Home Phiếm Các Tác Giả Nhỏ không học, lớn làm triệu phú

Nhỏ không học, lớn làm triệu phú PDF Print E-mail
Tác Giả: Trịnh Du   
Thứ Sáu, 14 Tháng 11 Năm 2008 12:43

   Ngày xưa bên quê nhà chúng tôi thường nghe các em nhỏ nói đùa là “ Nhỏ không học lớn làm Đại Uý”. Chúng có ý là không cần đi đến trường cũng có thể giúp đở quê hương tổ quốc trong thời chinh chiến. Không đi đến trường học mà lớn lên leo được tới đại úy thì còn chua cay hơn là có học để trở thành bác sĩ. Ngày nay chúng tôi thấy chuyện ấy không còn hợp trên đất nước này mà trước mắt chúng tôi đang thấy một chuyện vui vui là “Nhỏ không học lớn làm Triệu Phú”.

   Đêm hôm qua đã bắt đầu những ngày tự do cho một số cầu thủ bóng chày free agent trong làng bóng ngoại hạng MLB. Những cầu thủ này đã từng đấu trong làng lâu năm nên sau một thời gian nào đó họ đã được tự do đầu quân cho đội nào mà họ muốn. Những tên tuổi như Manny Ramirez, CC Sabathia, Francisco Rodriguez, Adam Dunn, Mark Teixeira và hàng chục tên tuổi khác đang đánh ván cờ lớn nhất trong đời. Hầu hết tất cả những cầu thủ free agent này đều đã được ông chủ cũ của họ offer một giá rất cao nhưng họ không đồng ý. Cầu thủ free agent nào cũng muốn có một cái hợp đồng bảo đảm dài hạn với một số tiền nào đó mà những ông chủ cũ không thể nào trả nổi nên các cầu thủ free agent này mới ghi danh vào trong danh sách free agent để cho các ông chủ của những đội khác mướn về. Theo như chúng tôi biết thì hiện có khoảng trên 20 cầu thủ free agent sẽ được lãnh lương trên 10 triệu Mỹ kim mỗi năm. Rất nhiều cầu thủ free agent khác có tài cán yếu hơn thì ít nhất cũng lãnh được trên 5 triệu Mỹ kim mỗi năm. Ngoài ra sẽ có một số cầu thủ hơi yếu sức tàn cũng được các ông chủ rước về làm dự bị nhưng tiền lương không ít hơn 1 triệu mỹ kim mỗi năm. Phần đông các cầu thủ free agent này chưa xong bậc đại học trước khi họ đầu quân trong làng MLB. Có những cầu thủ chưa thông thạo Anh ngữ mặc dù đã nhiều năm sống trên đất Mỹ. Trình độ văn hóa của các cầu thủ trong làng MLB thấp hơn các cầu thủ trong làng NFL. Chúng tôi nói vậy là vì làng bóng MLB tuyển chọn các cầu thủ đủ mọi lứa tuổi khác nhau từ khắp nơi trên thế giới. Nếu là các cầu thủ quốc nội thì chỉ cần học xong bậc trung học, còn nếu là các cầu thủ ngoại quốc (phần đông là từ Nam Mỹ) thì chỉ cần có tài chơi bóng là đủ. Có những cầu thủ từ Nam Mỹ được các ông chủ lớn tuyển chọn khi vừa16 tuổi trăng tròn nhưng chẳng có một chữ Anh nào trong óc. Do đó chúng tôi mới dám nói “Nhỏ không học lớn làm Triệu Phú” là vậy!

   Nói đến đây chúng tôi nhớ là cách nay vài ba ngày có một anh chàng bỏ học nửa chừng nhưng đã trở thành triệu phú. Con đường của anh đã đi qua là con đường cờ bạc. Đó là anh Peter Eastgate của Đan Mạch. Từ châu Âu bay qua châu Mỹ, ghé vào Las Vegas thử thời vận đỏ đen. Ai ngờ cùng ngày một người da màu đen được chọn làm tổng thống Hoa Kỳ thì anh chàng có nước da màu trắng này trở nên màu đỏ vì quá hạnh phúc, rượu bia vào máu cả ngày nên da của anh đỏ hơn dân thổ địa Mỹ châu!

   Sau khi tốt nghiệp trung học, anh Peter Eastgate (có thể dịch nôm na tiếng Việt là: Thánh Phê-rô gác cổng Thiên Đàng) ghi danh vào đại học. Nhưng anh ta học đại có một tuần thì bỏ học. Nào ai có ngờ chỉ sau đó 4 năm thì anh chàng ấy lại trở thành một nhà triệu phú. Chính anh ta lúc ấy cũng không dám mơ là có một ngày anh ta sẽ trở thành triệu phú nhanh như vậy.

   Dân ta có câu:

   “Cờ bạc là bác thằng bần, bỏ nhà bỏ cửa ra thân ăn mày”.

   Chúng tôi có câu: 

   Cờ bạc là gì nhân thế ơi
   Đánh thua tơi tả biết kêu trời
   Ngày đêm  hai job thân tàn tạ
   Vợ bỏ, con xa, vẫn cứ chơi!

   Vì quá ham mê cờ bạc nên anh chàng mang tên Thánh Phê-rô gác cổng thiên đàng này ngày đêm sưu tầm cách đánh xì tẩy của dân Texas (No-limit Texas Hold’em) để hy vọng có một lần bay qua Las Vegas tham dự giải Vô Địch Xì Tẩy Thế Giới (World Series of Poker). Giải này được tổ chức hằng năm với hàng ngàn người ghi danh. Mỗi người phải đóng 10 ngàn Mỹ kim. Ban tổ chức chia tất cả các tay cờ bạc ra từng bàn một. Vô địch mỗi bàn hợp lại thành nhiều bàn khác để cuối cùng còn lại một bàn duy nhất, rồi từ đó các ông mang giấc mộng triệu phú cùng nhau sát phạt cho đến khi còn lại một người cuối cùng. Tiền thưởng cho người toàn thắng tùy vào số người tham dự của giải đó. Năm nay anh Peter Eastgate lãnh được 9.15 triệu Mỹ kim. Khi được hỏi rằng anh ta có trở lại trường đại học để tiếp tục con đường học vấn hay không… thì anh ta trả lời ngọt xớt là:  Không, không, tôi không cần đi học nữa(TD)