main billboard

Tuần rồi, một cuộc thăm dò khác do trường Ðại Học Suffork thực hiện với các cử tri Dân Chủ cho thấy tương lai chính trị của ông phó có vẻ khó khăn hơn: dẫn đầu đương nhiên vẫn là bà Clinton, về nhì bây giờ là bà Thượng Nghị Sĩ Elizabeth Warren của tiểu bang Massachusetts, ông Biden đứng thứ ba.


Giữa tháng 11 năm 2012, những cuộc thăm dò đầu tiên được giới truyền thông Hoa Kỳ thực hiện ở cấp toàn quốc với câu hỏi được đặt ra là ai có khả năng trở thành người kế nhiệm Tổng Thống Barack Obama.

Kết quả không gây ngạc nhiên: người được dân chúng Hoa Kỳ chú ý - và có phần ngưỡng mộ - chính là bà Hillary Clinton, nhân vật chính trị từng đóng vai trò đệ nhất phu nhân, từng làm thượng nghị sĩ, từng ra tranh cử tổng thống và chức vụ cuối cùng là ngoại trưởng. Các cuộc thăm dò đó cũng cho thấy Phó Tổng Thống Biden không phải là người được sự ủng hộ của đảng Dân Chủ, cho dù ông được đích thân sếp Obama ca ngợi là một trong những phó soái tài ba, đồng thời cũng là một trong những người “thân cận” nhất.

joe biden3Phó Tổng Thống Joe Biden. (Hình: Valerie Macon/Getty Images)

Tuần rồi, một cuộc thăm dò khác do trường Ðại Học Suffork thực hiện với các cử tri Dân Chủ cho thấy tương lai chính trị của ông phó có vẻ khó khăn hơn: dẫn đầu đương nhiên vẫn là bà Clinton, về nhì bây giờ là bà Thượng Nghị Sĩ Elizabeth Warren của tiểu bang Massachusetts, ông Biden đứng thứ ba. Sau khi kết quả được công bố, những người thực hiện cuộc thăm dò này nói rằng mặc dù vẫn còn quá sớm nhưng những gì họ ghi nhận được cho thấy nếu ra tranh cử, ông Biden sẽ gặp nhiều khó khăn khi vận động ở những tiểu bang tổ chức bầu cử sơ bộ sớm, dù chưa vội bảo ông cũng là một trong những người “sớm” loan báo quyết định rút lui khỏi cuộc đua. Lý do: trong số cử tri Dân Chủ nói sẽ tham gia vòng bầu sơ bộ, 63% cho hay họ ủng hộ bà Clinton, 12% nói ủng hộ bà Warren, chỉ có 10% hứa hẹn dồn phiếu cho ngài phó soái.

Mới hôm qua (Thứ Năm, 24 Tháng Năm 2014), biểu tượng đương thời của dòng họ Kennedy là bà Caroline Kennedy, đại sứ Hoa Kỳ ở Nhật Bản, cho biết đã sẵn sàng để ủng hộ bà Clitnon, gọi bà cựu ngoại trưởng là nhân vật “tuyệt vời” để lãnh nhận vai trò lãnh đạo quốc gia. Lời tuyên bố này khiến mọi người nhớ lại mới 6 năm trước đây nhà Kennedy quyết định dồn phiếu ủng hộ cũng như đi vận động tranh cử cho ông Obama, và quyết định chính trị đó đã giải quyết khó khăn cho đảng Dân Chủ, vì trước đó ngay chính thành phần lãnh đạo và nòng cốt của đảng vẫn phân vân không biết nên chọn ai giữa ông thượng nghị sĩ của tiểu bang Illinois và bà thượng nghị sĩ của tiểu bang New York. Bây giờ, tuyên bố của bà Ðại Sứ Caroline Kennedy được xem là một thắng lợi lớn nữa cho bà Clinton, đẩy ông Biden vào thế phải cân nhắc, không biết có nên ra tranh cử trong lúc phần thắng đáng nghiêng về đối thủ và cũng là người bạn thân của ông hay không.

“Chắc chẳng ai ngạc nhiên về chuyện này,” ông Samuel Popkin, một thành viên trong ban tham mưu vận động tranh cử cho 2 ứng cử viên Bill Clinton và Al Gore là người đầu tiên lên tiếng nhận xét về kết quả cuộc thăm dò mới nhất trong đảng Dân Chủ. “Cử tri thấy ông Biden không hơn bà Clinton ở điểm nào cả,” đã thế, vai trò ngoại trưởng mà bà Clinton nắm giữ “được nhiều người xem là quan trọng hơn vai trò phó tổng thống của ông Biden.” Rất nhiều người xem bà Clinton là người đóng góp, quyết định và thực hiện chính sách, trong lúc “họ xem ông Biden là người chỉ làm trách nhiệm lên tiếng ủng hộ những gì Tổng Thống Obama làm thôi.” Ông Popkin bảo thêm “đây không phải là trở ngại cho mỗi mình ông Biden, mà là trở ngại cho tất cả những vị phó tổng thống của nước Mỹ,” vì thế trong hơn 150 năm qua, chỉ có ông Bush “bố” là “vị phó tổng thống đương nhiệm đầu tiên được cử tri chọn làm tổng thống.”

Mặc dù cả 3 người có tên được nêu trong cuộc thăm dò đều chưa tuyên bố sẽ ra tranh cử tổng thống - bà Nghị Sĩ Warren còn nói là chẳng nghĩ đến việc sẽ trở thành người thế chỗ cho ông Obama, nhưng ý kiến của cử tri Dân Chủ cho thấy hy vọng làm tổng thống của ông Biden “khó khăn hơn nhiều,” theo nhận xét của ông Lee Miringoff, một nhân vật đứng hàng đầu trong giới chuyên gia thực hiện các cuộc thăm dò chính trị. Ông thấy rằng số phiếu cử tri ủng hộ bà Clinton “mỗi ngày một trở nên vững chắc hơn,” số phiếu còn lại “trước đây có lúc ai cũng tưởng sẽ dồn cho ông Biden, bây giờ lại bị chia đôi chia ba với những ứng cử viên khác.” Riêng với bà Warren, “đừng quên dù mới bước vào chính trường, đang làm nghị sĩ nhiệm kỳ đầu tiên, nhưng bà ta đã được một lực lượng không nhỏ cử tri cấp tiến trong đảng ủng hộ.” Ông Lee Miringoff cho rằng kể cả trường hợp bà Warren không lấy phiếu của ông Biden, ông Biden cũng đừng vội nghĩ “sẽ lấy được phiếu của những người ủng hộ bà ta.”

Một yếu tố khác cũng được nhiều người nói đến: bà Clitnon có hẳn một lực lượng ủng hộ rất hùng hậu trong khi phía ông Biden chưa thấy nhúc nhích gì cả. Lực lượng của bà Clinton hoạt động không ngừng nghỉ trong những tháng vừa qua dưới nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như tổ chức tự nguyện mang tên “Ready for Hillary” đóng vai trò thúc đẩy bà cựu ngoại trưởng ra tranh cử, nhưng trong thành phần điều hành có rất nhiều người từng làm việc với cả ông lẫn bà Clinton. Tổ chức này tự lãnh nhiều trách nhiệm khác nhau, từ không để cử tri quên bà Clinton cho đến việc sẵn sàng nhập cuộc ngay sau khi bà Clinton loan báo dự cuộc đua. Trong lúc chờ đợi ngày trọng đại đó đến, tổ chức nêu trên cứ vài ba tháng lại thông báo thu được vài triệu bạc từ những người ủng hộ khắp nơi để xây dựng một hệ thống vận động ở các tiểu bang - xuống tận cấp đơn vị thấp nhất của từng địa phương, và chỉ chờ ngày xuất quân.

Thứ Tư tuần trước, Phó Tổng Thống Biden nói ông vẫn chưa quyết định có ra tranh cử hay không, bảo thêm chuyện tranh cử hay không tranh cử “chẳng ảnh hưởng gì” đến việc ông đang làm. Ông còn cho biết “nếu tôi quyết định tranh cử, người đầu tiên tôi sẽ ngồi xuống nói chuyện này chính là Tổng Thống Obama.” Nhưng ngay bây giờ “tôi chưa quyết định gì cả, vẫn còn rất nhiều thời gian để tôi suy nghĩ xem nên hay không nên tranh cử.”

Ông Biden chưa quyết định, bà Clinton cũng chưa quyết định, ngay cả Tổng Thống Obama cũng& chưa quyết định nên ủng hộ ai. Trong cuộc phỏng vấn của đài CBSNews, ông Obama nói rằng “tôi có một vị phó tổng thống mà tôi tin sẽ được xem là một trong những vị phó tổng thống giỏi nhất của lịch sử, tôi cũng có một vị ngoại trưởng thật tài ba, hết lòng phục vụ đất nước, cùng với tôi và Phó Tổng Thống Biden giúp quốc gia được an ninh hơn.”

Ðiều Tổng Thống Obama biết nhưng chưa vội hay không tiện nói ra: bà Clinton có thể tự đứng vững một mình, ông Biden rất cần sự ủng hộ của ông. Không có ông Obama tiếp tay, đường tiến của ông Biden chắc cũng chẳng nhiều, trong khi ngay lúc này, ai ai cũng thấy đường tiến của bà Clinton rộng thênh thang.