Home Lịch Sử VN Chiến Tranh VN Tài Liệu Mật CIA đánh giá Cộng Sản sau cuộc tấn công Tết Mậu Thân tại Đà Nẳng

CIA đánh giá Cộng Sản sau cuộc tấn công Tết Mậu Thân tại Đà Nẳng PDF Print E-mail
Tác Giả: CIA   
Thứ Tư, 26 Tháng 11 Năm 2008 13:31

Việc đánh giá “tài liệu Đà Nẵng”

 

Tiêu đề

Việc đánh giá “Tài liệu Đà Nẵng”

Bản tóm tắt

 

Trang

0003

Ngày xuất bản

14-02-1968

Ngày phát hành

20-11-2002

Từ chính

Việc đánh giá-Cộng Sản-Cuộc tấn công Tết-Tài liệu Đà Nẵng

Số hồ sơ

EO-1999-00332

Bản quyền

0

Quyết định phát hành

RIPBUB

Phân loại

U

 

NLJ-140-009-005/11

                                         Tối mật                       EO 12958

          3.4 (b) (1) >25Yrs

                                                                                   (c)

                                                             

                                                                   Ngày 14 Tháng 2 1968

Bản ghi nhớ gửi cho: Walt Rostow

Chủ đề : Việc đánh giá “Tài liệu Đà Nẵng”

 

Cơ quan tình báo trung ương chuẩn bị việc đánh giá “Tài liệu Đà Nẵng” sau đây để trả lời yêu cầu của Ông Nelms tối qua. Qua phòng làm việc của Toà Bạch Ốc, bạn sẽ nhận được một bản dịch tài liệu đầy đủ.

 

1. Việc thẩm tra tài liệu của chúng tôi (ở bản dịch) cho thấy rằng có thể có một sự liên lạc xuất phát từ vùng 5 quân sự của Việt Cộng. Đây là việc đánh giá sự thất bại của cuộc tấn công vào dịp Tết đối với giới có thẩm quyền thuộc cấp – có thể đây là trung tâm phát lệnh chiến thuật và bao gồm những chỉ thị cho những cuộc hành quân trong tương lai. Tuy nhiên, tài liệu gốc vẫn còn ở quân đoàn 1 và các viên chức Hoa Kỳ ở Sài Gòn khẳng định rằng vào thời điểm nầy họ không thể có một quyết định chính xác về độ xác thực. Hơn nữa, còn một số những câu hỏi chưa được giải đáp đối với ngày ghi trên tài liệu nầy và những tình huống nắm bắt.

 

2. Một cách tổng quát, tài liệu nầy có vẻ ăn khớp với những chứng cứ khác góp nhặt từ việc điều tra các tù binh trong cuộc tấn công vào dịp Tết và dựa trên điều đã biết về kế hoạch tiến quân của địch mà Cộng sản đạt được ít hơn họ dự tính. Chứng cứ nầy cho thấy địch quân tin rằng họ sẽ đạt thành công lớn lao hơn trong việc bung ra một cuộc “tổng tấn công” dù chừng mực mà họ mong đợi hậu thuẫn thật sự của nhân dân thì chưa rõ. Các tù binh thuộc hàng ngũ sĩ quan khẳng định họ tin rằng hầu hết người dân đều ủng hộ họ nhưng lời khai của họ và tài liệu trong thời gian trước Tết mạnh mẽ đến độ cuộc nổi dậy được thúc đẩy và được tổ chức hơn là tự phát.

 

Được phép phát hành

Ngày : Tháng 10-2002

3. Mặc dù cuối cùng chuỗi sự kiện chính xác về “cuộc tổng tấn công” và “cuộc nổi dậy toàn diện” chưa hoàn toàn rõ ràng, có những đề nghị mạnh mẽ trong những lời khai của những tù binh khác và những tài liệu bị bắt giữ cho thấy hai sự kiện nầy xảy ra cùng lúc với “cuộc nổi dậy” ít nhất được bắt đầu trong các cuộc tấn công dịp Tết. Những binh lính hoặc cán bộ rõ ràng được giao đặc biệt nhiệm vụ tổ chức hậu thuẫn, bắt đầu dưới hình thức các cuộc biểu tình công khai. Chúng ta biết rằng những cuộc biểu tình như thế được bắt đầu trong suốt những cuộc tấn công vào nhiều thành phố ở vùng trung tâm bờ biển gồm cả Tam Kỳ - nhưng chúng bị cảnh sát giải tán. Nhiều tù binh liên kết với sự thiếu hợp tác của quần chúng đưa đến sự thất bại cho chính những cuộc tấn công.

4. Không có chứng cớ là cộng sản có ý định thật sự tấn công trên khắp đất nước cùng lúc hoặc chỉ xảy ra vài ngày liên tiếp. Nếu có cơ sở vững chắc thì tài liệu nầy đưa ra một biểu hiện tốt đầu tiên là “ngày N” nhằm vào trên toàn quốc và cuộc xô xát toàn diện có thể bị tiêu hao do việc sắp xếp tồi tàn. Nó cũng nêu lên khả năng việc ném bom của Hoa Kỳ tấn công một cách thành công loại bỏ kế hoạch ở vùng Khe Sanh/DMZ. Nếu cộng sản thật sự muốn đạt được thành công hoàn toàn ở một số vùng, hầu như chắc chắn họ sẽ phải hành động khắp nơi lập tức.

5. Tuy nhiên, tài liệu nầy có vẻ không xác quyết đối với sự việc các đơn vị Bắc Việt lớn hơn có tham gia vào những cuộc tấn công đầu tiên hay không hay bị buộc phải cam kết trong những nổ lực kế tiếp nơi mà thành công hứa hẹn mù mờ. Cả 2 điều nầy đều không cho thấy rõ toàn bộ đơn vị Bắc Việt hay chỉ một số thành phần nào đó bị buộc phải cam kết.

6. Dù tài liệu cho thấy rõ ràng sự thất bại và nhu cầu quyết định về hướng hành động trong tương lai, dường như nó không loại trừ khả năng là cộng sản có những mục tiêu tối đa và tối thiểu, ít nhất là theo vùng, cũng không cần thiết để xác định một nỗ lực “tiêu vong”. Tất cả mọi diễn biến trong tương lai được trình bày trong tài liệu nầy nhắm đến việc liên tục đấu tranh trong Vùng 5 quân sự nhất là khu vực đô thị. Dù mong muốn, những nguy hiểm cho chí khí và các nguồn tài nguyên luôn được nhấn mạnh, những tài sản tương đối kiên cố còn đang được đánh giá đúng chỗ.

7. Chúng ta có thể đồng tình với khuyến cáo cảnh giác của COMUSMACV vừa liên quan đến việc giải thích nhanh chóng những lời nói ba hoa của cộng sản, nhất là trong bản dịch vừa sự phù hợp khả dĩ về ý nghĩa của tài liệu nầy đối với sự suy nghĩ và kế hoạch chiến thuật toàn diện của nhà cầm quyền cộng sản cấp cao ở COSVN hay Hà Nội.

8. Các viên chức Hoa Kỳ ở Sài Gòn đang cố gắng sàng lọc những tình huống xung quanh việc nắm giữ tài liệu và thành lập tính xác thực của chúng hết sức chính xác có thể.

 

Theo chỉ đạo của DCI

Sĩ quan trực

Trung tâm hoạt động CIA

Muốn xem tài liệu tiếng Anh, xin BẤM VÀO ĐÂY