main billboard

“Không khí chính trị ở D.C. rất ngột ngạt, do đó hàng năm cứ vào tháng Sáu là tụi này đã chờ đợi ngày cùng Tổng Thống đi nghỉ hè,” nói rõ “đi đâu thì cũng phải làm việc, nhưng tránh được không khí chính trị ngột ngạt là vui rồi.”


“Có nghe gì không,” cánh nhà báo ở Washington D.C. hỏi nhau lúc đang ăn trưa hôm thứ Năm, 14 Tháng Tám 2014. “Nghe gì,” có người hỏi lại. “Chuyện ông sếp đi nghỉ hè đó mà.” Chuyện đó đâu có gì lạ, cả tháng trước Tòa Bạch Ốc đã loan báo giữa Tháng Tám, tổng thống sẽ dẫn cả gia đình đi Martha's Vineyard (Massachusetts) nghỉ hè 2 tuần, “làm việc mệt mỏi thì đưa gia đình đi nghỉ hè đâu có gì lạ,” một nhà báo nói thêm. Lạ chứ. Lạ ở chỗ nào? Ở chỗ ông sếp đi nghỉ hè mà vẫn chẳng yên, “tới mức nhà bình luận Jeffrey Toobin của đài CNN nửa đùa nửa thật, bảo hình như tổng thống đang đi nghỉ hè ở... hỏa ngục.”

obama danhgolfTổng Thống Barack Obama chơi golf trong lúc nghỉ hè tại Martha's Vinyard. (Hình: AP Photo/Steven Senne)

Câu nói của ông Toobin (nguyên văn “he appears to be on the vacation on hell”) khiến đám nhà báo thích hóng chuyện ở thủ đô cùng nhau phá ra cười, nhưng đồng thời cũng nhắc mọi người đừng quên thực tế. Một ngày trước khi lên máy bay đi nghỉ hè, Tổng Thống Obama bất ngờ xuất hiện đọc bài diễn văn ngắn gửi nhân dân Mỹ, trong đó loan báo ông quyết định oanh kích quân khủng bố Hồi Giáo ISIS để ngăn chặn dường tiến quân và những hành động giết người một cách dã man của chúng, sáng Thứ Bảy vừa đánh golf xong ông được nhân viên dưới quyền báo tin tạp chí The Atlantic cho phổ biến toàn bộ cuộc phỏng vấn của bà Cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton trong đó có những đoạn chỉ trích chính sách của ông khiến tình hình thế giới trở nên rối ren hơn, có đoạn còn chê bai ông không có lập trường, đang nắm vai trò lãnh đạo mà không dám quyết đoán vì “chỉ sợ làm sai.” Tin này chưa xong đã đến tin chính trường Iraq dậy sóng vì Thủ Tướng Nouri Al-Maliki nhất định không nhường chỗ cho người được dân chúng, các sắc tộc và những tập thể tôn giáo ủng hộ. Chuyện chưa giải quyết xong - dù ông lên tiếng ủng hộ vị thủ tướng mới được đề cử- thì đến chuyện bà Clinton muốn gọi điện thoại làm hòa, điện thoại vừa dứt chẳng được bao lâu thì lại đến tin dân chúng thành phố Ferguson, Missouri, cùng nhau biểu tình sau vụ một cảnh sát viên da trắng bắn chết một thanh niên da đen. Vụ này căng thẳng tới mức ông lại phải xuất hiện trước báo chí để kêu gọi mọi người bình tĩnh, nhắc nhở phải ôn hòa và phải mở cuộc điều tra để tìm hiểu sự thật. Ông cũng chỉ thị ông Tổng Trưởng Tư Pháp Eric Holder bay từ Washington D.C. đến gặp ông để bàn luận xem những gì cần phải làm để đảm bảo mọi chuyện sẽ được trưng bày trước ánh sáng công lý.

Ông bận rộn quá, nhưng với các nhân viên thân cận dưới quyền, “cứ ra khỏi D.C. là tụi này thấy đã dễ thở hơn rất nhiều,” một giới chức làm việc thật sát với ông từ ngày đầu chia sẻ cảm nghĩ với những nhà báo thường gặp hàng ngày. “Không khí chính trị ở D.C. rất ngột ngạt, do đó hàng năm cứ vào tháng Sáu là tụi này đã chờ đợi ngày cùng Tổng Thống đi nghỉ hè,” nói rõ “đi đâu thì cũng phải làm việc, nhưng tránh được không khí chính trị ngột ngạt là vui rồi.” Hơn thế nữa, “chính tổng thống cũng cần có thì giờ nghỉ ngơi” bằng chứng “mỗi lần nghỉ hè về ông Sếp làm việc hăng say hơn, không còn vẻ mệt mỏi như trước.”

Ngay chính ông phát ngôn viên Eric Schultz cũng xác nhận dù phải làm việc khá vất vả trong thời gian nghỉ hè “nhưng đó là trách nhiệm của nhà lãnh đạo cường quốc đứng đầu thế giới.” Ông Schultz liệt kê ra một danh sách khá dài những việc Tổng Thống Obama phải làm hàng ngày “ngay trong lúc nghỉ hè” vì “tổng thống vẫn cần phải biết tất cả mọi chuyện,” chẳng hạn như sáng nào toán nhân viên đặc trách an ninh tình báo cũng gặp ông để trình bày các biến chuyển quan trọng của thế giới, sau đó là một loạt những cú điện thoại nói chuyện với các nhà lãnh đạo những nước bạn, chẳng hạn như ông nói chuyện với Tổng Thống Pedro Podroshenko về chuyện Nga dàn thêm quân ở biên giới, nhắc nhở Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan về chuyện Iraq và Syria, bàn luận với Thủ Tướng Benjamin Netanyahu về giải pháp ngưng bắn, kêu gọi người lãnh đạo quốc gia đồng minh chiến lược ở Trung Ðông đừng bỏ lỡ cơ hội chấm dứt cuộc chiến, hỏi han xem Hoa Kỳ cần phải làm những gì, chẳng hạn liệu có nên đưa vấn đề ra trước Hội Ðồng Bảo An Liên Hiệp Quốc một lần nữa hay không...

Nói cách khác, “những gì mọi người thấy trong những ngày vừa qua xác nhận hầu như không thể nào chọn thời điểm mọi chuyện đều yên ắng để tổng thống đưa gia đình đi nghỉ hè cả,” ông phát ngôn viên Eric Shultz vừa cười vừa nói. “Nhưng tôi nghĩ chuyến đi nghỉ hè nào cũng tốt cả” ví von “đây là cơ hội để sạc lại bình điện,” và “tôi cũng nghĩ người dân chẳng ai than phiền chuyện tổng thống dành thì giờ nghỉ ngơi với gia đình,” hoặc đi ăn trưa, đánh golf với bạn bè, nhân viên.

Một chuyện cũng cần phải nói đến: nghe đâu sáng Thứ Bảy này Tổng Thống Obama sẽ một mình về lại Tòa Bạch Ốc để dự cuộc họp quan trọng với Hội Ðồng An Ninh Quốc Gia, sau đó sẽ quay lại Martha's Vineyard cùng Ðệ Nhất Phu Nhân Michelle và 2 công nương nghỉ hè tiếp. Tòa Bạch Ốc không cho biết ông về họp chuyện gì, nhưng đồn đãi chính trị thủ đô nói rằng ông chủ tọa phiên họp để duyệt xét thành quả 7 ngày can dự ở Iraq, trước khi quyết định có phải đưa quân vào để cứu mạng sống của hàng ngàn người đang bị khủng bố ISIS bao vây, vẫn phải ẩn náu ở một ngọn núi thuộc phía Bắc của quốc gia này hay không.