main billboard

Cũng giống như những lần các lãnh tụ cấp cao của hai đảng Cộng Sản, những lời lẽ và nội dung các bản tin mà TTXVN đưa ra hầu như rất giống nhau, chỉ cần đổi ngày tháng, và ai gặp ai.


truongducgiang nguyenxuanphuc
Ông Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc (phải) và Chủ Tịch Quốc Hội Trung Quốc Trương Ðức Giang. (Hình: VGP)

HÀ NỘI (NV) – Trương Ðức Giang, chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc tới Hà Nội nhiều phần không phải để cầm tay bà Chủ Tịch Quốc Hội CSVN Nguyễn Thị Kim Ngân mà là chuyện gì khác.

Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) loan tin ông Trương Ðức Giang, ủy viên Thường Vụ Bộ Chính Trị, ủy viên trưởng Ủy Ban Thường Vụ Ðại Hội Ðại Biểu Nhân Dân Toàn Quốc (gọi tắt là Nhân Ðại), tức là chủ tịch Quốc Hội cũng kiểu “đảng cử dân bầu” giống Việt Nam tới Hà Nội theo lời mời của chủ tịch Quốc Hội CSVN, bà Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tới Hà Nội hôm 9 tháng 11, 2016, ông Trương Ðức Giang đã gặp một loạt từ Tổng Bí Thư Ðảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, Chủ Tịch Nước Trần Ðại Quang và Thủ Tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Ngày hôm sau 10 tháng 11, 2016, ông này mới tới Quốc Hội ngồi dự một buổi họp, nghe những lời chào mừng của bà chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân và những lời ca tụng tình nghĩa và mối quan hệ Việt-Trung.

Dĩ nhiên, có cả cảnh hai người bắt tay nhau để chụp hình.

Cũng giống như những lần các lãnh tụ cấp cao của hai đảng Cộng Sản, những lời lẽ và nội dung các bản tin mà TTXVN đưa ra hầu như rất giống nhau, chỉ cần đổi ngày tháng, và ai gặp ai.

Lời “bày tỏ vui mừng” khi được gặp, “hoan nghênh” cuộc thăm viếng làm việc, ‘trân trọng gửi lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc tốt đẹp” tới lãnh tụ cao nhất không có mặt, hô hò “làm sâu sắc thêm quan hệ hữu nghị truyền thống, sự tin cậy chính trị giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân Việt Nam-Trung Quốc.”

Một đặc điểm của các bản tin này là TTXVN nói các lãnh tụ Việt Nam hay nhắc tới “nhận thức chung” đã thỏa thuận các các người cầm đầu đảng và “kiểm soát thỏa đáng bất đồng trên biển, không để cho mâu thuẫn leo thang và mở rộng, ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác hai bên.”

Trong 4 bản tin nói về chuyến thăm Việt Nam của ông Trương Ðức Giang, tuy bà Nguyễn Thị Kim Ngân mời ông ta sang thăm viếng và dự họp Quốc Hội, bản tin này ngắn nhất và chỉ vỏn vẹn có 4 câu. Ba bản tin gặp ba ông của “tứ trụ triều đình đỏ” thì dài hơn rất nhiều, đặc biệt bản tin nói về cuộc gặp mặt giữa ông Nguyễn Xuân Phúc và ông Trương Ðức Giang.

Ngoài chuyện lập lại lời thề thốt “đảng, nhà nước và nhân dân Việt Nam trước sau như một luôn coi trọng quan hệ hữu nghị với Trung Quốc; coi đây là chủ trương nhất quán, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam,” ông Nguyễn Xuân Phúc được thuật lời kêu gọi “trước mắt hai bên cần tập trung giải quyết ổn thỏa các vấn đề còn vướng mắc, tồn tại trong hợp tác kinh tế-thương mại; áp dụng các biện pháp quyết liệt, hiệu quả, từng bước thúc đẩy thương mại song phương phát triển cân bằng, ổn định; chỉ đạo và hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong các dự án hợp tác…”

Những gì thấy liệt kê ra trên các bản tin Trương Ðức Giang gặp ‘tứ trụ triều đình đỏ’ có vẻ không nêu ra chủ đích chuyến thăm Hà Nội của ông ta.

Ông Trương Ðức Giang đến Hà Nội vào dịp Hoa Kỳ tổ chức bầu cử lựa chọn tổng thống mới mà người đắc cử, tỉ phú Donald Trump, từng kêu gọi và đưa ra các chính sách đối nội cũng như đối ngoại ảnh hưởng đến cả thế giới trong đó có Việt Nam và Trung Quốc.

Nhiều hơn một lần ông ta đe dọa, nếu đắc cử, sẽ xé bỏ Hiệp Ðịnh Ðối Tác Xuyên Thái Bình Dương rất có lợi cho Việt Nam trong khi gạt Trung Quốc ra ngoài. Nhưng ông Trump cũng hơn một lần cáo buộc Việt Nam và một số nước Á Châu khác “cướp việc làm” của người Mỹ khi sản xuất hàng hóa và nông thủy sản giá rẻ bán sang thị trường Mỹ.

Một số nhà phân tích cho rằng chủ trương của ông Trump sẽ đem nước Mỹ “co cụm” lại, không còn làm “cảnh sát quốc tế” và như vậy, vấn đề tranh chấp chủ quyền lãnh thổ trên Biển Ðông và Hoa Ðông, vấn đề Trung Ðông, sẽ ra sao khi ông thay đổi chiến lược “xoay trục” hoặc đối phó khác kiểu ông Obama?

Rất có thể chủ tịch Quốc Hội Trung Quốc tới Hà Nội để dò ý, dụ dỗ Hà Nội bỏ thói “đu dây,” đem một ít mồi ra nhử mong Hà Nội cắn câu trở thành một thứ “phên giậu” trung thành và dễ sai bảo hơn nửa ở mặt Ðông Nam cho Trung Quốc?

Không ai biết được. Nhưng những tin tức gần đây từ Hà Nội tiết lộ rằng Hà Nội muốn dựa vào nguồn tín dụng khổng lồ của Trung Quốc để tài trợ cho kế hoạch “tái cơ cấu” nền kinh tế hiện đang không biết đào ở đâu ra tiền trong khi ngân sách thì thiếu trước hụt sau.

Nếu điều này có thật thì, chuyến đi Hà Nội của Trương Ðức Giang lần này, chắc chắn không nhằm nắm lấy tay bà Nguyễn Thị Kim Ngân để xem còn mềm mại hay đã chai theo ngày tháng. (TN)