main billboard

Từ khi đổi danh xưng từ “Hội SVSQ/TB/Thủ Ðức Orange County và Phụ Cận” sang thành “Hội Cựu SVSQ/TB/Thủ Ðức Nam California” thì cứ mỗi lần họp mặt hội ngộ, kỷ niệm ngày quân trường Thủ Ðức thành lập v.v... số anh em cựu sĩ quan xuất thân từ Thủ Ðức thuộc các khóa cứ mỗi ngày một tăng lên đến nay.


WESTMINSTER (NV) - Theo một thông báo được đăng trên báo chí truyền thông Việt ngữ tại Nam California, Hội Cựu SVSQ/TB/ Thủ Ðức Nam california sẽ tổ chức buổi Họp Mặt Tân Niên Giáp Ngọ 2014 vào ngày Chủ Nhật, 23 Tháng Ba, từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều tại nhà hàng Seafood Palace, 6731 Westminster Blvd., Westminster, CA 92683.

Từ khi đổi danh xưng từ “Hội SVSQ/TB/Thủ Ðức Orange County và Phụ Cận” sang thành “Hội Cựu SVSQ/TB/Thủ Ðức Nam California” thì cứ mỗi lần họp mặt hội ngộ, kỷ niệm ngày quân trường Thủ Ðức thành lập v.v... số anh em cựu sĩ quan xuất thân từ Thủ Ðức thuộc các khóa cứ mỗi ngày một tăng lên đến nay.

svsq thuduc namcaliCác cựu SVSQ Thủ Ðức tham dự sinh hoạt chung trong cộng đồng. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Theo cựu hội trưởng Nguyễn Văn Chuyên có lần cho biết, “Chính thức chỉ có khoảng 200 anh em ghi danh đóng niên liễm, nhưng trong các cuộc họp mặt hội ngộ hàng năm vào đầu Xuân hay các dịp kỷ niệm khác thì số đến tham dự thường không dưới 5, 6 trăm người.”

Hồi tưởng lại những ngày đầu hội được thành lập vào năm 1992, bữa tiệc họp mặt đầu tiên đã làm những người đứng ra tổ chức mừng vui khôn xiết. Hơn 300 cựu SVSQ các khóa đã kéo nhau đến tham dự.

Rồi từ đó mỗi năm mỗi phát triển hơn, số người kéo đến cùng lo xây dựng cho hội càng đông hơn. Ðiều đáng ghi nhận là cựu SVSQ Thủ Ðức các khóa đều có mặt, từ những khóa niên trưởng đàn anh trước năm 1954 cho đến các khóa chưa kịp ra trường như khóa 3, 4/74...

Ðiểm lại những lần hội ngộ, người tham dự đều thấy nội dung cứ một ngày một phong phú hơn. Không chỉ là một cuộc vui ăn nhậu, nhẩy nhót, ca hát cây nhà lá vườn mà là một buổi hồi tưởng mang nhiều ý nghĩa.

Ý nghĩa về nhiệm vụ của người trai sinh ra trong thời chiến “quốc gia lâm nguy, thất phu hữu trách,” huống hồ những SVSQ trước đó đều là những thành phần trí thức trong xã hội, những giáo sư, bác sĩ, luật sư, kỹ sư tốt nghiệp ở trong nước hay từ nước ngoài về, đều vui vẻ tụ về quân trường Thủ Ðức sau mỗi đợt động viên.

Ý nghĩa san sẻ buồn vui một thời trong đời lính. Người lướt gió tung mây, người hải hồ theo những hải trình không còn ngày tháng, người tắm bụi nằm đất trên khắp 4 vùng chiến thuật. Họ đã tụ ở Thủ Ðức rồi tung về khắp nẻo quê hương để giữ từng tấc đất, dặm biển. Xương máu cùng mồ hôi đã đổ thấm lòng đất mẹ để rồi phải cay đắng chịu đựng ngày tàn cuộc chiến trong sự đổi chác bất nhân giữa các thế lực quốc tế có chính người Việt cam tâm làm tên lính xung kích cho một trong những thế lực này là đế quốc cộng sản.

Bao nhiêu hồi tưởng, bấy nhiêu tình trong những cuộc họp mặt hàng năm của các cựu SVSQ Thủ Ðức, đều thấy được nhắc nhớ đến trong những dịp này. Từ hình ảnh lễ tuyên thệ ra trường “Quỳ xuống các SVSQ” rồi “Ðứng lên các tân sĩ quan” cho đến những kỷ niệm “buồn vui chiến thuật”, “thao trường đổ mồ hội, chiến trường bớt đổ máu”... để thấy trên hai vai của mình vẫn còn trĩu nặng ba chữ Tổ Quốc-Danh Dự-Trách Nhiệm chưa tròn.

Cũng trong những lần hội ngộ này, nhiều người cũng nhắc nhớ đến những anh em đã đóng góp công sức từ đầu như các cựu SVSQ Nguyễn Ngọc Chấn, Ðặng Quế, Lê Tâm Vân, Hồ Minh Ðức, Hoàng Sĩ, Ðỗ Xuân Hiệp, Ðỗ Xuân Hòa, Vương Hồng Anh, Phạm Trung Du đến sau này các anh Nguyễn Văn Chuyên, Ðỗ Trọng Mục, Nguyễn Trung Thu... từ căn bản ấy mà cứ phát triển lên mãi.

Cái khó để thành lập một Hội Cựu SVSQ Thủ Ðức hơn các hội khác vì Thủ Ðức là một quân trường lớn, mỗi khóa, từ khóa 12 trở về sau này đều có sĩ số vài ba ngàn SVSQ. Họ đủ mọi thành phần trong xã hội miền Nam lúc ấy, từng giữ những chức vụ cao cấp quan trọng trong chính quyền miền Nam hoặc là những sinh viên đang theo học các đại học ở Sài Gòn, Huế, Ðà Lạt, Cần Thơ...

Tứ hải tuy đã cùng “giai huynh đệ”, nhưng sau 30 Tháng Tư, 1975 họ đã tản lạc khắp bốn phương trời như bốn mũi tên ngày nào một SVSQ đã đại diện anh em bắn đi bốn phương.

Một tập thể quá lớn, tất nhiên rất phức tạp khi tìm lại với nhau, không khỏi có những khác biệt. Thế nhưng tại Nam California, cựu SVSQ Thủ Ðức đã họp được nhau lại từ Orange County và vùng phụ cận đến nay thì rộng ra khắp Nam California.

Ðó là vì tất cả cựu SVSQ Thủ Ðức cùng đã có một điểm chung là “Quốc gia hưng vong thất phu hữu trách,” đất nước thịnh suy người tầm thường còn có trách nhiệm (huống chi là người được ăn học). Tất cả đều đã một thời không tiếc máu xương để phục vụ cho quốc thái dân an mà ngao ngán thay đã không đạt được ý nguyện.

Bao nhiêu lần họp mặt, san sẻ tâm trạng chắc cũng không đủ với những người từng là SVSQ/TB/Thủ Ðức.

Nên dù có những khác biệt cũng phải chóng bị tiêu tan.