Home Lịch Sử VN Các Triều Đại Đài Truyền Hình Đức Quốc Chiếu Phim Người Việt Xây Tử Cấm Thành Bắc Kinh

Đài Truyền Hình Đức Quốc Chiếu Phim Người Việt Xây Tử Cấm Thành Bắc Kinh PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Sáu, 06 Tháng 3 Năm 2009 06:59

ÐỨC QUỐC - Ðài truyền hình ZDF Dokukanal của Ðức Quốc đã cho chiếu 2 tập phim tài liệu “China Verbotene Stadt - Das Vermachtnis des Despoten” (Trung Hoa Tử Cấm Thành - Bản Di Chúc Của Những Bạo Chúa), trong đó xác quyết công trình kiến trúc này do một tù binh Việt Nam thực hiện. Ðó là ông Nguyễn An (Ruan An).

Giáo sư Nguyễn Văn Nhiệm, tác giả “Ðường Vào Triết Học Việt Nam”, hiện định cư tại Ðức đã thu lại toàn bộ 2 tập phim tài liệu này và tóm lược nội dung cuốn phim như sau:
“Lịch sử Tử Cấm Thành bắt đầu bằng sự tranh chấp cướp ngôi vua đẫm máu.

Hoàng tử Chu Ðệ (Zhudi) là con thứ tư không được truyền ngôi của Minh Thái Tổ Chu Nguyên Chương, dấy binh cướp ngôi vua của cháu mình rồi lên ngôi vào năm 1402, xưng là Vĩnh Lạc (Yongle), có nghĩa là Niềm vui vĩnh cửu. 

Vĩnh Lạc là người đa mưu, túc trí. Lúc mới lên chín tuổi mà Hoàng tử trẻ đã một mình, không cần người tùy tùng, có thể tự mưu sinh đươc trong rừng núi thâm sâu, hẻo lánh.
Với bản chất tàn bạo, cho nên vừa lên ngôi, Vĩnh Lạc ra lệnh giết hết tất cả triều thần cũ để trừ hậu hoạn, nhưng lại trọng dụng đám Thái giám vì họ dã có công làm nội ứng trong cuộc tranh chấp cướp ngôi vua, mà trong đó có Nguyễn An (Ruan An), một tù binh Việt Nam (Vietnamesischer Kriegsgefangene) , có thể do Trương Phụ bắt đem về Tầu từ đời nhà Hồ.

Vĩnh Lạc dời đô về Bắc Kinh và cho xây dựng cung điện vĩ đại ở đó gọi là Tử Cấm Thành. Công trình kiến trúc qui mô này đươc giao cho Nguyễn An chịu trách nhiệm phác họa sơ đồ, cũng như đôn đốc nhân công.”

 

Quý bạn muốn xem toàn bộ 2 tập phim tài liệu này, vui lòng vào địa chỉ:

http://de.truveo. com/Chinas- verbotene- Stadt-Part1/ id/767935948

http://en.sevenload .com/videos/ WUFTI9N-Chinas- verbotene- Stadt-Part2

Xưa nay người Tàu ưa khoe công trình kiến trúc Tử Cấm Thành. Mới đây, trong kỳ tổ chức Thế Vận Hội Olympic năm 2008, một lần nữa người Tàu khoe cái đẹp của Tử Cấm Thành nhưng từ cổ chí kim người Tàu không bao giờ nhắc đến công trình tim óc của kiến trúc sư Nguyễn An, là người Việt Nam, đã vẽ kiểu và xây Tử Cấm Thành này.

Tại Hoa Kỳ, đại học Cambridge đã kể rõ công trình của kiến trúc sư trưởng Nguyễn An trong phần sử về nhà Minh của Tàu, tựa đề cuốn sử: “The Cambridge History of China, Volume 7, The Ming Dynasty, 1368 ố 1644, Part 1”.

Mới đây, vào tháng 9 năm 2008, trong tác phẩm “Việt Nam: Suối Nguồn Văn Minh Phương Ðông”, tác giả Du Miên Lê Thanh Hoa cũng đề cập đến việc này một cách chi tiết. Trong tác phẩm này, tác giả còn trưng tài liệu từ Sử ký của Tư Mã Thiên, Kinh Thư và Kinh Thi của Khổng Tử để chứng minh người Tàu đã học văn hóa của người Việt từ 3.000 năm trước, sau khi người Tàu bắt đầu dừng vó ngựa du mục, vào đầu triều đại nhà Chu.

Ðược biết tác phẩm Việt Nam: Suối Nguồn Văn Minh Phương Ðông đang được dịch sang Anh ngữ, phổ biến khắp các thư viện Hoa Kỳ và thế giới. Ðặc biệt, theo lời tác giả, để phổ biến đến các bạn trẻ không đọc được tiếng Việt.

Chủ nhật 15 tháng 3
Ra mắt sách tại Houston, Texas
Nhờ vào nội dung độc đáo, trưng bằng cớ từ sử Tàu, nghiên cứu Âu Mỹ, chứng minh được người Tàu học văn hóa của người Việt, Khổng Tử đem phong dao Việt Nam dạy luân lý đạo đức cho người Tàu, tác phẩm Việt Nam: Suối Nguồn Văn Minh Phương Ðông đã được các cộng đồng khắp nơi tổ chức ra mắt giới thiệu tác phẩm.

Sau lần ra mắt chính thức tại Thư Viện Việt Nam, Little Sàigòn Nam California, tác phẩm đã được ra mắt và giới thiệu tại San Jose, San Diego, Seattle, Dallas.
Vào ngày 15 tháng 3 sắp tới đây, tác phẩm sẽ được ra mắt tại Houston, Texas.

Sau đây là Thiệp Mời của ban tổ chức:
Nhằm phát huy văn hóa Việt Nam tại Hải Ngoại, và được đặt dưới sự bảo trợ của Khu Vực Văn Bút Nam Hoa Kỳ, Hội Quán Văn Nghệ Bụi Vàng và Nhóm Thân Hữu Văn Nghệ Hương Xa trân trọng kính mời:

- Quý Ðại Diện Tôn Giáo,
- Quý Ðại Diện Hội Ðoàn, Tổ Chức, Hiệp Hội,
- Quý Ðại Diện Cơ Quan Báo Chí, Truyền Thanh và Truyền Hình và toàn thể đồng bào quan tâm và hãnh diện về Văn Hóa Việt Nam.

Dành chút thì giờ đến tham dự buổi tiệc trà giới thiệu tác phẩm Biên Khảo mới VIỆT NAM: SUỐI NGUỒN VĂN MINH PHƯƠNG ÐÔNG của tác giả Du Miên Lê Thanh Hoa đến từ California.

Ðược tổ chức tại Nhà hàng PHỐ NÚI
10827 Bellaire Blvd #230
Houston, TX 77072
Vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật 15 tháng 3 năm 2009

Chương trình phụ diễn văn nghệ do Nhóm Thân Hữu Hương Xa và những nghệ sĩ đang được mến mộ tại Houston phụ trách.

Ðại diện Ban Tổ Chức
VIỆT HÀ kính mời

Ðiện thoại liên lạc:

- VIỆT HÀ: (832) 279 - 2346
- NGUYỄN THẾ GIÁC (713) 224 - 7304
- LAN CAO (281) 575 - 0687