Home Giải Trí Truyện Lạ Tàu hỏa đứt rời toa ngay giữa Hà Nội

Tàu hỏa đứt rời toa ngay giữa Hà Nội PDF Print E-mail
Tác Giả: Saigon Echo sưu tầm   
Thứ Bảy, 11 Tháng 10 Năm 2008 16:43

 

Hình bên: Ðoàn tàu hỏa Bắc Nam trật đường rày khi xuống dốc ở khúc quanh Lang Cô dưới chân đèo Hải Vân hồi Tháng Ba 2005 làm ít nhất 11 người chết và hơn 200 người bị thương. (Hình: STR/AFP/Getty Images)




 HÀ NỘI 9-10 (TH).- Vừa khởi hành chưa được mấy phút thì đoàn xe lửa bắc nam đã “đứt toa”, may không có ai bị thương ngoài chuyện gây kẹt xe.

 Theo báo Dân Trí “vụ việc xảy ra vào khoảng 20 giờ 05 buổi tối 8/10/2008, tại ngã tư Giải Phóng-Ðại Cồ Việt. Khi đoàn tàu SE7 chạy đến đây, đột nhiên điểm đấu nối giữa hai toa số 5 và số 6 tách rời nhau. Sự cố khiến giao thông ách tắc hơn nửa giờ đồng hồ.”

 Giải thích lý do tại sao, ông Trần Bát - trưởng ban an toàn giao thông Tổng Công Ty Ðường Sắt Việt Nam cho biết: “Vụ việc xảy ra khi đoàn tàu chạy qua tuyến phố đang thi công, điểm đấu nối giữa hai toa số 5 và số 6 đã bị tuột. Ngay khi sự cố xảy ra, hệ thống hãm phanh tự động đã giữ cho đoàn tàu dừng lại”.

Giải thích lý do tại sao lại có chuyện bất thường như vậy dù đã có nguyên tắc kiểm soát an toàn, ông này nói: “Sự cố tuột móc nối giữa các toa xe vẫn thi thoảng xảy ra đối với cả tàu khách và tàu hàng. Tuy nhiên, hệ thống phanh hãm toa xe tự động sẽ giữ tàu dừng lại.”

Giải thích thêm về nguyên nhân, ông Bát kêu “Ðoàn tàu chạy qua khu vực đang thi công, có thể nền đất không ổn định khiến điểm đấu nối giữa hai toa số 5 và số 6 vốn đã mòn, bị bật ra.”

Lời giải thích này cho người ta thấy móc nối của hai toa tàu hỏa ở Việt Nam tuy đã mòn vẹt nhưng vẫn không được thay thế. Vấn đề an toàn đã không được đặt nặng, nhất là liên quan đến sinh mạng hàng trăm người.

 Sau khi “sự cố” xảy ra, đầu tàu chạy thêm được khoảng 15m theo đà quán tính rồi dừng lại. Ngay sau đó, “rất đông cán bộ của ngành đường sắt đã có mặt, tiến hành kiểm tra nhanh sự cố và đẩy ngược đoàn tàu về Ga Hà Nội để kiểm tra.”

Ðược biết, đoàn tàu SE7 có lịch trình từ Hà Nội đi Sài Gòn xuất phát tại ga lúc 19 giờ 50. Sau tai nạn, đến 21 giờ 30, thì được tiếp tục.

 Tai nạn đường sắt xảy ra rất thường tại Việt Nam. Phần lớn là người đi xe gắn máy hay đi bộ, hoặc xe hơi băng ngang đường sắt thì bị đụng. Nhiều khu vực đường rày xe lửa băng ngang đường lộ không có đèn báo hiệu.

 Ngày 12/3/2005, chuyến xe lửa bắc nam trật đường rày làm cho ít nhất 11 người chết và hơn 200 người bị thương. Tài xế xe lửa bị tố cáo là đã chạy quá tốc độ qui định khi đi tới một khúc quanh nguy hiểm.