Home Phiếm Các Tác Giả Anh lo, tôi lo, họ lo, và tất cả đều… lo… lắng

Anh lo, tôi lo, họ lo, và tất cả đều… lo… lắng PDF Print E-mail
Tác Giả: Hồng Quang   
Thứ Tư, 26 Tháng 11 Năm 2008 02:52

Cali Today News (Nov 22, 2008) - Cái năm 2008 chưa hết nhưng có lẽ nó đã chiếm “vị trí trang trọng” trong lịch sử thế giới, hỏng phải tại nước Mỹ có TT da đen đầu tiên, hỏng phải động đất Tứ Xuyên hay TVH Bắc Kinh, mà tại cả thế giới… đi xuống mọi mặt!

Trong tuần này làm sao bạn có thể quên được hình ảnh ba chủ tịch xe hơi tiu nghỉu dắt nhau ra (máy bay riêng) trở về Detroit mà vẫn trắng tay vì Quốâc Hội không… ngắt một khoảng 25 tỉ từ 700 tỉ đô la ra cứu bồ.

Bạn đừng để ý tới giảm phát, tới giá xăng đã tuột dưới mức 2 đô la/gallon, tời giá nhà đã..chạm đáy, tới số người thất nghiệp đã..chạm Trời xanh mà hãy chú ý tới me xừ Rick Meckler, chủ tịch hãng đầu tư Liberty View Capital Management ở New York.

Xừ lủy Meckler nói: ‘Gần như tin nào cũng xấu như bạn đã đoán được, vì kinh tế xuống dốc quá xá rồi. Thời buổi bây giờ không khí lạc quan trốn đâu mất biệt rồi!”

Bạn đừng âu sầu quá đáng, hãy nhìn ra thế giới xem sao. Nhật Bản chính thức bị xem là có kinh tế suy thoái rồi. Nếu tin tức các hảng xe hơi Mỹ làm Wall Street tuột thảm thương thì giá cổ phiếu ở Á Châu và Châu Ââu cũng chìm sâu nhiều nhất từ gần 6 năm qua.

Đài NPR sáng thứ sáu 21/11 còn “cập nhật hóa” tình trạng cổ phiếu của châu Aâu khi cho hay các thị trường tài chính của cựu lục địa đã lâm vào tình trạng u sầu nhất từ 10 năm qua. Như vậy 6 năm là lạc hậu rồi nghe Tám Tàng!

Nhà Băng Bank of England “đột nhiên” cắt giảm lãi suất tới 1.5% để đối phó với nạn kinh tế suy
trầm, nhưng chính các chuyên gia Anh phán nghe lạnh gáy là “ăn thua gì đâu!”

Đâu phải chỉ có ba chàng Ngự Lâm Detroit chới với vì hỏng có tiền, các nhà sản xuất xe hơi Châu Âu có hơn gì, cũng chia bài con cá ‘con cá nó sống vì nước, còn tụi em..” với Liên hiệp Châu Aâu mà đại diện là Opel cứ phát sốt vì thân phận nàng Kiều của mình, hết tay này tới tay kia nhòm ngó.

Me xừ Toyota cũng cơm cháo được gì đâu, còn tuyên bố sẽ cắt giảm 2 ngày làm việc trong tất cả các hãng ở Hoa Kỳ và Canada trong tháng 12 và anh Nissan còn hăm bạo hơn, sẽ cắt mạnh tay vì lổ không chịu thấu.

Còn nhiều ngành khác như BASF, công ty hóa chất lớn nhất thế giới, đã cho hay trong năm 2008, lợi tức của họ giảm “thấy mà sợ” và giảm luôn số lượng hàng làm ra vì nhu cầu rách te tua, ai mà đưa đơn đặt hàng gì đâu.

Bộ trưởng kinh tế Michael Glos của Đức cho hay có thể châu Âu sẽ phải tung ra tới 164 tỉ đô la để cứu giúp nhiều ngành. Trong 2 tháng ngân hàng Trung Ương Nga cho hay mất tới 57. 5 tỉ đô la của quỹ dự trữ và ngành xây cất nước Nga gần như kiệt quệ.

Để cho bâù không khí tang gia thêm phần đậm đà hữu nghị, Merrill Lynch hùng dũng nói kinh tế toàn cầu đã suy thoáí rồi và hỏng phải năm tới là chấm dứt đâu bà con à, nó còn ngự trị dài dài đó nghen, me xừ Henry Paulson hỏng có can thiệp được gì sất!

Tám Tàng định lên núi Bà Đen tu hành để..tạm xa lánh không khí “kinh tế xì lô đao” nhưng chưa kịp chuẩn bị hành lý thì bà con hai họ bỏ nhỏ: “Nghe nói đất cất chùa trên đó bây giờ tăng giá dữ quá, có đủ..cây cối hôn mà đòi tu?” Tám Tàng buồn quá, hôm Rằm vừa rồi ra ngó bóng Trăng vằng vặc và cảm khái ngâm nga:

Đêm Thu buồn quá Chị Hằng ơi
Trần thế em nay chán nữa rồi
Kinh tế cứ “đao” hỏng thấy “úp”
Đời em đang “gút” bỗng..xì hơi