main billboard

“Ngay từ những ngày đầu tiên, tôi đã nói thằng cha này là thắng bố láo, không xài được,”


“Ngay từ những ngày đầu tiên, tôi đã nói thằng cha này là thắng bố láo, không xài được,” một thành viên thuộc hàng cốt cán của Đảng Cộng Hòa chia sẻ quan điểm với những nhà báo quen biết. “Thằng cha này phiền lắm, ăn nói linh tinh, chỉ gây trở ngại cho đảng chứ không được việc gì cả.” Ngưng một lát, ông này bảo tiếp “thằng chả chỉ là một anh nhà giầu được nhiều người biết tới, nhưng nếu bảo chả là một người có đầu óc thì... chưa chắc đã đúng.”

“Thằng chả” đây là ông tỷ phú Donald Trump, ứng cử viên tranh cử tổng thống của Đảng Cộng Hòa, người đang gây xôn xao dư luận, bị chỉ trích là ăn nói lăng nhăng, phản chính trị, gây rất nhiều phiền nhiễu cho đảng, đặc biệt trong lúc các thành viên lãnh đạo Cộng Hòa đang nỗ lực tối đa để lấy lại Tòa Bạch Ốc sau sáu năm trời nằm trong tay Dân Chủ.

donald trumpDonald Trump

Chuyện mới nhất vừa xảy ra hôm Thứ Bảy ở Iowa, khi ông tỷ phú Trump cùng với một số ứng cử viên Cộng Hòa khác cùng xuất hiện trong một buổi nói chuyện với hơn 3,000 đại biểu của một tổ chức bảo thủ. Thay vì dùng cuộc gặp gỡ để trình bày sách lược sẽ thực hiện nếu được chọn lãnh đạo quốc gia, ông Trump lại dùng diễn đàn để nói về Thượng Nghị Sĩ John McCain, một cựu chiến binh tham chiến ở Việt Nam, từng bị quân Cộng Sản nhốt tù hơn 5 năm trời, và hồi 2008 là ứng cử viên đại diện cho đảng ra tranh chức tổng thống. Ông Trump, chưa từng đi lính, được cấp giấy hoãn dịch vì lý do sức khỏe trong thời chiến tranh Việt Nam xảy ra - cho rằng ông McCain “không phải là anh hùng thời chiến” như đang được ca tụng. “Ông ta trở thành anh hùng chỉ vì bị bắt. Tôi quý những quân nhân không bị bắt hơn,” ý muốn nói ông McCain chẳng có công trạng gì, những quân nhân khác “không bị bắt” mới thật sự là những người cầm súng chiến đấu.

Lời tuyên bố “kỳ quái” này tức khắc gặp làn sóng phản ứng đến từ nhiều nơi. Ngay trong cử tọa có tiếng xầm xì chê bai ông Trump, một số ứng cử viên khác chẳng ngần ngại lên tiếng bày tỏ thái độ khó chịu khi nghe ông Trump chê bai một người được xem là anh hùng của dân tộc.

Trên đài truyền hình CNN, ông Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio của tiểu bang Florida nói rằng lời lẽ của ông Trump không chỉ “không thể chấp nhận được” mà còn là lời lẽ “xúc phạm” đến tất cả những binh sĩ Hoa Kỳ “từng bị địch quân bắt giữ làm tù binh” như trường hợp của ông McCain, đồng thời cho rằng đã đến lúc “mọi người phải có thái độ cứng rắn hơn, phản đối mạnh mẽ hơn” đối với những lời phát biểu của ông Trump. Ông Cựu Thống Đốc Rick Perry bảo thẳng lối ăn nói của ông Trump chứng tỏ “ông ta không có khả năng để lãnh đạo quốc gia, không xứng đáng để giữ vài trò tổng tư lệnh quân đội.” Đi xa hơn, ông Perry tin rằng đã đến lúc ông Trump phải rời khỏi cuộc đua chính trị quan trọng này “ngay tức khắc.” Ông Jeb Bush, Cựu Thống Đốc tiểu bang Florida đưa ra lời nhận định qua trạng mạng xã hội, chỉ trích lẫn mắng nhiếc ông Trump bằng câu “(đã tới lúc) phải ngưng ngay những lời lẽ mạt sát người khác.” Cũng qua trang mạng xã hội, Thống Đốc Chris Christie của New Jersey cũng đưa ra lời tuyên bố thật ngắn những rất đầy đủ, “Thượng Nghị Sĩ McCain là một vị anh hùng. Không ai thắc mắc cả.”

Bên phía Đảng Dân Chủ, bà Hillary Clinton cũng lên tiếng phản đối, mỉa mai gọi ông tỷ phú Trump là người “không biết xấu hổ,” nhắc lại “trước đây ông ta từng mạ lỵ tập thể người di dân Mexico,” bây giờ lại làm hành động “không thể tha thứ được” với Thượng Nghị Sĩ McCain. Ngoại Trưởng John Kerry cũng tức khắc đưa ra bản tuyên bố với những lời lẽ mạnh mẽ để bênh vực ông McCain, trong đó nhắc lại chuyện ông thượng nghị sĩ đại diện cho tiểu bang Arizona bị cộng quân đánh gãy xương, có cơ hội được Việt Cộng trả tự do sớm hơn những tù binh khác nhưng không chấp nhận, điều đó chứng tỏ dù bị cầm tù, “người lính McCain vẫn giữ vững tinh thần chiến đấu,” và đó là hình ảnh của một người anh hùng.

Cho tới chiều Chủ Nhật (19 tháng Bảy 2015,) Thượng Nghị Sĩ John McCain vẫn chưa lên tiếng nói gì (văn phòng của ông cũng từ chối trả lời những câu hỏi liên quan đến chuyện này), trong khi ông Trump vẫn “mồm loa mép giải” - chữ của một nhà phân tích tình hình bầu cử Mỹ- để tự bênh vực những điều ông ta đưa ra.

Trên đài NBC, ông Trump không xin lỗi, lại còn báo trước “tôi sẽ nói những gì tôi muốn nói,” kèm theo lời chê bai ông McCain đang giữ vai trò Chủ Tịch Ủy Ban Quốc Phòng Thượng Viện “mà không giúp được gì cho tập thể cựu chiến binh Hoa Kỳ.” Nguyên văn lời nhân vật đang gây ồn ào cả nước, “Bao nhiêu năm nay ông ta (McCain) chỉ nói mà chẳng thấy làm. Ông ta xuất hiện trên truyền hình, nói, nói, nói, mà không làm gì cả.” Đã thế, ông Trump còn khoe là người được tiểu bang New York mời giữ vai trò chủ chốt “trong ban tổ chức thực hiện đài kỷ niệm các cựu chiến binh Hoa Kỳ từng tham chiến ở Việt Nam.”

Chuyện cuối ngày: ông Mitt Romney cũng nhảy vào vòng chiến bằng sự so sánh ông McCain bị địch quân bắn hạ “nhưng ông Trump là người tự bắn mình” (nguyên văn “Trump shot himself down.”) Vài phút sau khi ông Romney đưa ra lời chê trách này, ông Trump trả đũa “tại sao chúng ta lại phải nghe lời ông Romney? (Đừng quên) ông Romney là người đã thất bại, thua Obama trong cuộc bầu cử thắng quá dễ, và ông McCain cũng là người đã thất cử.”