Home Đời Sống Pháp Luật Lão Niên và Luật Pháp

Lão Niên và Luật Pháp PDF Print E-mail
Tác Giả: Ba D. Tran, Esq   
Thứ Năm, 16 Tháng 10 Năm 2008 07:45

LÃO NIÊN VÀ LUẬT PHÁP

Có lẽ bất cứ ai trong chúng ta cũng phải công nhận rằng Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ là một quốc gia có rất nhiều luật lệ, luật cho vị thành niên, luật cho giới trưởng thành, và luật cho các cụ già.

Mặc dù bài viết này có tựa đề là Lão niên và Luật pháp, nhưng các vấn đề được biên soạn trong tập tài liệu này cũng liên quan đến những ai đang về hưu hoặc sắp về hưu.  Hay nói cách khác, tài liệu này hữu ích cho những “cụ” từ 60 tuổi trở lên, cho dù “cụ” ấy nghĩ rằng mình chưa thành lão niên.

Sau đây là mục lục các đề tài được bàn thảo trong tập tài liệu này:

1.ĐỦ TIỀN CHI TIÊU:  An Sinh Xã Hội là gì? Người đại diện lãnh tiền là ai? Tiền Supplemental Security Income (SSI) là gì? Reverse Mortgage là gì? Người già có được giảm thuế đặc biệt nào không? Tôi có thể xin giúp đỡ trả tiền điện và gas không? Phải làm gì nếu không đủ tiền ăn? Có trợ giúp tài chánh nào cho người già di cư không?

2.CHỌN NƠI SINH SỐNG:  Tôi có được bớt thuế nếu ở nhà nhỏ hơn không? Chủ nhà có thể từ chối không cho thuê vì tôi lớn tuổi không? Chủ nhà có thể trục xuất tôi vì bất cứ lý do gì không? Tôi có thể chống việc trục xuất nếu tôi không còn chỗ ở nào khác không? Tôi có thể thay đổi hoặc sửa chữa vật dụng trong nhà khi cần thiết mặc dù chủ không đồng ý không? Chủ nhà có quyền cấm tôi nuôi thú vật trong nhà không?

3.BẢO HIỂM SỨC KHỎE VÀ QUYỀN LỢI:  Tôi có thể xin bảo hiểm sức khỏe sau khi về hưu không? Medicare là gì? Medigap là gì? Medi-Cal khác Medicare ra sao? Là cựu chiến binh, tôi có được hưởng thêm quyền lợi sức khỏe nào không? Tôi có cần bảo hiểm chăm sóc dài hạn không? Làm cách nào để biết thêm về các chương trình bảo hiểm sức khỏe?

4.DỰ TÍNH CHO TƯƠNG LAI:  Làm cách nào để công việc vẫn được như ý muốn nếu tôi trở nên bất lực? Điều chỉ dẫn trước là gì? Tôi có thể bị cấm không được quyết định các công việc vì bất cứ lý do gì không? Người giám hộ là gì? Tôi có cần lập di chúc không? Tài sản được phân phối như thế nào sau khi tôi chết? Di chúc có bao gồm tất cả những gì tôi có không? Sinh Thời Tín Thư Hủy Bỏ được là gì? Người thừa kế gia tài của tôi có phải đóng thuế không? Tôi có thể bỏ tiền tiết kiệm trong ngân hàng để dùng sau này đuợc không?

5.GIẢI QUYẾT NỢ:  Nên làm gì nếu không trả nổi các hóa đơn? Nếu không trả nợ thì sao? Có nên khai phá sản nếu không trả được nợ không? Tôi có thể làm gì để ngăn chận người thu nợ không được đòi nợ nữa? Tôi có thể bị mất nhà nếu trả tiền nhà trễ không?

6.TIẾP TỤC LÀM VIỆC:  Tôi có thể bị từ chối việc làm hoặc chương trình huấn luyện làm việc vì tuổi của mình không? Nếu tiếp tục làm việc hoặc đi làm trở lại, tôi có mất quyền lợi An Sinh Xã Hội không?

7.DI CHUYỂN:  Điều kiện lái xe có khác cho người già không? Tôi có thể bị báo cáo vì lái xe ẩu không? DMV có thể giới hạn bằng lái thay vì rút bằng lái xe của tôi không? Có chương trình nào giúp lái xe giỏi hơn không? Nếu tôi bị tàn tật hoặc không lái xe được, có chương trình nào giúp tôi trong việc di chuyển không? Đi bộ không phải là cách di chuyển an toàn nhất sao?

8.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NGƯỢC ĐÃI NGƯỜI GIÀ:  Ngược đãi người già là gì? Nên làm gì nếu nghi ngờ có người già đang bị ngược đãi hoặc lợi dụng? Tôi có phải báo cáo khi nghi ngờ có vấn đề ngược đãi người già không? Tôi có thể nhờ ai để coi sóc người cha già? Điều gì sẽ xảy ra nếu có người biết được con tôi đã ngược đãi tôi? Bạo lực trong gia đình có giống ngược đãi người già không? Tôi phải làm sao để tự bảo vệ không  bị người chăm sóc hoặc phối ngẫu ngược đãi?

9.TRÁNH BỊ LỪA GẠT:  Làm cách nào để tránh bị mời mọc qua điện thoại hoặc thư từ? Làm cách nào để giữ kín số An Sinh Xã Hội? Nên làm gì khi nhận hàng qua bưu điện khi không đặt mua? Phải làm gì nếu thẻ tín dụng bị mất cắp?

10.  LY DỊ HOẶC TÁI GIÁ:  Nếu ly dị, tôi có được hưởng các quyền lợi An Sinh Xã Hội trên quá trình làm việc của chồng tôi không? Nếu tái giá, tôi có được tiếp tục nhận các quyền lợi An Sinh Xã Hội cho góa phụ (hoặc góa vợ) không? Tôi có cần sửa di chúc để người phối ngẫu cũ không còn là người thừa kế gia tài không? Tôi có phải trả thuế nhiều hơn nếu tái giá không?

11.  NUÔI NẤNG CHÁU:  Nếu lãnh trách nhiệm nuôi cháu, tôi có nên xin làm người giám hộ không? Làm cách nào để trở thành người giám hộ? Có chương trình trợ giúp tài chánh nào cho cháu tôi không? Tôi có quyền thăm cháu không?

12.  TÌM NGƯỜI CHĂM SÓC HOẶC VIỆN DƯỠNG LÃO:  Làm sao tìm người chăm sóc cho mẹ già khi bà vẫn muốn sống ở nhà? Medicare có trả cho người chăm sóc không? Có trợ giúp nào khác cho những người già sống ở nhà? Tìm tin tức tài liệu về viện dưỡng lão ở đâu? Medicare có giúp trả phí tổn viện dưỡng lão cho mẹ tôi không? Có trợ giúp nào nếu tôi phải tạm nghỉ việc để chăm sóc mẹ già lúc bệnh hoạn không? Theo luật, tôi có bắt buộc phải giúp đỡ nếu cha tôi vừa nghèo vừa liệt giường không? Chương trình chăm sóc cho những ai mắc bệnh nan y chờ chết là gì?

13.  MẤT NGƯỜI PHỐI NGẪU HOẶC CHA MẸ

14.  TRỢ GIÚP PHÁP LÝ

Xin bấm vào Lão niên và Luật pháp để đọc tài liệu này.

Luật Sư TRẦN ĐÌNH BÁ