main billboard

Quan hệ giữa Hoa Kỳ và Mêhicô khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ nhiều thập kỷ qua.

trump-mexico-protests

Một cảnh biểu tình chống tổng thống Mỹ Donald Trump ở Monterrey, Mêhicô, ngày 12/02/2017.
REUTERS/Daniel Becerril



Hôm qua, 12/02/2017, hàng chục ngàn người Mêhicô đã xuống đường biểu tình để lên án kế hoạch của tổng thống Mỹ Donald Trump xây một bức tường ở biên giới hai nước, đồng thời kêu gọi tổng thống Pena Nieto có thái độ cứng rắn hơn với Washington.

Phong trào biểu tình diễn ra vào lúc quan hệ giữa Hoa Kỳ và Mêhicô trải qua cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ nhiều thập kỷ qua.

 Đặc biệt, sắc lệnh của tổng thống Trump về việc xây một bức tường dọc theo biên giới để gọi là ngăn chận nhập cư bất hợp pháp từ Mêhicô, và ý định của ông đòi Mêhicô trả tiền xây bức tường đó, đã khiến tổng thống Nieto giận dữ hủy bỏ chuyến công du Hoa Kỳ.

Ngoài ra, tổng thống Donald Trump còn muốn thương lượng lại, thậm chí xóa bỏ, Hiệp định tự do mậu dịch Bắc Mỹ, vì ông cho là hiệp định này có lợi cho phía Mêhicô nhiều hơn.

Mặc dù sau đó hai tổng thống Mỹ và Mêhicô đã nói chuyện với nhau qua điện thoại và cam kết giải tỏa bế tắc, nhưng dư luận Mêhicô vẫn không ngớt phẫn nộ và ngày càng có nhiều lời kêu gọi tẩy chay hàng Mỹ.

Việc chính quyền Trump muốn đẩy mạnh trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp khiến chính quyền Mêhicô rất lo ngại.
Đặc biệt vụ trục xuất về Mêhicô một người mẹ 35 tuổi của hai đứa con sinh tại Mỹ đã càng khiến dư luận Mêhicô thêm bất bình.

Tổng thống Nieto đã hứa sẽ cấp 50 triệu đôla cho các tòa lãnh sự Mêhicô ở Mỹ để hỗ trợ tư pháp cho người Mêhicô gặp rắc rối về giấy tờ.