main billboard

"... Muốn được cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe máy 50 cm3 trở lên (bằng lái A1, B1) thì bộ ngực phải đảm bảo có số đo không dưới 72 cm "


HÀ NỘI (NV) - Các báo ở Việt Nam lại đang làm nóng dư luận khi đưa tin hai bộ Y Tế và Giao Thông Vận Tải CSVN muốn buộc phụ nữ “ngực lép” không được lái xe hơi và xe gắn máy.

laixe ganmay vnXe gắn máy cài vào nhau, nhích từng chút trên đường phố Sài Gòn vào giờ “cao điểm” trong ngày. Nhà cầm quyền trung ương CSVN đang đưa ra "đề xuất" muốn cấm phụ nữ “ngực lép” lái xe. (Hình: John S Lander/LightRocket/ Getty Images)

Hai bộ nói trên đưa trở lại một quy định đã bị dư luận dân chúng phẫn nộ “ném đá” tới tấp hồi trước đến nỗi phải hủy bỏ, mà theo đó giới phụ nữ có vòng ngực nhỏ bị coi là “không đủ tiêu chuẩn sức khỏe” để lái xe. Nay cái quy định đó được moi ra để nghiên cứu thi hành.

Theo bản dự thảo liên bộ Y Tế và Giao Thông Vận Tải CSVN, “để tham gia thi lấy bằng lái ô tô, xe máy, người dân cần phải vượt qua 83 tiêu chuẩn về sức khỏe. Trong đó, có những tiêu chuẩn kỳ lạ như: Muốn được cấp giấy chứng nhận sức khỏe để lái xe máy 50 cm3 trở lên (bằng lái A1, B1) thì bộ ngực phải đảm bảo có số đo không dưới 72 cm”, báo Đất Việt tường thuật hôm Chủ Nhật.

Vẫn theo nguồn tin này “Bằng lái xe hạng A3, A4, B2 thậm chí "cao cấp" hơn nữa là cấp bằng hạng C, D, E, F, A2…đối với những bộ "ngực khủng" tương ứng.”

Theo những quy định ngặt nghèo và phi lý đó, những ai thấp bé, nhẹ cân “có chiều cao dưới 1.45 m cũng bị dự thảo xếp vào nhóm không đủ điều kiện được lái xe máy 50 cm3 trở lên. Trọng lượng quy định cũng phải đạt ngưỡng tối thiểu 40kg”.

Đồng thời “người điều khiển phương tiện còn phải có sức khỏe đạt mức "lực sĩ". Cụ thể, muốn được lái xe máy, cả nam và nữ giới đều phải có lực kéo thân là 70 kg, lực bóp tay thuận 26 kg, lực bóp tay không thuận là 24 kg”, báo Đất Việt nói.

Tháng Mười, 2008, Bộ Y Tế đưa ra “Quyết định số 33” đòi hỏi vòng ngực từ 72 cm trở lên mới là “tiêu chuẩn cần thiết đảm bảo sức khỏe người lái xe và an toàn giao thông”. Dạo đó, báo chí đưa ra các lời phẫn nộ của giới phụ nữ nói “ngực lép thì có tội tình gì” mà cấm.

Xe hơi ngày nay hầu như đều được sản xuất với bộ phận làm cho tay lái trở nên rất nhẹ nhàng, người yếu sức cũng có thể điều khiển không khó khăn.

Ngoài những đòi hỏi nêu trên, dự thảo còn không cho phép “những người bị các bệnh da liễu, truyền nhiễm như bị vảy nến, vảy cá, nhiễm nấm có khả năng lây lan, da liễu mạn tính... vào nhóm không đủ điều kiện sức khỏe để cấp bằng lái xe hạng A2, A3, A4, B2, C, D, E, F... Cùng đó, những người bị bệnh trĩ độ I trở lên cũng bị xếp vào nhóm không đủ điều kiện lái xe ô tô tải nặng.”

Chưa hết, “Ngay cả những người có vấn đề về hệ tiêu hóa như loét dạ dày - tá tràng có biến chứng chảy máu hoặc đã mổ nhưng kết quả không tốt; hay viêm loét, hẹp thực quản; dãn tĩnh mạch thực quản; viêm loét đại tràng xuất huyết; rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn; áp xe gan, xơ gan... những người suy thận (theo từng cấp độ bệnh) cũng bị xếp vào nhóm “không đủ điều kiện” lái xe theo từng hạng xe...”

Ông Khương Kim Tạo, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ở Hà Nội, được báo Dân Trí thuật lời nói rằng: “Khi đọc dự thảo, tôi thấy có quá nhiều điều bất hợp lý. Dường như chúng ta đã lắp ghép một cách quá máy móc những tiêu chuẩn đã có từ thời xa xưa mà chưa tính toán xem hiện nay những quy định đó có còn phù hợp hay không”.

Ông này cả quyết, nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông thì “chủ yếu là do ý thức kém chứ đâu phải do những người “chân yếu, tay mềm”, vòng ngực nhỏ, lực kéo thấp gây ra. Tôi khẳng định đến nay chưa có bất kỳ bằng chứng nào khẳng định những người có vòng ngực dưới 72 cm lái xe sẽ không an toàn cả.”

Báo Người Lao Động đã phỏng vấn ông Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh (Bộ Y Tế), được ông này cho biết “báo chí đã nhầm lẫn khi phản ánh về chuyện “ngực lép” mới được lái xe bởi Bộ Y tế chỉ mới thành lập ban soạn thảo và chưa công bố lấy ý kiến nội dung dự thảo nào liên quan đến vấn đề này”.

Tờ Dân Trí cho hay, sau khi bản tin “ngục lép” bị cấm lái xe được cho lên mạng lúc 2 giờ chiều ngày 24/8/2013, tới 11 giờ đêm thì họ thấy “có đến 130181 lượt người đọc và nhiều comment của bạn đọc gửi về Tòa soạn báo Dân trí điện tử” bình luận về cái tin rất giật gân đó.

Đa số diễu cợt và tức giận, coi cái đòi hỏi đó “Không hiểu nổi, quá vớ vẩn”, “Quá vô lý”, “Quan chức Việt Nam rảnh rỗi và rất vui tính làm cho cả xã hội vui vẻ”, “Đúng là chỉ có ở Việt Nam”, “May quá, cả nhà em chỉ có bà nội là ngực lép”.

Trên báo Thanh Niên thì một độc giả phê bình “Luật lạ đời...trong tương lai còn luật lạ nữa không?”

Tuần qua, dư luận ở Việt Nam đã ồn ào về cái thông tư của Cục Cảnh Sát Giao Thông Đường Bộ CSVN ra lệnh cho những ông đứng đường “cấm quay phim, chụp ảnh hoạt động tuần tra, xử lý vi phạm khi chưa được phép của CSGT làm nhiệm vụ” đối với cả người dân và nhà báo.

Cái lệnh đã bị rút lại sau phản ứng của dư luận và của Cục Kiểm Tra Văn Bản của Bộ Tư Pháp CSVN thấy nó “trái luật” và “vượt quá thẩm quyền. (TN)