main billboard

Chỉ riêng một loại võ khí để khuất phục kẻ thù hay chinh phục người đẹp chính là một cái xe đa năng.

Kỷ niệm 50 năm xuất hiện của điệp viên James Bond “Không Không Bảy” trên màn ảnh, ai cũng nhớ đến khẩu súng. Người viết xin gỡ tội cho chàng và nhắc lại võ khí kia, là chiếc xe hơi.
xe dbs aston martinẢnh quảng cáo chiếc xe DBS của hãng Aston Martin trong phim “Casino Royale.”

Không là dân trong nghề về tình báo súng đạn, người viết chỉ nhớ mài mại rằng ban đầu chàng dùng súng Beretta và bị chê là điệp viên sát thủ mà lại cầm loại súng xinh xinh cho đàn bà. Khi ấy, cụ thân sinh ra James Bond là nhà văn Ian Fleming bèn đổi qua khẩu Walther PPK. Ðấy là võ khí thành danh với cuốn phim đầu tiên là “Dr. No,” được trình chiếu lần đầu tại Hoa Kỳ vào Tháng Năm năm 1963.

Khi đó, các nhà tâm phân học soi vào tiềm thức con người để giải thích ý nghĩa của khẩu súng khi tạo ra hình tượng của trượng phu. Trời đất ơi, họ nói đến bộ phận sinh dục và viên đạn là cánh tay nối dài xuyên thủng những chốn hung hiểm nhất! Vì thế, James Bond xuất hiện là phải găm khẩu súng trong tay với kết quả là các nàng rơi rụng như sung chín ở dưới chân.

Không dám lai vãng nơi chốn đó, người viết này xin ngồi trên xe cho an toàn...

Nhân vật James Bond dẫn đến chân trời xa lạ của sự lịch lãm kề cận nỗi chết, nơi mà tử thần và mỹ nữ thường sóng đôi và chàng điệp viên vượt qua hiểm nguy nhờ võ thuật lẫn võ khí tân kỳ. Nhiều hơn cả chính là nhờ người đẹp.

Trong thế giới viễn mơ chống lại kẻ thù muôn mặt, từ đáy biển đến đỉnh tuyết, hoặc vào sòng bài, James Bond tung hoành khiến chúng ta say mê thích thú. Nhưng mấy ai thật sự có thể sống trong cõi ảo huyền hoặc đem về nhà các võ khí tân kỳ của Bond?

Chỉ riêng một loại võ khí để khuất phục kẻ thù hay chinh phục người đẹp chính là một cái xe đa năng. Ðấy là viên đạn có bánh xe mà những ai giàu tiền đều có thể lái về nhà, và dọc đường thì mơ tưởng mình là James Bond.

Nổi tiếng nhất và được chiếu cố nhiều nhất là xe Aston Martin.

Xe Aston Martin đã bỏ rơi chiếc Bentley hở mui mà Ian Fleming sắm cho chàng điệp viên lúc ban đầu, rồi nó vượt qua ba chiếc Beamer do James Bond đan lượn trong ba bốn cuộc phiêu lưu và còn được nâng cấp từ DB Hạng Ba lên DB Hạng Năm, rồi Vantage Volant và ngày nay là chiếc DBS.

Ngày xưa, trong hai cuốn phim đầu là “Dr. No” và “From Russia With Love,” xe Aston Martin của James Bond chỉ là xe du lịch có tốc độ của xe đua. Thế rồi, trước kẻ thù có quá nhiều khả năng, kể từ phim “Goldfinger” cơ quan phản gián MI6 gài trong xe của chàng bảng số ngụy trang và nhiều kiểu võ khí lạ. Từ đó, xe của Bond có thể bay lên trời hay lặn xuống nước, phun dầu, bắn hỏa tiễn, và làm người đẹp ngồi bên cứ chết dí trên nệm.

Từ truyện của Ian Fleming qua phim của nhà sản xuất, viên đạn có người lái được hãng Aston Martin của Anh tích cực trau giồi thành võ khí quảng cáo số một khiến hãng BMW của Ðức phải bắt chước với mấy chiếc Beamer mà hình như là vẫn thua.

Trong nỗ lực quảng cáo, Aston Martin có ba loại xe. Loại thứ nhất là chiếc xe duy nhất được James Bond sử dụng khi quay phim. Loại thứ hai là vài chiếc tương tự, để trưng bày cho khách hàng chiêm ngưỡng và nay ngự trị trong viện bảo tàng. Loại thứ ba là ngàn chiếc còn lại, được nhắc là cũng giống như xe của Bond.

Xe Aston Martin không là loại xe cho đại chúng có mức sống trung bình. Nhưng các cậu bé đã trưởng thành và có tiền mà chẳng quên được giấc mơ “Không Không Bảy” thì ráo riết tìm mua cho bằng được. Người đã có loại võ khí này thì giữ trong nhà như vật gia bảo. Những người khác thì rình như một điệp viên và sẵn sàng bỏ tiền mua lại.

Ðược một xe thật như ở trong phim thì phải mất ít ra trăm ngàn dù là cái xe hết chạy. Sửa sang tu bổ rồi, họ tin là vẫn có giá vì nhiều người còn ngóng trông để được đấu giá... Kỷ lục là chiếc Aston Martin DB5 trong hai phim “Goldfinger” và “Thunderball” được một nhà sưu tầm Hoa Kỳ tậu về năm 2010 với giá gần ba triệu Anh kim, là bốn triệu sáu tiền đô la Mỹ.

Chúng ta chứng kiến một hiện tượng lạ của thế giới nghệ thuật. Một nhân vật hư cấu được sáu đời diễn viên thủ diễn trên màn bạc qua 23 cuốn phim cho cả tỷ người xem trong nửa thế kỷ và tạo ra một nhu cầu mua sắm cho người có tiền.

Ai đó nói rằng đàn ông thì ai cũng muốn là James Bond, và đàn bà thì ai cũng muốn ở cạnh Bond. Chỉ có người bán xe mới đồng ý với chân lý này, nhưng phải là xe Aston Martin cơ!