main billboard

Theo Liên Ðoàn Trưởng Lam Sơn Nguyễn Tư Nhàn cho biết, năm nay là lần thứ 21 Hướng Ðạo Việt Nam Nam California tổ chức Lễ Chào Cờ Ðầu Năm và lễ này đã trở thành truyền thống trong sinh hoạt của Hướng Ðạo Việt Nam.


WESTMINSTER (NV) - Mười bốn liên đoàn hướng đạo Việt Nam tại Nam California tổ chức Lễ Chào Cờ Ðầu Năm tại Huntington Beach Park trên đường Goldenwest thuộc thành phố Huntington Beach vào sáng Chủ Nhật, 9 tháng 3.

Trước giờ khai mạc là 10 giờ sáng, hàng ngàn hướng đạo sinh trong đồng phục hướng đạo tập trung đông đủ. Mỗi liên đoàn, theo lời hướng dẫn của Trưởng Nga Lê, MC buổi lễ, được chỉ định một chỗ trong 3/4 vòng tròn trước lễ đài, rất kỷ luật và trật tự dù hầu hết các hướng đạo sinh trong các liên đoàn đều thuộc tuổi thiếu nhi, thiếu niên.

Năm nay Liên Ðoàn Lam Sơn được ủy nhiệm tổ chức buổi lễ này.

huongdao chaoco daunam 1Quốc kỳ Việt Nam ở giữa quốc kỳ Hoa Kỳ và Hướng Ðạo kỳ trong Lễ Chào Cờ Ðầu Năm của Hướng Ðạo Việt Nam Nam California. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Theo Liên Ðoàn Trưởng Lam Sơn Nguyễn Tư Nhàn cho biết, năm nay là lần thứ 21 Hướng Ðạo Việt Nam Nam California tổ chức Lễ Chào Cờ Ðầu Năm và lễ này đã trở thành truyền thống trong sinh hoạt của Hướng Ðạo Việt Nam.

Nói về mục đích của Lễ Chào Cờ Ðầu Năm, Trưởng Nhàn cũng cho biết: “Mục đích buổi lễ là để các Hướng Ðạo Sinh Việt Nam nhớ đến nguồn cội của mình. Trong dịp này ban tổ chức cũng nhắc đến tổ của hướng đạo là vị tướng Baden Powell người Anh, nhắc đến ý nghĩa của hướng đạo và mục đích của hướng đạo để các em ý thức được việc các em được tham gia vào hướng đạo”.

Ðúng 10 giờ, Lễ Chào Cờ khai diễn. Ðoàn hướng đạo sinh thủ cờ tiến ra cột cờ dựng bên cạnh bàn thờ Quốc Tổ giữa một vùng khoảng khoát trong công viên. Cột cờ gồm ba cột, đoàn thủ kỳ lần lượt kéo các ngọn cờ Mỹ-Việt và hướng đạo lên cao. Sau đó tiếng hát quốc ca Việt và Mỹ và hướng đạo ca quốc tế được tất cả cùng cất cao tiếng hát vang cả một khoảng thinh không trong công viên.

Nơi bàn thờ bên cạnh cột cờ có dựng một tấm bảng lớn màu vàng, bên trên có hai chữ quốc tổ màu đỏ tươi, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho tuổi trẻ trong hướng Ðạo Việt Nam rằng tổ tiên chúng ta là Hùng Vương và liên tục chúng ta có những anh hùng cứu nước như Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền, Lý Thường Kiệt, Ðinh Bộ Lĩnh, Trần Quốc Toản, Hưng Ðạo Vương Trần Quốc Tuấn, Lê Lợi, Quang Trung... trong suốt bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước. Những danh nhân lịch sử ấy đang được một số Liên Ðoàn Hướng Ðạo Việt Nam chọn làm tên gọi của liên đoàn, đặt hy vọng nơi tuổi trẻ hướng đạo Việt Nam sẽ noi gương tiền nhân mà yêu nước, giữ nước.

huongdao chaoco daunam 2Hướng đạo sinh Việt Nam cử hành tế Lễ Quốc Tổ trong Lễ Chào Cờ Ðầu Năm. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Không chỉ tên các danh nhân lịch sử mà cả tên các địa danh ghi chiến tích oai hùng chống ngoại xâm như Bạch Ðằng Giang, Ngọc Hồi, Hoàng Sa... cũng được các liên đoàn hướng đạo chọn làm tên gọi để biểu tượng cho ý chí của liên đoàn.

Liên Ðoàn Hoàng Sa là một liên đoàn mới được thành lập ít tháng nay tại thành phố Westminster, Nam California.

Trưởng Nhan Thiên Hùng, liên đoàn trưởng Liên Ðoàn Hoàng Sa cho biết: “Vì mới thành lập nên số các em tham gia chưa được đông, mới chỉ có được trên 20 em. Sở dĩ chúng tôi chọn tên cho liên đoàn là Hoàng Sa là để nhắc nhở các em là các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là của đất nước Việt Nam, của dân tộc Việt Nam đang bị Trung Quốc chiếm đoạt. Tên gọi của liên đoàn mới thành lập cũng là một nhắn nhủ với cộng đồng mình xin trao sự hướng dẫn con em cho Liên Ðoàn Hoàng Sa.”

Nhắc đến những hoạt động của Liên Ðoàn Hoàng Sa, Trưởng Nhan Thiên Hùng còn cho biết: “Ngoài những điều căn bản của Hướng Ðạo, chúng tôi luôn nhắc nhở đến lịch sử và đất nước Việt Nam. Một cuốn tài liệu song ngữ đã được soạn ra đề cập đại cương và tổng quát đến lịch sử Việt Nam để cho các em đọc và thảo luận trong các buổi sinh hoạt của Liên Ðoàn.”

Trưởng Hùng đã biếu tặng chúng tôi một tập tài liệu này. Tập tài liệu 64 trang khổ tabloid, song ngữ Anh-Việt và kèm nhiều hình ảnh minh họa lịch sử từ nguồn cội dân tộc Việt Nam đến những cuộc chiến tranh giữ nước, mở nước, những anh hùng nam nữ trong lịch sử, những địa danh ghi chiến tích oai hùng của dân tộc Việt Nam...

huongdao chaoco daunam 3Một góc hiện trường trong lễ chào cờ đầu năm của Hướng Ðạo Việt Nam Nam California. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Lễ chào cờ hoàn tất với mục đọc lên Mười Ðiều Tâm Niệm của Hướng Ðạo. Kế đó, Ban Tế Lễ gồm các em trong Liên Ðoàn Văn Lang thủ lễ trước bàn thờ Quốc Tổ. Trong những bộ quốc phục gấm hoa, các em đã cử hành nghiêm chỉnh những động tác căn bản của một buổi tế lễ cổ truyền của dân tộc. Cũng Tựu Vị, Dâng Hương, Tiến Tửu, Tam Bái, Ðộc Chúc và Lễ Tất. Mỗi một mục hành lễ là một số động tác bắt buộc khá là xa lạ với tuổi trẻ Việt Nam ở Mỹ nhưng các em đã hoàn tất một cách đẹp mắt không kém gì các ban Tế Nam Quan hay Nữ Quan của Ðền Hùng Hải Ngoại.

Lễ Tế Quốc Tổ cử hành đến gần nửa tiếng đồng hồ. Bài văn tế nhắc đến công lao dựng nước giữ nước của tổ tiên, kêu gọi con dân Việt hãy nhớ về Quốc Tổ, cầu Quốc Tổ độ trì cho con dân Việt không ươn hèn trước ngoại xâm.

Sau cùng đoàn Lân 6 con được các đoàn sinh trong hai Liên Ðoàn Văn Lang và Vạn Kiếp phụ trách đã tiến ra phủ phục trước Ðiện Thờ Quốc Tổ rồi quay ra đi chúc xuân khắp các liên đoàn trong tiếng reo hò nồng nhiệt của hàng ngàn hướng đạo sinh của các liên đoàn.

Lễ chào cờ đầu năm của Hướng Ðạo Việt Nam Nam California được diễn ra trọn buổi sáng. Buổi trưa, tất cả nghỉ cùng ăn trưa và chiều các liên đoàn tổ chức những sinh hoạt chung với nhau trong tinh thần một buổi cắm trại rộng lớn. (N.H.)