Home Đời Sống Y Học Ung thư: Nguyên nhân và hình thành

Ung thư: Nguyên nhân và hình thành PDF Print E-mail
Tác Giả: tka23   
Thứ Ba, 06 Tháng 1 Năm 2009 12:30

Trong môn cơ thể học, người ta biết rằng đơn vị nhỏ nhất để cấu tạo thành cơ thể con ngừơi là tế bào. Nguyên lý căn bản của nó là có thể tăng trưởng, giảm thiểu, chết đi hay tái sinh trở lại. 

 
Bệnh ung thư phát khởi từ đâu ?
      So sánh ra thì nó liên lạc mật thiết tới nguyên lý sinh trưởng của tế bào. Nói đến ung thư là phải đề cập tới tế bào của cơ thể con người. Bởi vì thuốc men và chất hoá học hợp lại trong cơ thể dẫn đến sự biến hóa hóa hoc mà đôi khi trở thành đột biến. Sự biến hoá tế bào này đã làm cho các tế bào bị hủy diệt hoặc bị phân vỡ.

    Ở khoảng trống giữa các tế bào bị phân hoá, một số các tế bào khác đã xuất hiện để thay thế. Những tế bào đặc biệt này, trong quá trình phát triển, có khả năng tự chuyển hóa thành tế bào ung thư. Nếu chúng ta giải phẫu cắt bỏ nó đi, nó vẫn phát triển trở lại. Chúng tập trung nhanh hơn ở một chỗ để tạo thành một khối u, gọi là ung bướu   (tumor).  

  

 
Ung bướu là các tế bào bị phân hóa tập hợp lại với nhau. Có khi chúng phân hoá tới một lúc nào đó rồi ngưng, thành ra cục bướu vẫn trơ trơ như không phát triển hoặc phát triển rất chậm. Trường hợp này gọi là bướu lành hay bướu luơng tành (benign), đối với sức khoẻ con người không có gì đáng ngại. Ngược lại, nếu các tế bào đó tập trung lại rồi nhưng vẫn tiếp tục gia tăng tốc độ phân hóa không ngừng, làm những cục bướu lớn nhanh thì những bướu đó gọi là bướu độc, bướu ác tành hay bướu ung thư.

Tại sao trong cùng 1 cơ thể mà lại có những tế bào "phản phúc" gia tăng tốc độ phân hóa một mình bất chấp quy tắc?
      < A> Nguyên do là vì những tế bào đó tuy cũng là tế bào của cơ thể trong một bộ phận của con người nhưng lại là những tế bào không cần thiết (phi tất yếu). Cho nên nó có khả năng tách rời đồng bọn mà tự hành động một cách đơn phương.    Theo nguyên tắc thì những tế bào của con người không thể tách rời nhau mà phải cùng nhau kết hợp để tạo thành bộ phận trong cơ thể. Nếu 1 hay nhiều tế bào bị hủy diệt thì lập tức những tế bào khác tự sản sinh ra bằng cách trực phân để bù đắp cho số lượng trở lại rồi ngừng nghỉ. Dó là những tế bào khoẻ, tế bào bình thường trong 1 cơ thể khoẻ mạnh.

Ngoài ra, chất đạm (protein) có hàm chứa một nguyên tố khác goi là chất "giao nguyên". Chất này có liên quan mật thiết với sự phát triển của tế bào ung thư. Giao nguyên là chất protein  chính để cấu tạo thành cơ thể của động vật. Nó có ở trong da, xương dẻo, gân (tendon), lông và tóc... và đóng một vai trò chủ yếu. Nó chiếm 1/3 thành phần của chất protein. Người ta có thể quan sát nó bằng kính hiển vi điện tử.

    Chất giao nguyên lại được tổng hợp bởi nhiều nguyên tố khác. Khi bị đun nóng, giao nguyên sẽ bị nóng chảy và khi nguội thì đông lại thành 1 chất trong suốt và dẻo. Các tế bào giao nguyên thường hay phân hủy nhất. Có 2 trường hợp phân hoá dị thường:

1.- Thứ nhất là khi người ta hấp thụ quá độ vào cơ thể chất béo động vật và chất vôi (calcium). Các chất này thưong hàm chứa trong sữa bò, phó mát (cheese) và thịt động vật.

2.- Thứ hai là các nguyên liệu hóa hoc phụ gia trong thực phẩm và nước uống được biến chế bằng kỹ nghệ. Nếu dùng quá độ các thực phẩm gia công biến chế hay nước uống hoá hoc này rất có hại. Các chất này phần lớn là chất lạ đối với tế bào, nên thường gây ra các phản ứng dị thường. Các tế bào cũng bị kích động và bị lôi cuốn phân hủy theo nên thường xẩy ra bệnh tật mà điển hình là bệnh Ung thư.

Khi thí nghiệm những tế bào của những bệnh nhân chết vì ung thư phổi, người ta phát giác ra chất calcium dầy đặc trong các phế bào nhiều gấp 15 đến 23 lần đối với người bình thường. Đồng thời bên cạnh chất vôi đã bao bọc cứng các phế bào, chính là tế bào ung thư vây quanh hàng hàng lớp lớp. Trong số 10 người chết vì ung thư phổi đã có 9 người có tình trạng giống như vậy. Tóm lại tế bào ung thư là nguyên nhân đã gây nên cái chết cho bệnh nhân hay chính chất vôi kết hợp tế bào lại thành khối cứng đã gây ra cái chết? Giờ đây các khoa hoc gia còn phân vân chưa giải thích thỏa đáng được.

  Ngoài ra khi quan sát tim của những bệnh nhân chết vì bệnh tim mạch, ngưoi ta cũng thấy 90% chất vôi đóng đầy các cơ tâm làm cho trái tim cứng giống như "đá" vậy .

    Ngày nay vì sức khoẻ, người ta thường hay dùng thực phẩm chứa nhiều calcium hay uống thuốc calcium để bồi bổ. Một câu hỏi được đặt ra là nếu xử­ dụng quá độ calcium thì sao? Quý vị độc giả sẽ suy nghĩ để tự trả lời.

Làm thế nào để phòng ngừa bệnh ung thư?