main billboard

Người dân sẽ vượt biên, để được phân phát lương thực?

Venezuela colombia

Người dân Venezuela đang qua cầu Simon Bolivar sang Colombia tị nạn. (Ảnh chụp ngày 03/02/2019)
Schneyder Mendoza / AFP

 

Sự kiện được chú ý nhất trong tuần là viện trợ nhân đạo 20 triệu đô la của Mỹ chuyển qua ngả biên giới Brazil và Colombia có đến được tay người dân Venezuela hay không. Điều này còn tùy thuộc vào quân đội.

Đặc phái viên đài RFI từ Caracas gửi về bài tường trình:

" Đưa viện trợ nhân đạo vào Venezuela, đây thực sự là mối xung khắc chính giữa phe đối lập và chính quyền Nicolas Maduro.
Tổng thống Venezuela quan niệm đất nước ông không ngửa tay xin viện trợ của nước ngoài.

Tuy nhiên, về mặt chính trị mà nói, Caracas khó có thể từ chối biện pháp khẩn cấp này để giúp đỡ người dân Venezuela đang phải đối mặt với khủng hoảng. Số này ngày càng đông đảo tham gia các cuộc xuống đường, hưởng ứng kêu gọi của phe đối lập.

Phó chủ tịch Quốc Hội Venezuela, Stalin Gonzalez, một người thân cận của tổng thống tự phong Juan Guaido cho biết : Chúng tôi đang dàn xếp để viện trợ nhân đạo được đưa vào lãnh thổ Venezuela, và sau đợt này thì sẽ còn có những đợt viện trợ khác nữa, vì nếu chỉ có ngần này thì chưa đủ.

 

 Chúng tôi đang thảo luận với Liên Hiệp Châu Âu và một số quốc gia muốn tham gia giúp đỡ Venezuela.
Nhưng chúng tôi cũng không muốn để tình cảnh này kéo dài. Đây chỉ là giải pháp cấp bách.

 

 Nếu như chính phủ không cho phép để lương thực qua được cửa khẩu, thì người dân sẽ vượt biên, để được phân phát lương thực.
Trong trường hợp này, thì đây sẽ là một thắng lợi của Quốc Hội. Nhưng chúng tôi đang nỗ lực để tổ chức chu đáo mọi việc, bởi tình hình không đơn giản"

Đối với Roberto Patino, điều phối viên nhiều tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực viện trợ lương thực và phòng chống các băng đảng tội phạm tại các khu phố nghèo ở thủ đô Caracas, ông cho rằng, bằng mọi giá, quân đội phải cho phép hàng viện trợ vào Venezuela.
Roberto Patin nói ông hy vọng đây là cơ hội để quân đội chứng minh một sự thống nhất và đoàn kết với xã hội.

Trước mắt có rất ít người trong số các tướng lĩnh quay lưng lại với chế độ.
Thậm chí quân đội Venezuela còn tung chiến dịch tuyển thêm binh sĩ để bảo vệ tổ quốc".