main billboard

“Ông Hậu, người trực tiếp mổ cho rằng do một ngày phải mổ rất nhiều ca nên đã nhầm lẫn, thiếu tỉnh táo trong việc phẫu thuật cho bệnh nhân. Ông Hậu nhận lỗi đã không xem hồ sơ bệnh án mà chỉ căn cứ vào câu trả lời của bệnh nhân,”


molonchan
Ông Thảo với hai chân đều bị mổ cắt gân. (Hình: báo điện tử VOV)

HÀ NỘI (NV) – Bệnh viện Việt Ðức quyết định đình chỉ toàn bộ kíp đã mổ nhầm chân của một ông, gây dư luận xấu trong suốt 2 ngày qua.

Báo điện tử VOV, ngày 20 tháng 7, dẫn lời ông Trần Bình Giang, phó giám đốc bệnh viện Việt Ðức cho biết, ban giám đốc bệnh viện đã quyết định đình chỉ toàn bộ kíp mổ lộn chân bệnh nhân Trần Văn Thảo (37 tuổi), ở huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội, yêu cầu từng cá nhân làm phúc trình để “thành lập hội đồng chuyên môn rà soát lại toàn bộ quy trình để tìm ra khâu còn sơ hở, sau đó sẽ căn cứ kết luận của hội đồng để đưa ra hình thức kỷ luật.”

Bệnh viện cũng giao Khoa Chấn Thương Chỉnh Hình 3 “chăm sóc điều trị cho bệnh nhân với thuốc men, phương tiện tốt nhất sau mổ và miễn toàn bộ viện phí cho bệnh nhân, đồng thời sẽ chịu trách nhiệm theo dõi cho bệnh nhân sau này.”

Trả lời hàng loạt câu hỏi trong buổi gặp báo chí sáng cùng ngày, ông Giang cho rằng bệnh viện có quy trình chặt chẽ, đây là sai sót hi hữu mang tính cá nhân.

“Bệnh viện này có lịch sử trên 100 năm, quy mô hiện nay là 1,500 giường bệnh, mỗi năm thực hiện 150,000 ca mổ,” ông Giang nói.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo trước giới truyền thông Việt Nam, còn nhiều câu hỏi bệnh viện chưa trả lời được mà nói “còn phải đợi xác minh, ví dụ như bác sĩ có xem bệnh án trước mổ không, quy trình chặt chẽ cụ thể là gì, vì sao lại yêu cầu nộp thêm tiền mới phẫu thuật chân trái cho bệnh nhân…”

Trước đó, chiều 19 tháng 7, thay vì phẫu thuật điều trị chân trái cho ông Thảo, do bị liệt dây thần kinh chày trước, chân đi chấm phẩy, thì ông Phan Văn Hậu, bác sĩ Khoa Chấn Thương Chỉnh Hình 3 của bệnh viện Việt Ðức lại mổ nhầm sang chân bên phải. Lúc mổ xong, bệnh nhân tỉnh lại phát hiện ra bị mổ nhầm chân.

Nói với phóng viên báo Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Thanh, chị dâu ông Thảo cho hay, khi biết nhầm lẫn, bác sĩ tiếp tục mổ chân còn lại. Ðã vậy, bệnh viện còn bắt gia đình đóng thêm tiền viện phí cho vụ mổ nhằm này.

“Ông Hậu, người trực tiếp mổ cho rằng do một ngày phải mổ rất nhiều ca nên đã nhầm lẫn, thiếu tỉnh táo trong việc phẫu thuật cho bệnh nhân. Ông Hậu nhận lỗi đã không xem hồ sơ bệnh án mà chỉ căn cứ vào câu trả lời của bệnh nhân,” bà Thanh nói.

Tin cho biết, hiện tại mặc dù ca phẫu thuật đã kết thúc, nhưng diễn tiến tâm lý của ông Thảo vẫn còn bị sốc, rất bất ổn.

Cũng trong ngày 20 tháng 7, báo Tuổi Trẻ dẫn lời ông Hoàng Văn Hảo, phó giám đốc Sở Y Tế tỉnh Nghệ An cho biết, bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An đã kỷ luật bác sĩ và ê kíp “mổ nhầm tay bệnh nhân” em Phạm Thành Luân (6 tuổi), ở thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh vào ngày 16 tháng 6.

Theo đó, ông Trần Văn Tuấn, bác sĩ tiến hành ca mổ bị “Cảnh cáo trước toàn bệnh viện, đình chỉ hoạt động trong vòng một tháng và phải chịu trách nhiệm toàn bộ về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân nếu có di chứng do cuộc phẫu thuật gây ra.”

Ðối với kíp mổ, kỷ luật khiển trách và xếp lao động hạng C trong vòng 6 tháng bằng cách sẽ bị trừ 20% lương. (Tr.N)