Home Lịch Sử VN Chiến Tranh VN Các Nhân Vật Sự thật của 1 danh tướng?

Sự thật của 1 danh tướng? PDF Print E-mail
Tác Giả: Xuân Khê   
Thứ Bảy, 16 Tháng 5 Năm 2009 11:53

NGƯỜI CHO GIÁP HUYỀN THOẠI ĐIỆN BIÊN là ai?
Ngày 4 tháng 8 1964 nhân TT Mỹ Lyndon B Johnson tuyên bố chiến thuyền của Bắc Viện tấn công chiến hạm Mỹ, và 3 ngày sau đó quốc hội Mỹ ra nghị quyết GULF OF TONKIN cho phép Mỹ bắt đầu leo thang cuộc chiến tại VN.
Thực ra người Mỹ đã nhúng chân vào cuộc chiến Vn đúng 10 năm trước đó tức là năm 1954 mà mồi lửa là mặt trận Điện biên Phủ. Nếu ví von thì đạo diễn chính là Hoa kỳ mà 2 nhân vật chính đóng vai chiến thắng là VIệt minh và vai chiến bại là đội quân viễn chinh Pháp.
Điện biên phủ là địa điểm thư hùng quyết định một mất một còn giữa quân VM do tướng Giáp chỉ huy và Tướng Henri Navarre Pháp. Cả 2 đều có chung một ý nghĩ là Điện biên là cái bấy lớn cho địch quân. Nơi này sẽ là nấm mồ lớn nhất chôn luôn tất cả đội quân kẻ chiến bại.

 

 Pháp mòn mõi tại Điên Biên Phủ

Cuối cùng với chiến thuật địa đạo mười mấy ngàn quân Pháp đã bị bao vây bởi trùng trùng điệp điệp quân VM. Tất cả hi vọng của Pháp đều đặt hết vào thiện chí giúp đỡ của Mỹ mà không quân là chìa khóa quyết định.
sự trợ giúp của không lực hải quân Mỹ hồi này vỏn vẹn 10 B 26, vài chiếc C 119 và C 47 cùng hơn một trăm nhân viên không hành Mỹ mà thôi.Người Mỹ cũng giúp lấy lệ, thực ra TT Mỹ Dwight D Eishenhower có thực long ngăn chận sự vinh quang của Võ n Giáp hay chăng? Đây là sự thực mà lịch sử đã chứng minh rằng Mỹ đã cố long hất chân Pháp vĩnh viễn ra đi để Mỹ thực sự bước vào Đông Nam Á vì rằng 1949 sau khi Mao đã chiến thắng Tưởng giơi Thạch và bắt đầu đưa sự giúp đỡ bành trướng chủ nghĩa CS về hướng Nam nên chúng ta không lạ gì với sự giúp đỡ Giải phong quân Mao giúp đỡ quân VM trong mặt trân VM nhưng không lộ danh tánh vì đây là thủ đoạn chung của CS.
Ngày 13 tháng 3 1954 VM bắt đầu mở màn cuộc chiến liên tu bất tận gồm lực lương ngót nghét lên đến 50 quân bộ chiến chưa kể cả 300 ngàn dân quân du kich ngày đêm kéo pháo khiêng đạn sống chết dưới phi pháo của Pháp.
Quân đồn trú của Pháp từ 13 cho đến 15000 quân đa số là lính mộ Legion với thế liên hoàn của nhiều căn cứ hỏa lực mà đại tá De Castries chắc mẫm chuyến này toàn bộ lực lượng nòng cốt VM sẽ bị dẩn dụ vào long chảo Điện biên và sẽ bị tiêu diệt ở đây.Sau 54 ngày đêm Pháp mõi mòn trong tuyệt vọng , De Castries cũng lên tướng tại mặt trân, dù tiếp tế vì hỏa lực VM nên phi cơ phải bay cao thành bay ra ngoài vùng VM kiểm soát gần hết. Ngày 24 tháng 3 bom Napan cũng đả sử dụng bằng loại phi cơ phóng pháo hải quân Mỹ F8F Bearcat , C 119 nhưng không ngăn được hỏa lực và sự tiến sát phi trường và quá gần pháo binh nên pháo cũng không tác dụng. Mọi sự đều trông vào không quân Mỹ nhưng cho đến những cố gắng cuối cùng của Pháp ,de Castries đầu hàng cùng hàng ngàn quân Pháp và ngày 7 tháng 5 1954 Điện B Phủ chính thức thất thủ gây bang hoàng xúc động nước pháp đưa đến hiệp định Geneve 20 tháng 7 1954.
Nhưng ngược dòng lịch sử để tìm hiểu sự thực là ai đã gián tiếp cho Võ nguyên Giáp huyền thoại vinh quang này :

 

Arthur William Radford (February 27, 1896 – August 17, 1973)

OPERATION VULTURE
(chiến dịch chim kên kên)

Khi vùng thả dù được để cứu Điện Biên đã không còn khả năng nữa vài viên chức Mỹ ở Sai gòn hôi đó khuyên Pháp năn nĩ Mỹ đánh mạnh bằng không lực mời hi vọng vớt vát được tình hình. Thực ra thì khi Giáp khởi sự tấn công Điện biên 13/3/54 thì tướng Paul Ely chánh văn phòng chính phủ Pháp đã bay tới Washington van xin Mỹ cứu giúp tình hình nguy ngập của Pháp tại VN.
Ely đã bàn bạc với Dulle , đô đốc Arthur W Radford chánh văn phòng trưởng chính phủ Mỹ bàn thảo về chiến dịch Operation Vulture (chim kên kên) kế hoạch cho Đông dưong này có thẩm quyền của Radford. Một chiến dịch trả đũa thật mạnh bằng không quân Mỹ vào lực lượng VM ở đầy khắp Điện biên phủ. Và đây cũng là lần đầu tiên các lãnh đạo Mỹ phải cân nhắc thậy kỹ khi can thiệp vào nước ngoài bằng cách đánh bắng không quân một cách lẽ loi.
Sau khi Ely về nước, TT Eishenhower giải bày với Dull (bộ trưởng ngoại giao John Foster Dull) ông ta không ngăn cản khả năng đánh mạnh bằng không lực Mỹ nhưng với điều kiện là chuyện này phải đưa đến kết quả quyết định mới được.
Sau này trong hồi ký của ông có phần chưa tin hẳn vào tác dụng của không quân khi đánh ngay trên đầu của lực lượng quân đang bố trí dưới đất.
Dù sao chiến dịch này cũng triển khai với 60 phóng pháo cơ B 29 từ căn cứ ở trên bộ và 150 phi cơ tiêm kích từ hạm đội 7 vì kinh nghiệm chiến tranh triều tiên Trung cộng có thể có các phi truờng dã chiến cho các loại MIG ở sát các khu rừng Lào Việt.
Nhưng đây là chiến thuật thường tình của một chiến dịch quân sự chuyện kinh khủng nhất là chiến dịch bao luôn khả năng dùng tới 3 QUẢ BOM NGUYÊN TỬ dội lên các đầu các lực lượng của Giáp. !!!
Nhưng chánh văn phòng chỉ huy truờng quân sự Radford đã bỏ kế hoạch nguyên tử này lại SAU LƯNG thay vào đó ông dùng các phóng phao cơ B 29, B 47, B 36 là vừa đủ thay sức mạnh nguyên tử . Chính TT Eishenhower ngươi tôn trọng và bàn thảo ý kiến của ông cũng công nhận đây là quyết định của Radford.
Vào ngày 5 tháng 4 1954 Dull gọi gấp cho TT Eishenhower tại sao không thực thi kế hoạch đã định khi Điện b Phủ quá nguy ngập ( thả bom nguyên tử ) TT Eishenhower trả lời rằng bên đó đã hiểu sai ý của Radford rôi vì ông ta không còn dùng bom Atomic ( put off using A Bombs).
Cuối tháng 4 1954 Pháp yêu cầu hạm đội 7 trợ giúp không lực nhưng Dull lạnh lùng trả lơì phải có thỏa thuận quốc hội, Tướng PHáp Navarre yêu cầu sự yểm trợ mãnh liệt bằng không quân…
“ Hồi đó người Pháp thật sự tuyệt vọng họ muốn chúng tôi (Mỹ) dội bom thật nhiều và dính líu thật sự vào chuyện đó..” Eishenhower nhớ lại trong một cuộc phỏng vấn năm 1967.
Thế thì trở lại dòng thời gian quá khứ giá dư Mỹ quyết định dùng 3 trái bom nguyên tử trong chiến dịch Operation Vulture, chuyện này có thể xảy ra vì Mỹ đã thả 2 trái ở Nhật năm 1945 rồi . Và khi đó thì cục diện Điện B Phủ lại thay đổi hoàn toàn . Huyền thoại Điện B Phủ cho Tướng Giáp chắc chắn không bao giờ có. Vinh quang này hiện nay tương Giáp còn sống nên có đôi lời với Đô đốc Arthur Radford ,TT Eishenhower tiếc rằng họ đã ra người thiên cổ và dân mình cũng hú hồn vì đã thoát một tai kiếp kinh hồn.
Tóm lại kẽ đã trao huyền thoại ĐIỆN BIÊN PHỦ cho tướng Giáp cũng là chính kẽ thù của Giáp, và giờ đây cũng là bạn.
Thế gian này BẠN- THÙ, THÙ -BẠN dễ như trở bàn tay.
7/5/09
nguồn:
1954 Battle Changed Vietnam’s History
by Bruce Kenedy
Vietnam War Dienbienphu
by Rebecca Grant