên Hiệp Châu Âu là khối đóng góp nhiều nhất cho các vùng đất của Palestine.

Chủ tịch Nghị viện Châu Âu Hans-Gert Pottering nói với các ký giả là Liên hiệp Châu Âu và Nghị viện của họ muốn là một đối tác công bằng về vấn đề cuộc xung đột ở Trung Đông.
 Ông Pottering nói: “Công bằng đối với dân chúng Palestine cũng như công bằng đối với nhân dân Israel. Bây giờ chúng ta phải phải cố gắng tối đa trong khuôn khổ 4 bên, nghĩa là Liên Hiệp Quốc, Liên hiệp Châu Âu, Nga, Hoa Kỳ, cùng với các nước Ả Rập và cùng Thẩm quyền Palestine và Israel….Để có thể đạt được một giải pháp hòa bình trên cơ sở 2 nước, một Israel bình ổn và một Palestine bình ổn bên trong lãnh thổ của họ.”

Các tổ chức nhân quyền và nhân viên y tế cho biết có khoảng 1,300 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel. Phía Israel cũng có 13 người thiệt mạng. Các tổ chức nhân quyền cho rằng cả Israel lẫn phe Hamas đều vi phạm luật chiến tranh; cả hai bên đã bác bỏ điều này.

Hôm thứ ba, tòa án tội phạm quốc tế ở La Haye cho biết Thẩm Quyền Palestine đã thừa nhận quyền pháp lý của họ, và đó là một bước để có thể tiến đến việc điều tra tội ác chiến tranh. Nhưng vẫn còn nhiều trở ngại cho một cuộc điều tra như vậy, một phần vì chỉ có những 'nhà nước' mới có thể thừa nhận thẩm quyền của Tòa Án La Haye, trong khi đó cộng đồng quốc tế lại không nhìn nhận các lãnh thổ Palestine như một 'nhà nước'.