Home Tin Tức Thời Sự Lời phát biểu của TS Trần An Bài nhân vụ LM Lý bị CSVN bắt lại

Lời phát biểu của TS Trần An Bài nhân vụ LM Lý bị CSVN bắt lại PDF Print E-mail
Tác Giả: Tiến Sĩ Trần An Bài   
Thứ Sáu, 29 Tháng 7 Năm 2011 08:20


Năm cảm nghĩ của Tiến Sĩ Trần An Bài về việc CSVN bắt lại cha Nguyễn Văn Lý.

Muốn nghe âm thanh, xin BẤM VÀO ĐÂY.

Kính thưa Quý Vị,
Tin từ Việt Nam gửi đi cho biết: Chiều ngày 25-7-2011, lực lượng Cảnh Sát và Công An của Cộng Sản Việt Nam (CSVN) đã đi cùng với xe cứu thương đến toà Giám Mục Huế để bắt LM. Nguyễn Văn Lý trở lại nhà tù.


Tin này đã gợi cho tôi những cảm nghĩ sau đây:


Thứ nhất, từ khởi thủy, bản án ngày 30-3-2007 xử phạt LM. Nguyễn Văn Lý 8 năm tù và 5 năm quản chế là một bản án vô giá trị, vì khi xét xử LM. Lý, CSVN đã vi phạm quyền biện hộ của cha bằng việc tên công an Nguyễn Minh Tân đã dùng bàn tay lực lưỡng bịt miệng cha ngay tại phiên xử, không cho cha nói. Hơn nữa, LM. Lý bị phạt tù về tội "tuyên truyền chống Nhà Nước", chiếu điều 88 bộ Hình Luật. Điều luật này vi phạm Công Ước Quốc Tế mà VN đã gia nhập, vì hành vi "tuyên truyền" chống Nhà Nước không phải là một tội, mà chỉ là để thực thi quyền tự do ngôn luận. Đàng khác, LM. Lý không chống Nhà Nước. Cha chỉ chống Đảng CSVN thôi. Hành động chống Đảng CSVN không phải là một tội được quy định trong bộ Hình Luật.


Thứ nhì, khi "tạm thả" LM. Lý, CSVN tuyên bố là vì tình trạng sức khỏe của cha cần được giao lại cho Giáo Phận Huế và gia đình chữa trị. Đang lúc bệnh nhận được hồi phục khả quan tới 60% và tay phải của cha có thể cầm bút viết bài tranh đấu đòi tự do dân chủ thì CSVN bắt giam lại với lý do là trong thời gian nghỉ chữa bệnh, cha vẫn tiếp tục chống báng Nhà Nước. Điều này chứng tỏ CSVN là một Đảng độc tài, vô nhân đạo. Chỉ có những ai từ khước quyền tự do ngôn luận và ngưng chỉ trích chính phủ thì khi ốm đau mới được chính phủ cho phép chữa trị.


Thứ ba, lệnh bắt giữ LM. Lý, bất chấp tình trạng sức khỏe của ngài, chứng tỏ rằng "Ngọn Đuốc tranh đấu cho Tự Do Dân Chủ" của Ngài đang rực sáng và hình phạt tù đày của CSVN cũng không thể dập tắt được ngọn đuốc này. Gương tranh đấu và lập trường của LM. Lý đã có sức hấp dẫn và khơi động tinh thần ái quốc ngay khi cha cổ võ từ nhà tù lớn. Nay CSVN đưa ngài vào nhà tù nhỏ thì mãnh lực của các thông điệp của cha còn mạnh mẽ hơn nữa, vì tại đây, ngài sẽ truyền đi thông điệp không phải bằng lời nói hay bằng chữ viết, mà bằng chính hơi thở và nhịp tim, tức là bằng chính mạng sống của ngài. Ngay sau khi LM. Lý bị bắt lại, các tổ chức nhân quyền quốc tế, các quốc gia thường quan tâm đến tình trạng vi phạm nhân quyền tại VN đã cực lực phản đối nhà cầm quyền Cộng sản VN và đòi phải trả tự do tức khắc cho cha.


Thứ tư, đã từ bao nhiêu năm qua, LM. Nguyễn Văn Lý được quốc tế biết tới như là một chiến sĩ đấu tranh cho quyền tự do tôn giáo và dân chủ tại VN. Nhưng Hội Đồng Giám Mục VN cho đến nay vẫn giữ một thái độ hoàn toàn yên lặng đối với những hành động trả đũa dã man, bất công, phi pháp mà CSVN đã áp đặt lên cha, khiến cho ngài trở thành người bệnh hoạn tật nguyền. Đối với một linh mục cùng sống trong "Nhà Chung", cùng một lời khấn, cùng một lý tưởng, cùng một phẩm phục mà Hội Đồng Giám Mục VN còn đối xử như vậy thì các nạn nhân của công lý và hoà bình còn mong đợi gì nơi Hội Đồng này? Các giáo dân VN ngày nay cần những vị lãnh đạo tinh thần biết can đảm sống đúng với những giáo huấn của đạo mình, hơn là những thày dạy trên bục giảng trong nhà thờ.


Thứ năm, kể từ 2giờ30 chiều ngày 25-7-2011, CSVN phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự sống chết của LM. Nguyễn Văn Lý, một tù nhân lương tâm, một nạn nhân của nền tư pháp rừng rú và dã man của Đảng CSVN.


Xin kính chào quý thính giả của Diễn Đàn.