main billboard

“Chúng tôi vẫn còn rất nhiều thắc mắc về quan điểm của ông ta, hy vọng 10 ngay sắp tới ông ta sẽ cung cấp cho chúng tôi những gì chúng tôi cần.”

“Sớm nhất cũng phải đợi chúng tôi trở lại làm việc vào cuối tháng này,” Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa John McCain nói với báo chí ngay sau khi đảng Dân Chủ thất bại vì không có đủ 60 phiếu để vượt qua rào cản “filibuster” mà phía đối lập dùng để cản đường, không cho Thượng Viện bỏ phiếu tín nhiệm ông Chuck Hagel trong vai trò tổng trưởng quốc phòng. “Chúng tôi vẫn còn rất nhiều thắc mắc về quan điểm của ông ta, hy vọng 10 ngay sắp tới ông ta sẽ cung cấp cho chúng tôi những gì chúng tôi cần.”

chuck hagel 2Cựu Thượng Nghị Sĩ Chuck Hagel (Cộng Hòa) phải đợi thêm 10 ngày nữa mới được Thượng Viện bỏ phiếu quyết định ông có làm bộ trưởng Quốc Phòng hay không. (Hình: (AP Photo/J. Scott Applewhite, File)

Phát biểu của vị nghị sĩ uy thế của đảng Cộng Hòa không gây ngạc nhiên cho mọi người, vì trước đó ai ai cũng biết phía Dân Chủ đang gặp khó khăn khi phía Cộng Hòa đưa ra quyết định cứng rắn về trường hợp của ông Hagel. Từng là một nghị sĩ Cộng Hòa nhưng ông không được sự ủng hộ của những vị dân cử cùng đảng chỉ vì đã đưa ra những lời phát biểu “khiến chúng tôi cảm thấy âu lo về người được tổng thống đề cử để nắm giữ vai trò rất quan trọng trong chính phủ” như lời ông Lindsey Graham nói trước diễn đàn Thượng Viện. Cũng tại diễn đàn này, ông McCain bảo thẳng thừng “tôi nghĩ ông Hagel không có đủ khả năng để điều khiển Bộ Quốc Phòng,” đồng thời một vị nghị sĩ Cộng Hòa khác là ông John Barrasso của tiểu bang Wyoming cũng nói “ngay chính một số đồng viện Dân Chủ cũng không hài lòng với ông Hagel mà họ không nói ra, nhưng họ có chia sẻ riêng với tôi điều đó.”

Trở ngại xảy ra không chỉ vì những lời phát biểu mang lập trường ủng hộ phía Dân Chủ của vị cựu nghị sĩ Cộng Hòa - chẳng hạn như chê bai chính sách ngoại giao của Tổng Thống George W. Bush, chỉ trích ông Bush là vị tổng thống “tệ nhất” của lịch sử Hoa Kỳ, hay không bằng lòng với quyết định đưa thêm quân vào Iraq để ổn định tình hình chiến trường, gọi đó là một trong những “quyết định sai lầm” quân sử sẽ ghi lại, mà còn đến vì những thắc mắc của cánh Cộng Hòa liên quan đến biến cố xảy ra ở Benghazi, Libya, hôm 11 Tháng Chín năm ngoái.

Giữa lúc dầu sôi lửa bỏng đang xảy ra ở Thượng Viện, ông Chủ Tịch Khối Ða Số Harry Reid lại đưa ra một quyết định sai lầm về mặt chính trị: quy định ngay ngày giờ các vị thượng nghị sĩ bỏ phiếu chấp thuận cho ông Hagel làm tổng trưởng quốc phòng thay thế cho ông Leon Panetta xin nghỉ hưu. Ông Reid tin tưởng chắc chắn có trên 51 phiếu để thông qua, bên đảng Cộng Hòa tin tưởng nếu họ dựng rào cản filibuster, đảng Dân Chủ chắc chắn không có được 60 phiếu để phá vỡ rào cản này. Cuối cùng rào cản được phe Cộng Hòa dựng lên, bên Dân Chủ muốn phá vỡ nhưng chỉ được 58 phiếu (trong đó có 4 phiếu của 4 vị nghị sĩ Cộng Hòa không chủ trương filibuster).

Thất bại thì quá rõ, dù sớm muộn gì ông Hagel cũng sẽ được chuẩn thuận “ngoại trừ trường hợp trong 10 ngày nữa chúng tôi biết được những chi tiết mới liên quan đến lập trường của ông ta” theo tinh thần lời Thượng Nghị Sĩ Graham nói với mọi người. Dù vậy, thất bại chính trị này vẫn được các nhà quan sát xem là một trở ngại cho Tòa Bạch Ốc và cho chính phe Dân Chủ ở Thượng Viện. Lý do: Tổng Thống Brack Obama muốn Thượng Viện nhanh chóng bỏ phiếu chấp nhận những người ông đề cử, Thượng Nghị Sĩ Reid không có đủ thế lực chính trị để làm điều vị tổng thống cùng đảng mong muốn.

Ðiều đó được thể hiện qua lời trình bày của Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Bob Corker thuộc tiểu bang Tennessee. “Tôi không có gì thắc mắc về ông Hagel cả, nhưng tôi không đồng ý với thủ tục ông Reid đưa ra, buộc mọi người phải bỏ phiếu ngay thay vì cho chúng tôi cơ hội trình bày quan điểm của mình. Phía Cộng Hòa chúng tôi có nói rõ là cuộc tranh luận chưa kết thúc, chưa thể bỏ phiếu ngay được. Chúng tôi cần biết thêm tin tức về ông ta (Hagel).”

Thượng Nghị Sĩ Carl Levin, chủ tịch Ủy Ban Quốc Phòng Thượng Viện không đồng ý với lời giải thích đó. “Trong suốt 2 ngày vừa rồi (Thứ Tư và Thứ Năm) mọi người đều có cơ hội trình bày ý kiến của họ, tôi đâu có thấy ai phát biểu gì đâu!” Vừa lắc đầu ông Levin nói thêm, “Tất cả những gì họ muốn chúng tôi đều chấp nhận, nhưng họ không thể nào đổ lỗi cho chúng tôi được, bây giờ thì họ nói cần phải biết thêm tin tức về ông Hagel rồi mới quyết định bỏ phiếu.”

Ðó cũng là điều ông Chủ Tịch Khối Ða Số Harry Reid tuyên bố trước khi kết thúc cuộc họp báo. “Bên Cộng Hòa bảo phải chờ 10 ngày nữa, theo tôi hiểu thì 10 ngày chẳng thay đổi được khả năng lãnh đạo của ông Hagel,” ý muốn bảo phe đối lập chỉ muốn tạo khó khăn. Ông Reid bảo thêm “ngay sau khi cuộc họp báo kết thúc, tôi sẽ gọi điện thoại cho ông Hagel và bảo với ông ta là tôi xin lỗi, xin lỗi vì những gì xảy ra ở Thượng Viện. Tôi thấy buồn cho tổng thống, tôi thấy buồn cho quốc gia, tôi thấy buồn cho ông Hagel nhưng tôi sẽ nói với ông Hagel là chúng tôi sẽ không bỏ cuộc.”

Ông Reid còn cho biết cuộc bỏ phiếu lần tới sẽ diễn ra vào chiều ngày 26 Tháng Hai 2013, vẫn dưới hình thức “bỏ phiếu, không cần tranh luận.” Tức khắc, thượng nghị sĩ trưởng ban điều hành đảng Cộng Hòa John Cornyn cho phổ biến bản thông cáo với đại ý nói ông Reid quên “chúng tôi cần thì giờ để biết thêm tin tức về ông Hagel” và “chúng tôi không gây khó khăn, nhưng không chấp nhận chuyện vội vã gật đầu đồng ý chấp thuận bất cứ ai được chọn vào vai trò điều khiển Bộ Quốc Phòng.”

Tóm lại ông Chuck Hagel phải chờ thêm ít nhất 10 ngày nữa mới biết chuyện gì xảy ra. Chắc chắn chuyện chờ đợi này sẽ khiến ông buồn - tới độ từng có đồn đãi cho hay ông chán nản “muốn bỏ cuộc.” Người thứ nhì buồn chẳng kém ông là ông đương kim Tổng Trưởng Leon Panetta: hôm qua trong buổi lễ tuyên dương bà Cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton, ông Panetta bảo món quà ông dành cho bà Clinton nhân ngày Valentines là chiếc huy chương cao quý của Bộ Quốc Phòng, nhưng ông đợi mãi mà chẳng thấy món quà Valentine mà 2 vợ chồng ngóng đợi. Món quà ông bà Panetta đang trông chờ là Thượng Viện gật đầu đưa ông Hagel về thay ông, để vợ chồng ông có thể rời Washington D.C. về dưỡng già ở California.