main billboard

Vì số giáo dân nhân lên nhanh, Giám mục Chi trình Tòa Thánh chia Giáo phận Qui Nhơn làm hai, với giáo phận mới thành lập là Giáo Phận Đà Nẵng.

14 năm thành lập Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Giáo Phận Đà Nẵng

SANTA ANA (NV) - Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Giáo Phận Đà Nẵng tổ chức mừng 50 năm thành lập Giáo Phận Ðà Nẵng và tưởng nhớ Ðức Cha Phạm Ngọc Chi vào trưa Chủ Nhật, 27 Tháng Năm, tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam, Santa Ana.

Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Giáo Phận Đà Nẵng và thân hữu, bao gồm khoảng 150 người, cùng tham dự thánh lễ Chúa Nhật và cầu nguyện cho Giáo phận Ðà Nẵng, cũng như cho Đức cha đầu tiên của giáo phận. Hội viên là những giáo dân từng sống tại Đà Nẵng trước 1975. Trong đó, rất nhiều là người “Bắc 1954” khắp nơi chạy Việt Cộng vô thần, định cư ở Đà Nẵng và sinh hoạt tâm linh dưới sự dẫn dắt của Ðức Cha Phạm Ngọc Chi.


giaophan danang 1 Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Giáo Phận Đà Nẵng  và thân hữu trước giờ tiệc. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Giáo Phận Đà Nẵng được thành lập vào năm 2000, với mục đích giúp quê nhà có thêm điều kiện cho giáo dân thờ phượng Thiên Chúa. Đặc biệt, hội gây quỹ giúp các tu sinh tại Đà Nẵng có thêm cơ hội học tập, trở thành tu sĩ, trong hoàn cảnh quê nhà bị đặt trong một chế độ vô thần.

Tùy theo đóng góp hàng năm của hội viên, có năm Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Giáo Phận Đà Nẵng gửi về hơn $10,000 giúp giáo phận đào tạo linh mục mới.

Giáo Phận Đà Nẵng và Ðức Cha Phạm Ngọc Chi

Sau Hiệp Định Geneve, gần một triệu người từ Bắc di cư vào Nam.Ba phần tư trong số này là người Công Giáo, với 1,200 linh mục. Giám mục Phạm Ngọc Chi khi đó là giám mục giáo phận Bùi Chu, được Đức Khâm Sứ Dooley từ Hà Nội giao cho trọng trách chăm sóc các giáo sĩ di cư.

Theo sách Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Giáo Phận Đà Nẵng viết, Phủ Tổng Ủy Di Cư nhờ  đến Giám mục Phạm Ngọc Chi và các linh mục giúp đỡ tinh thần người di cư. Vào 1956, có khoảng 400 trại di dân lập ra cũng là họ đạo Công Giáo. Giám mục Chi lần lượt trao các nơi này cho linh mục sở tại.

Giám mục Phạm Ngọc Chi sau đó trọng nhậm tại Giáo phận Qui Nhơn. Trong thời gian ngài coi sóc, một phong trào tòng giáo nổi lên mạnh mẽ khắp bốn tỉnh Nam Ngãi thuộc giáo phận. Giám mục Chi có khi làm lễ rửa tội cho 3,000 người một lần. Các thánh đường lớn nhỏ mọc lên khắp nơi.

Vì số giáo dân nhân lên nhanh, Giám mục Chi trình Tòa Thánh chia Giáo phận Qui Nhơn làm hai, với giáo phận mới thành lập là Giáo Phận Đà Nẵng. Người Giám mục xin về coi sóc giáo phận mới.

giaophan danang 2 Thánh lễ cầu nguyện cho Giáo phận Đà Nẵng. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Giáo phận Đà Nẵng vậy là trải qua 50 năm từ ngày thành lập. Sau năm 1975, các giáo dân Đà Nẵng nay ở khắp tứ phương, nhưng nhiều người trong họ vẫn luôn nhớ đến giáo phận năm xưa, và vị giám mục tiên khởi Phạm Ngọc Chi.

Một nhóm giáo dân tại Little Saigon, từng thuộc Giáo phận Đà Nẳng trước khi tị nạn tại Hoa Kỳ, cùng nhau thành lập Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Giáo Phận Đà Nẵng vào năm 2000. Họ nhận Đức Mẹ Trà Kiệu, một địa danh linh thiêng của Đà Nẵng làm bổn mạng.

50 năm Giáo phận Đà Nẵng

Thánh lễ Chúa Nhật trong giáo đường nhỏ của Trung Tâm Công Giáo Việt Nam mở đầu buổi lễ 50 năm Giáo phận của Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Giáo Phận Đà Nẵng. Mọi người vừa tham dự một lễ bình thường như mỗi cuối tuần, vừa cầu nguyện đặc biệt cho giáo phận Đà Nẵng.

Gần cuối thánh lễ, đại diện gia đình của giám mục tiên khởi Phạm Ngọc Chi lên cám ơn những giáo dân tại Little Saigon vẫn luôn nhớ đến và cầu nguyện cho vị giám mục.
Sau thánh lễ, tất cả hội viên, thân hữu cùng gia đình tiến vào bên trong hội trường để trò chuyện và ăn trưa. Người tham dự thuộc đủ mọi lứa tuổi, đến từ nhiều nơi khác nhau, như cô Lê Yến Chi đến từ Los Angeles, hay bà Nguyễn Thị Hòe, ông Phạm Xuân Bách từ những thành phố trong Little Saigon. Hầu hết người tham dự có gốc Qui Nhơn hay Đà Nẵng, cho biết “lớn lên và có rất nhiều kỷ niệm với Đà Nẵng”. Một số bạn trẻ sinh ra và lớn lên tại Mỹ cũng theo cha mẹ đến dự buổi lễ mừng 50 năm Giáo phận Đà Nẵng.

Ông Võ Anh Quy, hội phó Hội Bảo Trợ Ơn Thiên Triệu Giáo Phận Đà Nẵng, cho biết: “Đức Cha Phạm Ngọc Chi luôn chú trọng việc đào tạo các linh mục mới. Một số anh em chúng tôi quyết định thành lập hội bảo trợ ơn thiên triệu để giúp ngài.” Ông cũng nhắc đến những khó khăn của giới giáo sĩ sau 1975, cần được giúp đỡ.