main billboard

‘…Việc cùng nhau tìm ra phương pháp điều trị nghe có vẻ hay ho, nhưng khi hãng dược Gilead của Mỹ gửi mẫu thuốc remdesivir đến Trung Quốc để thử nghiệm lâm sàng vào tháng Một, một viện nghiên cứu của Trung Quốc đã sao chép và đăng ký bằng sáng chế thuốc đó cho họ.”…

Trong khi dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới, nhiều chính trị gia các nước đã lên tiếng chỉ trích việc chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) che giấu dịch bệnh.
Tuy vậy, nhà đồng sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates đã bác bỏ những cáo buộc này và gọi đó là một “sự phân tâm” trong công tác phòng chống dịch bệnh.
Bài viết của phóng viên Mỹ Josh Rogin đăng trên Washington Post hôm 30/4 nói rằng Gates đã sai lầm.

BillGate


Tỷ phú Bill Gates (Ảnh: Shutterstock)

Rogin nói ĐCSTQ vẫn đang cố gắng hết sức để che đậy thông tin về tình hình dịch bệnh và sự thất bại của mình.
Hậu quả của việc này sẽ tiếp tục đe dọa sức khỏe và tính mạng của người Mỹ.

Bill Gates tranh luận trên CNN rằng việc xem xét lại hồ sơ che giấu thông tin bùng phát dịch bệnh, tiết lộ thông tin sai lệch, đàn áp tiếng nói của các nhà phê bình và ngăn chặn các cuộc điều tra về nguồn gốc thực sự của virus không có lợi ích gì vào thời điểm này, “bởi vì nó không ảnh hưởng gì đến cách chúng ta hành động bây giờ”.

 

Gates nói Bắc Kinh “đã làm rất nhiều thứ đúng ngay từ đầu, giống như bất cứ quốc gia nào có virus xuất hiện lần đầu tiên.”

“Bình luận của Gates là sai lầm và nguy hiểm”
Rogin nói, nhiều kênh truyền thông của ĐCSTQ lập tức lưu lại phát biểu này của Gates để dùng trong chương trình nghị sự của họ.
Tuy nhiên, hãy tập trung vào điểm trọng yếu nhất là nhận xét của Gates là sai lầm và nguy hiểm.
Hành vi xấu xa của Bắc Kinh không phải chỉ có trong quá khứ hay mới bắt đầu.
“Sự thực là nó tiếp tục khiến chúng ta gặp nguy hiểm“, Rogin nói.

Hôm thứ Tư (29/4), trong một cuộc phỏng vấn trên Fox News, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đáp lại những nhận xét của Gates đã nói: “Đây không phải là vấn đề ‘gây phân tâm'”,
“Hiện chúng ta có hàng chục ngàn người Mỹ chết vì loại virus này và chúng ta biết virus bắt nguồn từ đâu”.

Rogin cho rằng ông Pompeo đã đúng về điểm này và “chúng ta phải nhìn rõ vào sự thật”.
“Chính phủ Trung Quốc đã đánh lừa cả thế giới về virus này ở giai đoạn đầu.
 Họ thao túng dữ liệu để hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, bịt miệng những “người thổi còi”, phổ biến thông tin sai lệch và kiểm duyệt các nghiên cứu khoa học không khớp với thông báo chính thức,” Rogin nói.

“Bắc Kinh vẫn tiếp tục làm những điều đó cho đến hôm nay.
Mới tuần trước, họ đã gây áp lực buộc Liên minh châu Âu xem xét một báo cáo lên án trách nhiệm của ĐCSTQ đối với dịch bệnh.”
Ngoài ra, “chính quyền Trung Quốc còn đe dọa gây áp lực kinh tế với Úc nếu nước này tiến hành điều tra và bắt giữ thêm 3 nhà báo vì tội đăng bài viết về COVID-19 lên Github (tình cờ là thuộc sở hữu của Microsoft).”

Dĩ nhiên, họ cũng từ chối cho phép các chuyên gia quốc tế điều tra dịch bệnh ở Vũ Hán và ngăn cản cộng đồng tìm ra phương pháp chữa trị.
Rogin nói rằng nếu nguồn gốc của virus không được xác định, con đường thực sự dẫn đến bùng phát không được truy ra, thì cũng như thông tin khoa học trọng yếu lại không thể biết được.

“Cho dù bạn tin nó đến từ một cái chợ, phòng thí nghiệm hay một con dơi tình cờ bay vòng quanh Vũ Hán, Bắc Kinh sẽ không cho phép bất kỳ viễn cảnh nào được điều tra. Chúng ta phải giải quyết câu hỏi nguồn gốc để vượt qua dịch bệnh và ngăn chặn đại dịch tiếp theo.”

“Đây không phải là vấn đề duy nhất. ĐCSTQ sẽ không chia sẻ mẫu bệnh phẩm gốc mà nhiều nhà nghiên cứu quốc tế vẫn yêu cầu.
Các thống kê được công bố bởi chính quyền Trung Quốc được sử dụng vào các mô hình dùng để tham chiếu cho ứng phó dịch bệnh.
 ĐCSTQ đã không báo cáo các trường hợp dương tính không triệu chứng mãi cho đến tháng Tư này. Thông tin này lẽ ra đã cực kỳ giá trị từ những tháng trước.”

Nhắm mắt làm ngơ trước những hành vi sai trái của ĐCSTQ chỉ khuyến khích họ tiếp tục làm điều xấu
Rogin nói những người cảnh báo việc đẩy Bắc Kinh đi quá xa cho rằng hợp tác với họ trong đại dịch này là điều quan trọng, nhưng đây là một kiểu tranh luận ngụy biện.

“Hợp tác chỉ có hiệu quả nếu Bắc Kinh chân thành hợp tác.
Việc cùng nhau tìm ra phương pháp điều trị nghe có vẻ hay ho, nhưng khi hãng dược Gilead của Mỹ gửi mẫu thuốc remdesivir đến Trung Quốc để thử nghiệm lâm sàng vào tháng Một, một viện nghiên cứu của Trung Quốc đã sao chép và đăng ký bằng sáng chế thuốc đó cho họ.”

“Nếu hành vi của Bắc Kinh được cho phép tiếp diễn mà không có thách thức gì thì họ sẽ tiếp tục lạm dụng sự bao dung của chúng ta,” Rogin nói.
Ông cũng cho rằng đây là vấn đề lợi ích chung của mỗi từng quốc gia trên thế giới và Hoa Kỳ nên dẫn đầu nhiều hành động toàn cầu hơn về vấn đề này.

Ông cũng nói Bill Gates đã làm ngơ trước sự thật về hành động che giấu dịch bệnh của Trung Quốc.
Điều này chỉ khuyến khích Chính phủ Trung Quốc tiếp tục làm những gì họ đã từng làm. “Chúng ta phải theo đuổi sự thật, tránh chính trị và gây áp lực với Trung Quốc (ĐCSTQ) để họ minh bạch hơn và ít đàn áp đi”.