Khoa học PDF Print E-mail
Tác Giả: Hồng Quang (Time)   
Thứ Hai, 08 Tháng 12 Năm 2008 15:00

Nhng sáng chế thc dng sáng chói nht trong năm 2008

 

Khi thế gii bưc vào na cui năm 2008 vi nhng biến đng ln v tài chính-kinh tế thì mt trong các ưu tiên hàng đu ca ngành k thut là làm sao chế to các món hàng thiết thc và có tính cht tiết kim cao.

Trong s nhiu món khoa hc k thut đưc tun báo Time chn là đc đáo nht trong năm 2008 có 2 món sau:

 

1. Tng bưc âm thm… sinh ra đin: Thế gii có trên 6 t ngưi và mi ngày s ngưi đi b không phi là ít, nhưng ít ai thy nhng bưc chân ca chúng ta đã b phí phm vì hot đng bưc là hot đng sinh ra đin năng.

 

Max Donelan mt chuyên gia đng lc hc thuc đi hc Simon Fraser, đã sáng chế ra mt thiết b có th thu hoch đin năng sinh ra do bưc đi.

 

Thiết b nng khong 3.5 pounds qun ngang đu gi ngưi đi b, x dng nguyên tc ca loi xe hybrid là mi ln thng là xe này np đin tr li.

Khi mang thiết b np đin hai đu gi thì mt ngưi đi b có th thu hoch đưc 5 watts, nghĩa là đ năng lưng đ “sc” đin cho 5 cái cell phone mà vn không gây tr ngi gì cho vic bưc đi bình thưng.

Sn phm ca ông Donelan đưc xem là sn phm ha hn nht trong mt lot các sn phm sau này đưc chế ra đ thu hoch đin năng. Lúc này nhng sáng to này rt đáng đưc đ ý vì xã hi hin đi ngày càng có thêm nhiu sn phm “portable” như Blackberries hay iPods và chúng s tái dùng đin do chính hot đng ca cơ th sinh ra.

Ngoài ra cũng tương t vi ý tưng này là ý tưng “gt hái” đin năng t nhng cây cu, đc bit là cu cho xe ha. Các chuyên gia cho biết nhng cây cu trên thế gii mi ngày “hng” mt lưn xe qua li khng l.

Nếu ngưi ta gn các thiết b thu các xung đng (vibration) gây ra do xe chy qua cu và biến chúng thành đin năng thì ngun đin thu hoch không phi nh

2. T lnh Einstein: Albert Einstein đúng là mt thiên tài sáng to. Nhưng mt trong các ý tưng v t lnh rt hay ca ông đã b b qua trong mt thi gian dài.

Hin nay các nhà khoa hc ca đi hc Oxford ĐÃ LÀM SNG LI MT BNG SÁNG CH MÀ NHÀ BÁC HC Einstein và mt đng s đã có t năm 1930 v t lnh.

Thay vì dùng loi khí freon đ làm lnh bên trong mt t lnh bình thưng, vn là loi khí rt tai hi cho môi trưng sng, Einstein dùng ammonia, butane và nưc lã. Tng hp các cht này cn rt ít đin năng đ sinh hàn.

Tuy t lnh ca Einstein không sao bì kp vi các t lnh hin nay, nhưng nó có ưu đim rt ln là không hi ti môi trưng li ít tn đin hơn và các nhà khoa hc Oxford tin là sau này nó s cnh tranh hiu qu vi loi t dùng khí freon.

Khí freon là loi khí gây nóngm bu khí quyn, bng cách tiêu hy các phân t ca lp ozone trên bu tri. Các nhà khoa hc cho là khi mc sng ca nhân loi đưc ci thin, hàng t ngưi mua t lnh x dng khí freon và đây chính là ngun gây ô nhim đáng ngi.