main billboard

 Trump giới hạn khả năng hợp tác của tập đoàn tin học này với các nhà khoa học...

google Siliconvaley

Trụ sở chính của Google, Mountain View, thung lũng Silicon Valley
AFP PHOTO/Nicholas KAMM

Người nhập cư, cái gai mới trong quan hệ giữa tân chủ nhân Nhà Trắng và các đại gia khu thung lũng công nghệ Silicon Valley.

Từ Apple đến Facebook, Google đồng thanh lên án sắc lệnh giới hạn chính sách đón nhận người nhập cư vào Mỹ của tổng thống Trump.

Trong thông điệp lưu hành nội bộ ngày 28/01/2017, chủ tịch tổng giám đốc tập đoàn tin học Apple Tim Cook nhấn mạnh :« Sẽ không có nhãn hiệu Quả Táo nếu không có người nhập cư ».
Thân phụ cha đẻ tập đoàn Apple, Steve Jobs, là người Syria sang Hoa Kỳ lập nghiệp.

Sáng lập viên mạng xã hội Facebook, Mark Zuckerberg, gương mặt nổi bật khác trong thế giới « high tech » ở Mỹ nhắc lại Hoa Kỳ là một đất nước được xây dựng từ bàn tay của những người nhập cư.

 Bản thân Zuckerberg có nguồn gốc nước ngoài, bên gia đình vợ - bố mẹ Priscilla Chan là thuyền nhân người Việt gốc Hoa tị nạn tại Mỹ.
 Zuckerberg bày tỏ lo ngại trước cảnh « hàng triệu người không có giấy tờ hợp lệ nhưng họ không phải là những mối đe dọa đối với an ninh Hoa Kỳ lại phải lo sợ bị trục xuất ».

Chủ tịch tổng giám đốc Google Sundar Pichai đã gửi thư cho nhân viên lên án sắc lệnh của tổng thống Trump, vì căn cứ vào văn bản vừa được chủ nhân Nhà Trắng ký hôm 27/01/2017, có tới hơn 180 nhân viên Google bị liên lụy.

Sáng lập viên Google Sergey Brin đã tham gia biểu tình tại San Francisco chống đối chính sách nhập cư của tân chính quyền Washington.

Lãnh đạo tập đoàn Alphabet là người gốc Ấn Độ tỏ ra lo ngại không kém. Riêng Microsoft báo trước, quyết định của tổng thống Trump giới hạn khả năng hợp tác của tập đoàn tin học này với các nhà khoa học, với các nhà đầu tư nước ngoài, hoạt động và mức độ phát triển của Microsoft có nguy cơ bị ảnh hưởng.

Chủ tịch tổng giám đốc Microsoft Satya Nadella gốc Ấn Độ viết trên mạng xã hội :
« Với tư cách là người nhập cư và chủ tịch tổng giám đốc, tôi khẳng định về những đóng góp tích cực của người ngoại quốc đối với công ty, đất nước và thế giới của chúng ta ».

Trong suốt ngày 28/01/2017 những tên tuổi lẫy lừng nhất của thung lũng công nghệ cao từ Elon Musk, ông chủ của SpaceX đến sáng lập viên Airbnb Brian Chesky, hay cha đẻ mạng xã hội Twitter Jack Dorsey … đã liên tục khẳng định lập trường bênh vực người nhập cư Hồi giáo và chống lại đường lối của Donald Trump.