main billboard

Có nhiều người cho ông John McCain là anh hùng, mà cũng có nhiều người không công nhận ông John MCCain là anh hùng?


nhanvat Johnmccain

Thượng Nghị Sĩ John McCain sau khi bị TT Trump tuyên bố ông ta không phải là MỘT ANH HÙNG CHIẾN TRANH, từ đó ông John McCain đem lòng thù hận, và đã tung không biết bao nhiêu chiêu cốt hạ bệ TT Trump, cho dù ông John McCain  cũng là một đảng viên của Đảng Cộng Hoà.

Cũng có nhiều người cho ông John McCain là anh hùng, mà cũng có nhiều người không công nhận ông John MCCain là anh hùng?

Ông Philip Giraldi, Tác giả bài viết: "John McCain: War Hero or Something Less? đã đăng trên trang mạng AntiWar vào ngày 29 tháng 5 năm 2013:

http://original.antiwar.com/gi raldi/2013/05/29/john-mccain- war-hero-or-something-less/

đã có những nhận định như sau:

Theo ông, thường thường những người lính Mỹ bị bắt làm tù binh thì họ chỉ cần cung khai tên họ, cấp bực, và số quân cho kẻ bắt giam họ mà thôi

Tuy nhiên trong thực tế, có nhiều người lại hợp tác với những Thẩm vấn viên, thậm chí họ còn ký vào những bản thú tội để khỏi bị tra tấn, hầu có điều kiện sống tốt hơn những tù binh khác.  Một số tù binh Mỹ cũng đã được mô tả là đã bị "tẩy não" trong Chiến tranh Triều Tiên. Họ  cho rằng: Vì phải chịu đựng sư tra tấn thể xác, điều chỉnh tâm lý, và sự tuyên truyền, đã làm họ hoài nghi về lòng trung thành của họ đối với Tổ Quốc,  và sau đó đã có những hành vi sai trái phản bội lại tổ quốc họ

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp tù binh khước từ những lời thú tội có tính cách cung cấp tin tức cho người bắt họ. Tác giả cho rằng: Phần đông những người lính Mỹ bị làm tù binh dưới sự cai trị của CS Triều Tiên, và TC, khi trở về Mỹ khó cho họ trở lại đời sống bình thường lắm !

Tác giả cũng cho biết thêm: ” CS Việt Nam cũng đã giam giữ nhiều tù binh chiến tranh của Mỹ, có lẽ lên tới 2.000 tù binh, sau cuộc đàm phán Hoà Bình tại Paris, vào năm 1973.

Một trong số tù binh đó là ông John McCain, bây giờ là một Thượng nghị sĩ của Tiểu bang Arizona. Một Nghị sĩ hiếu chiến vừa mới đến Syria, và đang toan tính về một cuộc chiến tại Trung Đông.

Có rất nhiều người biết ông John McCain đã bị Cộng Sản Hà Nội bắt giữ ông làm tù binh  hơn 5 năm, sau khi chiếc máy bay của ông bị bắn hạ trong khi ném bom một nhà máy điện. Nhưng lại có rất ít người biết đến hành vi của ông ta, trong khi ông ta đang là tù binh của CS Hà Nội,  mà đã từng hợp tác với CS Hà Nội  trong thời gian ông ta bị giam giữ.

Ông McCain đã được một người Việt Nam cứu sống, khỏi bị chết đuối, sau khi máy bay của ông bị bắn hạ, rồi sau đó được đưa về nhà thương Hà Nội để điều trị. Vì là con của một Đô Đốc Chỉ Huy Hạm Đội Thái Bình Dương, nên ông John McCain đã được CS Hà Nội xem như một tên tù có giá trị khai thác,  vì lẽ đó, ông John McCain đã được bọn CS Hà Nội quan tâm đáng kể, và bạn đồng tù ông đã từng gọi ông là "Thái tử” !

Trong cuốn sách Faith of My Fathers, ông McCain đã biện minh cho hành vi phải hợp tác với bọn CS Hà Nội là tại ông bị chúng tra tấn, và hành hạ thân xác. Nhưng một số đông đồng tù với ông John McCain thời bấy giờ, và cũng là những người bị CS Hà Nội tra tấn hành hạ, vì họ ĐÃ KHÔNG HỢP TÁC VỚI CS HÀ NỘI, đã THÁCH THỨC đối chất với ông John McCain, vì họ biết  rằng: Ông McCain không hề bị bọn CS Hà Nội tra tấn hành hạ  thể xác, và đã được bọn CS Hà Nội  đối xử  tốt  so với những người đồng tù khác đã bị CS Hà Nội ngược đãi !.

Một số đồng tù khác với ông John McCain đã cho rằng: Ông John McCain đã hợp tác với CS Hà Nội, sau 3 ngày ông ta bị bắt , được đưa lên tàu trong vòng hai tuần, và đã được một Y sĩ Nga điều trị.

Sau khi ra khỏi bịnh viện, ông John McCain tiếp tục hợp tác với CS Hà Nội. Ông đã từng lên đài phát thanh của CS Hà Nội  để tuyên truyền cho chúng. Thậm chí ông ta còn gặp gỡ các phái đoàn ngoại quốc, kể cả CS Cuba. John McCain lại còn được Tướng VC Võ Nguyên Giáp phỏng vấn nữa !

Những chương trình phát thanh của ông John McCain đã được gửi tới các binh lính Mỹ ở miền Nam Việt Nam, như một loạt tuyên truyền cho rằng: Sự cáo buộc của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Melvin Laird về các tù nhân Mỹ đang bị ngược đãi ở miền Bắc Việt Nam là hoàn toàn sai lạc !.

Những tin tức mà ông John McCain đã nói cho CS Hà Nội là những nguồn tin tối mật, trong đó quan trọng nhất là những tuyến đường được xử dụng để đánh bom Bắc Việt Nam CS. Ông cho biết chi tiết về độ cao họ đang bay, hướng, nếu họ quay lại ... ông đưa cho CS Hà Nội những mục tiêu chính mà Hoa Kỳ quan tâm ... nguồn tin mà McCain cung cấp cho phép CS Hà Nội điều chỉnh hệ thống phòng không của chúng ! .

Kết quả là Hoa Kỳ mất hơn sáu mươi phần trăm máy bay, và trong năm 1968 Hoa Kỳ đã phải hủy bỏ nhiều lần thả bom CS Bắc Việt, cũng vì những nguồn tin của ông John McCain đã đưa cho CS Bắc Việt !

Nhà báo đoạt giải Pulitzer, Sydney Schanberg, là người rất quan tâm đến vấn đề tù binh Mỹ còn kẹt lại Việt Nam.

Ông đã  bắt đầu theo đuổi câu chuyện của ông McCain vào cuối những năm 1980. Sydney Schanberg được độc giả biết đến nhiều nhất qua cuốn sách The Killing Fields về Campuchia, được làm thành một bộ phim và cuốn phim The Killing Fields đã từng đoạt giải Oscar.

Ngày 18 tháng 9 năm 2008, ông Schanberg đã cho đăng một bài báo nói về Thượng nghị sĩ John McCain, và các tù binh Mỹ còn kẹt lại Việt Nam có tiêu đề: "McCain và POW Cover Up", lần đầu tiên xuất hiện trên trang web của The Nation Institute. Bài viết này sau đó được phát hành bởi The American Conservative trong ấn bản tháng 7 năm 2010, cùng với sự  bình luận và phê bình.

Trong bài báo này ông nêu lên hai điểm:

Thứ nhất: Nghi ngờ về con số tù binh Mỹ còn kẹt lại ở Việt Nam CS.

Thứ hai: Thiện Chí của ông John McCain trên nổ lực làm việc cho chương trình POW/MIA, chỉ cốt làm bế tắc công cuộc tìm kiếm những người lính Mỹ mất tích tại Việt Nam CS của Ngũ Giác Đài.

Ông cho rằng: Sự việc tìm kiếm này chỉ có lợi cho VC, trong vấn đề được Mỹ tài trợ tài chánh cho công việc tìm kiếm tù binh Mỹ tại Việt Nam CS, và ông cũng cho rằng: Chính ông John McCain dùng chương trình này để vận động sự bình thường hóa quan hệ giữa hai nước

Người ta cho rằng: Sự việc ông John McCain che đậy các cuộc thăm dò của POW ở Việt Nam CS có thể đi từ lòng lo sợ của ông, khi những tù binh này được thả ra sẽ nói đến những hành động của ông John McCain, khi còn trong tù ở Hỏa Lò của CS Hà Nội. Chiến tranh đã chấm dứt một số tù binh thời bấy giờ chắc cũng đã chết thì vấn đề này không còn khó khăn. Nhưng nếu có tù binh nào đó còn sống khi đưa ra những dữ kiện này tuy nay đã thành quá khứ. Nhưng quá khứ hình thành nên hiện tại, mà những sự việc kia chắc chắn sẽ có vấn đề, và nhất là đối với một nhân vật lại muốn trở thành Tổng Thống Hoa Kỳ !.

Mặc dù ông John McCain không còn là Ứng cử viên Tổng thống, nhưng ông John McCain vẫn còn là một tiếng nói mạnh mẽ trong Thượng viện, liên tục ủng hộ các chính sách kêu gọi Hoa Kỳ sử dụng quân đội trên toàn thế giới.

Tác giả cho rằng: Phần lớn sự ồn ào hiếu chiến của ông John McCain đi từ mặc cảm tội lỗi lâu năm của ông đối với CS Bắc Việt.

Một thất bại mà ông sẽ cố gắng làm nên một cuộc bế mạc, bằng cách ồn ào hiếu chiến, để chứng tỏ sự ủng hộ vững chắc của ông đối với quân đội Mỹ !.

Cũng cần nhắc lại ông John McCain đã từng ca ngợi Tướng VC Võ Nguyên Giáp, và cho rằng: Họ Hồ là người đã dẫn dắt nhân dân Việt Nam CS trong hai cuộc chiến tranh chống Pháp và Mỹ !!!

Cuối cùng ông Philip Giraldi hỏi rằng: Vậy thì sự thật ông John McCain là ai? (So who is the real John McCain?) !

Một vài trường hợp đáng tin cậy đã đưa ra cho rằng: Ông John McCain đã thông đồng với CS Hà Nội trong thời gian ông ta ở tù Hỏa Lò . Tiếp đến là việc ngăn chận của ông vào công cuộc tìm kiếm những người lính Mỹ mất tích, hay còn kẹt lại tại Việt Nam CS. Nhất là những buổi phát thanh của ông trên đài phát thanh của CS Bắc Việt, đã được Ngũ Giác Đài ghi âm?

Đồng thời người ta còn nghi ngờ về việc VC trả tự do cho ông?.

Có rất nhiều lý do khiến cho giới Truyền thông, và giới công chúng không muốn tìm kiếm sự thật về ông John McCain nữa, vì chiến tranh đã qua, và không ai lại muốn khêu lại vết thương cũ rồi !.

Nhưng nếu với những dữ kiện trên, mà bảo rằng: Ông John McCain là MỘT ANH HÙNG CHIÊN TRANH THÌ CŨNG VẪN CHƯA XỨNG ĐÁNG ???.

Tôn Nữ Hoàng Hoa.
29/5/2017.
Viết trong ngày Lễ Tưởng Niệm Cựu Chiến Binh Hoa Kỳ 2017.