main billboard

Ra phía ngoài cửa, chờ mấy bà mấy chị chở nước mắm ra, chúng tôi xin chụp tấm hình, bà nào, chị nào cũng lắc đầu nguây nguẩy, nhất định không cho. May có chị nọ nói, “Ông chụp làm gì, nếu ông chụp thì chụp cái xe thôi nghe.”


muanuocmam
Một người mua toàn nước mắm, hơn 20 chai, đẩy trong xe bên ngoài chợ ABC ở khu phố Little Saigon, Westminster ngày thứ Ba, 3 tháng 5, 2016. (Thanh Phong/ Viễn Đông)

LITTLE SAIGON - Sau vụ cá chết la liệt ở bãi biển miền Trung Việt Nam do chất độc từ nhà máy thép Formosa tại Vũng Áng thải ra, người Việt cư ngụ tại khu Little Saigon, Nam California trong mấy ngày qua đổ xô đi mua nước mắm, không chỉ mua vài ba chai, có người mua năm, sáu thùng, mỗi thùng 12 chai.

Chúng tôi đến chợ Á Đông, hỏi một phụ nữ đẩy xe từ trong chợ ra, trên xe có ba thùng nước mắm hiệu Sư Tử Bay. Hỏi sao chị mua nhiều vậy? Chị đáp gọn, “Không mua, mai mốt làm gì có nước mắm nữa mà ăn!” Nói rồi đẩy xe đi thẳng.

Một chị khác cũng chở trên xe một thùng 12 chai nước mắm Phú Quốc và ba chai nước mắm hiệu Ba Cua để rời bên ngoài. Chị nói, “Tôi mua nhiều vì nước mắm bên Việt Nam xuất qua giờ này còn ăn được, mai mốt nó lấy ba con cá nhiễm độc chết nó làm nước mắm nó xuất sang đây cho mình ăn, mình dám ăn không?”

Tôi hỏi, “Chị không tin tưởng cơ quan kiểm soát thực phẩm FDA của Mỹ sao?”

Chị đáp, “Tin sao nổi, hơi đâu họ kiểm soát hết hàng bao nhiêu kiện hàng nước mắm. Tụi [...] nó khôn lắm, nó trình cho người ta mấy chai sạch, còn những chai kia nó dấu trong các kiện hàng chồng lên nhau, không lẽ dở hết các kiện hàng xuống kiểm từng chai hay sao?”

Chúng tôi ghé chợ ABC, vào trong gian hàng để nước mắm. Một anh thanh niên người Mễ được chỉ định đứng túc trực tại đây để khuân những thùng nước mắm bỏ lên xe cho khách hàng, vì các thùng chồng chất lên cao, phụ nữ khó mang xuống, và chợ cũng sợ mấy chai nước nắm bị bể.

Tại quày tính tiền, một cô thâu ngân nói, “Chú ơn, mấy ngày nay mệt quá, nước mắm không à, ai cũng mua nước mắm. Lạ thiệt! Tụi cháu mệt muốn đứt hơi. Mấy cái thùng ở dưới còn đỡ, mấy thùng trên cao mang xuống mệt ơi là mệt!”

Ra phía ngoài cửa, chờ mấy bà mấy chị chở nước mắm ra, chúng tôi xin chụp tấm hình, bà nào, chị nào cũng lắc đầu nguây nguẩy, nhất định không cho. May có chị nọ nói, “Ông chụp làm gì, nếu ông chụp thì chụp cái xe thôi nghe.”

Nước mắm là một thực phẩm không thể thiếu trong các gia đình Việt Nam, vì thế, nhiều người sợ sau vụ cá chết, những người vô lương tâm có thể lấy cá đó làm nước mắm bán cho dân và xuất khẩu, nên đồng bào đổ xô đi mua và cơn sốt nước mắm vẫn đang tiếp diễn.

(VienDongDaily.Com - 03/05/2016)
  Bài THANH PHONG