main billboard

Luật sư thân tín chuyên lo chuyện “nặng mùi” tiền bạc và tình dục cho ông Trump, Michael Cohen từng nói “sẵn sàng lãnh đạn cho Trump;” nay ông là “viên đạn pháp lý chết người cho Trump,” theo tờ Los Angeles Times.

manafort cohen trump
Paul Manafort, Michael Cohen, Donald Trump

Khoảng 70 ngày nữa là “Mid-term elections/Bầu cử giữa nhiệm kỳ” đầu của Tổng Thống Donald Trump. “Mid-terms” cũng là dịp “trưng cầu dân ý/referendum” về tổng thống sau hai năm tại chức.

Ông Trump biết đa số người đi bầu không ưa ông, và sợ đầu Tháng Mười Một họ sẽ “đuổi” bớt dân cử Cộng Hòa ở Quốc Hội mà ông hiện nắm trong tay. Việc này mang hệ quả vô cùng nghiêm trọng, vì sau “Mid-terms” nếu phe Dân Chủ lấy lại đa số Hạ Viện, chắc chắn họ sẽ bắt đầu thủ tục “bãi nhiệm/impeachment” tổng thống.

Từ bắt đầu điều tra của Công Tố Viên Robert Mueller giữa 2017, ông Trump chỉ chăm chú vào hai ưu tiên: (a) làm mọi cách che giấu những gì Mặt Trận Tranh Cử và gia đình Trump đã và đang làm với Nga; và (b) tiếp tục dùng chức vụ nhằm thủ lợi cho mình và gia đình. Những bộ, sở quan trọng, nhất là guồng máy quốc phòng, tình báo, ngoại giao và kinh tế lo hết chuyện ngoại giao, an ninh quốc gia, và kinh tế – vì ông không một hiểu biết (khác hẳn Tổng Thống Barack Obama, một luật gia, nghị sĩ, và trí thức, hai ba giờ sáng còn đọc báo cáo); không chịu học hỏi (như Tổng Thống Bush con, thống đốc Texas 10 năm). Ngoại Trưởng Rex Tillerson từng gọi ông là “xuẩn độn/moron” rồi không chịu đính chính.

Ông cũng không có ý muốn cáng đáng các trách nhiệm của một tổng thống, ngoài chuyện dùng chức vụ để làm “lái buôn thủ lợi” và chụp hình “đóng vai tổng thống/photo-op.” Bộ Trưởng Quốc Phòng James Mattis và Bộ Chỉ Huy Toàn Cầu Thái Bình Dương/Pacific Command lo hết chuyện quân sự, an ninh, quốc phòng ở nhiều nơi (nhất là vùng nóng Đông Nam Á, Đông Á và Tây Ấn Độ Dương); Ngoại Trưởng Tillerson, và nay là Mike Pompeo, đảm trách chính sách ngoại giao Mỹ – nhiều mâu thuẫn với chính sách “phản quốc của Trump” làm lợi cho Nga, Tàu và gia đình mình (ông Tập Cận Bình bảo vệ bản quyền nhãn hiệu Trump và đầu tư địa ốc vĩ đại của gia đình rể Kushner).

Cuối tháng này, với “tứ bề thọ địch,” ông lại hoảng loạn hơn và gia tăng mức độ “cản trở thi hành công lý/obstruction of justice” trắng trợn hơn nữa.

“Ngày tệ hại nhất”

Công Tốc Viên Đặc Nhiệm Robert Mueller đã: (a) hoàn tất điều tra chứng minh Putin và thủ hạ “meddling/xen vào” bầu cử 2016 nhằm triệt hạ ứng viên Hillary Clinton và giúp ông Trump đắc cử. Ông Mueller hiện dư thừa bằng chứng về (b) thông đồng hay “điều hợp/collusion” giữa Nga và Mặt Trận Tranh Cử Trump; cộng thêm (c) những nỗ lực che giấu, cản trở điều tra sau đó của gia đình Trump. Hạ Viện với đa số Dân Chủ sau bầu cử có thể dùng những bằng chứng này để khởi đầu bãi nhiệm tổng thống.

Tin cuối tuần tờ New York Times: Chín tháng qua, luật sư cho Tòa Bạch Ốc (không phải riêng cho tổng thống) Donald McGahn đã “tình nguyện” họp kín 30 giờ với Công Tố Viên Mueller về những gì xảy ra trong dinh, nhất là chuyện đuổi “Cố Vấn An Ninh Quốc Gia 24 Ngày” Flynn, tìm cách đuổi Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions rồi Công Tố Viên Mueller, và những liên hệ Trump-Putin. Lý do: Ông sợ tội “âm mưu/conspiracy” với tổng thống trong những “obstruction,” hoặc bị tổng thống trút hết lỗi cho ông để chạy tội.

Ông Trump loay hoay “tuýt” gỡ gạc ông McGahn “không thuộc loại mách lẻo/a Rat like Dean.” Ông kèm thêm “Tôi không có gì phải giấu cả,” nhưng vẫn tám tháng trốn phỏng vấn với Công Tố Viên Mueller. Giới quan sát so sánh McGahn với với Luật Sư Tòa Bạch Ốc John Dean, tố cáo Tổng Thống Richard Nixon đưa tới việc bãi nhiệm Nixon 44 năm trước. Tờ Times ghi nhận ông McGahn biết rất nhiều về các biến cố quan trọng nhất để các công tố viên dưới quyền Mueller buộc ông Trump tội “cản trở thi hành công lý.”

Thứ Ba, cựu Chủ Tịch Mặt Trận Tranh Cử Trump chờ “bồi thầm đoàn/jury” quyết định 18 tội tiên khởi về tiền bạc đủ để ông ngồi tù 305 năm. Ông Manafort đã không nói gì mấy và luật sư cũng không kêu một nhân chứng nào. “Jury” gồm 12 người ở vùng Alexandria ít bảo thủ; vì cần tất cả đồng ý mới kết tội được, ông Trump lợi dụng điều này và làm chuyện hoàn toàn trái luật: huênh hoang khen ngợi Manafort và to tiếng nhục mạ công tố viên nhằm ảnh hưởng ít nhất một người. Buổi trưa cùng ngày “jury” đồng ý Manafort phạm tám tội đầu tiên, đủ ngồi tù hết đời.

Ba tuần tới Manafort sẽ ra tòa với luật sư đắt giá ở thủ đô về những tội làm việc cho Putin và rửa tiền Nga, liên hệ nhiều hơn tới ông Trump. Trong khi chờ đợi, Manafort ngồi tù suy nghĩ có nên hợp tác với công tố viên tố cáo ông Trump để nhẹ tội không. Ông Trump “rất buồn” về số phận Manafort mà ông vẫn xem là “người rất tốt.”

Luật sư thân tín chuyên lo chuyện “nặng mùi” tiền bạc và tình dục cho ông Trump, Michael Cohen từng nói “sẵn sàng lãnh đạn cho Trump;” nay ông là “viên đạn pháp lý chết người cho Trump,” theo tờ Los Angeles Times.

Cohen cũng bị kết tám tội, gồm gian lận ngân hàng $20 triệu, bồi thường trốn thuế; và hai tội nặng vi phạm luật bầu cử qua “điều hợp với, và theo lệnh một ứng viên chức vụ liên bang/in coordination and at the direction of a candidate for federal office” – ông Trump.

Hai tội chót đủ hiệu lực để bãi nhiệm tổng thống. Đây là lý do Cohen muốn “bán” nhiều bí mật về ông Trump cho các công tố viên để được nhẹ tội và “trả thù Trump.” Ông Trump không một lời về Cohen; ông lo nhiều vì Cohen sẵn sàng “làm chứng chống Trump” và không nhận “bãi tội từ tổng thống.”

Sau tuyên án, Cohen cùng luật sư đi thẳng tới trụ sở FBI ở New York, tỏ “hân hoan hợp tác với công tố viên,” để khai những “bí mật về Trump” – như biết trước Nga sẽ tung ra những điện thư về  đối thủ Clinton, họp “bàn chiến lược” hai ngày trước gặp gỡ giữa Manafort, con cả Trump và rể Kushner ở bản doanh Trump Tower. Ủy Ban Tình Báo Thượng Viện cũng muốn mời Cohen ra điều trần về những chuyện này.

Cố vấn ngoại giao thời tranh cử, ông George Papadopoulos, sắp ra tòa xử tội; ông đã khai về liên hệ giữa Trump-Putin trong tranh cử và nhận đeo máy nghe lén ghi âm nhiều người cận kề với ông Trump. Cố vấn an ninh Michael Flynn cũng sắp ra tòa, sau khi được nhẹ tội vì hợp tác với Công Tố Viên Mueller. Cậu cả Trump đang bị FBI, chưa kể Thượng Viện, làm áp lực mạnh vì khai gian về gặp gỡ phái đoàn Nga mùa Hè 2016.

“Nạn nhân của chính mình”

Hai tuần qua, Tòa Bạch Ốc lại bị một người làm việc dưới trướng ông Trump từ thời làm “show” ti-vi tấn công hàng loạt. Cô Omarosa Manigault Newman, thường lấy tên “tài tử” Omarosa, vừa bị Chánh Văn Phòng John Kelly (tướng lãnh khả kính nay mang thành tích chống người da màu và di dân lây từ ông chủ), sa thải với lý do cũng mơ hồ như vai trò của cô ở Tòa Bạch Ốc – người da đen độc nhất “làm kiểng.”

Giống như ông chủ, cô là người đanh đá và ma lanh, thu âm và hình những gì xảy ra chung quanh làm vũ khí phòng thân. Omarosa sắp ra mắt quyển sách vạch hết mọi chuyện về thời gian ngắn trong Tòa Bạch Ốc, thêm mắm muối với những thu âm giựt gân và nguy hiểm cho ông Trump – đến độ con dâu Lara Trump (bị thu âm) đề nghị “hush money/mua im lặng” của cô, theo kiểu quen thuộc của gia đình Trump, với giá $180,000 một năm.

Chủ Nhật qua, cô cho biết, “Ông Trump đang cố gây tương tàn chủng tộc.”

“Tương tàn” có thể áp dụng vào trường hợp ông Trump và đồng minh xem “báo chí là kẻ thù của dân chúng,” như đã viết kỳ trước. Nay ông lại gây chiến với giới tình báo, an ninh – có nhiều hồ sơ và ráo riết điều tra ông như một tổng thống “phản quốc/treasonous,” nhất là sau khi ông đứng cạnh Vladimir Putin ở Helsinki, về phe Nga bôi bác giới này.

Ông ra lệnh cho phó giám đốc FBI đuổi điều tra viên cao cấp vì người này kín đáo chỉ trích ông. Ông hạn chế mức biết tin tức mật của các cựu nhân viên giới này, kể cả cựu Giám Đốc CIA John Brennan vì ông Brennan công khai chỉ trích ông. Hàng tá (nay gần 200) giới lãnh đạo an ninh, tình báo từ nhiều đời tổng thống hai đảng cũng phản đối công khai.

Giới truyền thông, đầy phẫn nộ tố cáo Tòa Bạch Ốc đang nhằm triệt hạ Công Tố Viên Mueller và các công tố viên đang điều tra ông – ông điên cuồng tuyên bố sẽ “điều khiển/run” cuộc điều tra chính mình! Nhiều người nhận xét đây là triệu chứng của một bạo chúa giãy chết – “đầy vẻ Nixon/Nixonian,” tổng thống Cộng Hòa bị bãi nhiệm 44 năm trước cùng tháng này. (Cổ-Lũy)