main billboard

“ông chỉ giữ vai trò điều khiển một guồng máy y tế, tất cả các quyết định chuyên môn được giao cho Trung Tâm Phòng Chống Dịch Bệnh CDC, nhưng ông sẽ là người báo cáo trực tiếp cho tổng thống biết mọi diễn tiến.”


Ðứng ngay bên cạnh Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama sau cuộc họp đầu tiên ở Tòa Bạch Ốc, ông chỉ cười, không nói gì cả.

Ngay phần đầu bài phát biểu, Tổng Thống Obama cho biết một số biện pháp phòng chống dịch bệnh ebola đã được ban hành, chẳng hạn như hành khách từ vùng Tây Phi sẽ phải qua hệ thống kiểm dịch ngay trước khi họ lên phi cơ cũng như sau khi đáp xuống phi trường ở Mỹ, và chính phủ tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe của họ liên tiếp trong 3 tuần lễ. Tổng thống nói rõ đây chỉ là một trong những biện pháp được thực hiện, nhưng ông tin tưởng sẽ giúp ngăn ngừa để dịch bệnh không thể lây lan, “giúp người dân an tâm hơn” kể cả trường hợp không may có thêm những ca lây nhiễm xảy ra, nhưng đảm bảo “không thể trở thành dịch.” Bài phát biểu kết thúc với câu “có ông Ron nhận lời điều hành công tác (phòng chống Ebola) này, tôi rất an tâm. Tôi biết khả năng làm việc của ông Ron, và tôi biết ông sẽ làm tròn trách nhiệm được trao phó.”

ron klainÔng Ron Klain, “tư lệnh” cuộc chỉ huy ngăn chặn bệnh Ebola tại Mỹ. (Hình: Brendan Smialowski/AFP/Getty Images)

Phiên họp kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ vừa kết thúc trước đó không phải là phiên họp đầu tiên của ông Ron Klain, người được chọn để thực hiện chiến lược phòng chống Ebola của nước Mỹ, với Tổng Thống Obama. Vài năm trước đây trong vai trò chánh văn phòng cho Phó Tổng Thống Joseph Biden ông đã được dự nhiều cuộc họp quan trọng khác, trong đó có cả cuộc họp ở nhiệm kỳ đầu tiên bàn về kế hoạch vận động quốc hội để xin 900 tỷ dollars kích cầu kinh tế và kế hoạch rút quân khỏi Iraq.

Sau ngày nghỉ việc tại Tòa Bạch Ốc, ông được Ban Tham Mưu Vận Ðộng Tranh Cử Nhiệm Kỳ 2 kéo vào làm việc chung, điều khiển bộ phận chuyên giúp tổng thống sửa soạn những cuộc tranh luận trên truyền hình với ứng cử viên Mitt Romney của Ðảng Cộng Hòa. Ðó cũng là vai trò của ông khi ông Obama mới ra tranh cử chức thượng nghị sĩ đại diện cho Illinois ở tòa nhà lập pháp liên bang, đồng thời cũng là vai trò ông đảm trách để giới thiệu ứng cử viên Obama với cử tri toàn quốc hồi năm 2007, một trách nhiệm mà ông từng nói với người thân là “nặng tới mức tưởng chừng như không thể gánh vác nổi” vì lúc đó nước Mỹ chỉ nói tới bà Hillary Clinton “chứ không ai nghĩ đến một ông nghị sĩ trẻ tuổi xuất thân từ Hawaii trước khi vào lục địa, lập nghiệp ở Chicago.” Ngoài những thành tích đáng kể đó, 20 năm trước đây ông đã được tạp chí Time chọn đứng trong danh sách 50 người dưới 40 tuổi “có triển vọng lãnh đạo nước Mỹ,” Luật Sư Ðoàn Hoa Kỳ cũng nêu tên ông trong danh sách “20 luật sư trẻ toàn quốc,” hồi năm 2000 Tạp chí Luật Khoa Quốc Gia (the National Law Journal) chọn ông là luật sư tiêu biểu trong năm (Lawyer of the Year).

Chính vì thế, chuyện ông được tổng thống chọn điều hành kế hoạch phòng chống dịch Ebola là điều không gây ngạc nhiên cho mọi người. Theo một viên chức của Tòa Bạch Ốc, “tổng thống và ông Klain từng làm việc rất chặt chẽ với nhau trong nhiều năm trời, ông biết tổng thống muốn gì, đó là lợi thế mà rất ít người đang làm việc trong Tòa Bạch Ốc có được.” Viên chức này nói thêm trong vai trò mới nhận lãnh, “ông chỉ giữ vai trò điều khiển một guồng máy y tế, tất cả các quyết định chuyên môn được giao cho Trung Tâm Phòng Chống Dịch Bệnh CDC, nhưng ông sẽ là người báo cáo trực tiếp cho tổng thống biết mọi diễn tiến.” Qua vai trò đó, “ông không nhất thiết phải là nhân vật nổi bật, không cần thiết phải xuất hiện trước công chúng mỗi ngày” như lời giải thích của phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Ernest, “nhưng là người có quyền quyết định mọi chuyện để hoàn thành trách nhiệm.”

Với giới thạo tin ở Washington D.C., ông Klain nhận lời giữ vai trò này để trở lại chính trường và đang nhắm tới một vai trò quan trọng hơn.

Những lời đồn đãi ghi nhận được ngay trong ngày đầu làm việc của ông thấy chính Tổng Thống Obama cũng muốn ông trở lại làm việc để vài tháng nữa sẽ giữ trách nhiệm cố vấn đặc biệt, thay thế cho ông Cố Vấn John Podesta sửa soạn từ chức. Vẫn theo tin đồn chính trị, tháng Mười Một năm ngoái khi nhận lời mời làm cố vấn cho Tổng Thống Obama ông Podesta có nói rõ ông chỉ làm một năm thôi, do đó, chẳng bao lâu nữa ông sẽ từ chức. Ði đâu? Câu trả lời nghe được từ nhiều phía đều nói “ông Podesta sẽ về làm trưởng ban tranh cử cho bà Clinton.” Bao giờ? “Có lẽ vào cuối Tháng Giêng, sau ngày ông (Podesta) giúp Tổng Thống Obama soạn bản thông điệp liên bang 2015.”

Dẫn tin từ những người thân của ông Klain, giới thạo tin tại Washington còn nói “tổng thống đã nhiều lần nói chuyện với ông (Klain) về những vị trí khác nhau mà ông có thể đóng góp” kể cả việc hồi 2011 “có lúc tổng thống từng nghĩ sẽ chọn ông làm chánh văn phòng” thay thế cho ông Rahm Emmanuel. Ý định này không thành vì ông Klain “muốn tạm rời chính trường” để làm việc cho một công ty tư nhân. Lần này, “ông nhận lời trở lại Tòa Bạch Ốc giúp tổng thống trong giai đoạn khó khăn tạm thời, trong lúc chờ đợi nhận lãnh một chức vụ quan trọng hơn.”

Hầu hết những nhà quan sát chính trị ở thủ đô đều tin “chuyện đó thế nào cũng tới” - có nghĩa là ông sẽ thay ông Podesta, bà Clinton sẽ ra tranh cử tổng thống và ông Podesta sẽ làm Trưởng Ban Vận Ðộng, như với ông Ron Klain, trách nhiệm bây giờ là trách nhiệm của người điều khiển hệ thống phòng chống dịch Ebola. Sau phiên họp với tổng thống và các viên chức y tế quốc gia, ông nhấc điện thoại gọi cho văn phòng của các nhà lãnh đạo Quốc Hội, bắt đầu cuộc vận động xin 1 tỷ dollars mà Tổng Thống Obama đã hứa sẽ đóng góp với Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) để chận đứng dịch Ebola ngay ở vùng Tây Phi, không cho bệnh dịch giết người này lây lan sang các châu lục khác.